Thứ 2, 20/05/2024 23:15:08 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Góc nhìn thẳng 10:56, 14/03/2022 GMT+7

Hãy tìm tự do cho nước Mỹ

Nhật Minh
Thứ 2, 14/03/2022 | 10:56:52 719 lượt xem

BPO - Đài Á Châu tự do còn có tên gọi khác là RFA tiếng Việt. Đây là đài phát thanh tư nhân có trụ sở chính tại Hoa Kỳ và được Chính phủ Mỹ tài trợ. Mục đích hoạt động của đài này là phát sóng các chương trình phát thanh; cung cấp thông tin, tin tức và bình luận trực tuyến cho thính giả tại châu Á nhằm đối địch với các nỗ lực tuyên truyền của các nước xã hội chủ nghĩa. Nói chính xác hơn, RFA là công cụ truyền thông đắc lực của CIA - Cơ quan Tình báo Trung ương Hoa Kỳ. Bởi thế, từ khi thành lập (năm 1994) đến nay, những thông tin mà đài này đăng phát đều có nội dung xuyên tạc, bịa đặt và quyết liệt chống phá các quốc gia không phải là đồng minh của Mỹ, trong đó có Việt Nam, thì âu đó cũng là điều dễ hiểu. 

Thủ đoạn của RFA là lợi dụng mạng xã hội và núp bóng “tự do”, “dân chủ”, “nhân quyền” để chống phá cách mạng Việt Nam bằng những luận điệu xuyên tạc rẻ tiền. Cụ thể là vào ngày 17-2-2022, RFA đã cho phát tán bài viết với tựa đề: Giới hoạt động nhân quyền Việt Nam bị vi phạm quyền đi lại như thế nào? Nội dung bài viết này có đoạn: Tổ chức Theo dõi nhân quyền (HRW) tố cáo chính quyền Việt Nam ngăn chặn, giới hạn quyền đi lại của giới hoạt động xã hội và những người bất đồng chính kiến… Tình hình nhân quyền Việt Nam bị HRW đánh giá là không cải thiện khi Hà Nội trừng phạt một cách có hệ thống đối với các nhà hoạt động dám công khai lên tiếng về hiện trạng đất nước. Ít nhất 63 người bị giam tù chỉ trong năm 2021 vì bày tỏ chính kiến hoặc tham gia các hội, nhóm bị Nhà nước xem là chống chính quyền. Trong số đó, nhiều người phải chịu những bản án rất nặng sau các phiên xử bất công dựa theo những cáo buộc ngụy tạo…

Trước đó, trên Facebook của đài này đã có bài phỏng vấn Lê Trung Khoa - một kẻ vô công rỗi nghề từ Thanh Hóa theo bố là lao động xuất khẩu sang Đức để bán hàng rong. Những ngày tháng lăn lộn ở các khu chợ trời đã tạo cho y một mớ tiếng Đức bồi, rồi từ đó chuyển nghề bồi bút và nói láo kiếm tiền bằng cách tự lập ra tờ báo với cái tên Thoibao.de - một trang báo lá cải ở Đức, để kiếm miếng ăn qua ngày. Để lấy lòng tin của các tổ chức phản động, thù địch với Việt Nam, y đã tuyển dụng mấy kẻ đầy tai tiếng như Bùi Thanh Hiếu, Nguyễn Văn Ðài… chuyên đi “đâm thuê viết mướn”. Trong bài trả lời phỏng vấn này, được RFA mớm lời nên y đã phun ra những câu hỗn xược rằng: “Lòng tham của những người đứng đầu đảng cộng sản thì vô cùng lắm, nhất là về tham nhũng quyền lực, nó còn tệ hơn tham nhũng... Điều này rất tệ hại vì sẽ không dân chủ, mất tự do, ngày càng độc tài. Người có tiếng nói phản biện bị làm khó, thậm chí bị bắt, kể cả những người đã già như Phạm Thành, Phạm Chí Dũng”.

Thật là hết sức nực cười, vì y dẫu sao cũng mới chỉ là trẻ ranh đi làm “osin” cho RFA nhưng lại chẳng hiểu một tí tẹo nào về nước Mỹ - ông chủ đích thực của RFA. Và những số liệu dưới đây là bằng chứng về sự “tự do”, “dân chủ”, “nhân quyền” ở nước Mỹ hiện nay - nơi mà y cho rằng đó là thiên đường. Theo Bách khoa toàn thư mở Wikipedia, ngày 25-5-2020, George Perry Floyd, một người đàn ông Mỹ gốc Phi, đã bị giết tại thành phố Minneapolis, Tiểu bang Minnesota, Hoa Kỳ. Trong khi Floyd bị còng tay và nằm sấp trên đường phố trong một vụ bắt giữ, Derek Chauvin, sĩ quan cảnh sát người Mỹ gốc Âu đã đè đầu gối của mình lên cổ ông Floyd khiến ông này tắt thở sau 3 phút. Sau cái chết của Floyd, các cuộc biểu tình trở nên kịch liệt làm 2 cửa hàng đã bị đốt cháy và nhiều cửa hàng bị cướp phá. Một số người biểu tình đã giao tranh với cảnh sát, dẫn đến việc cảnh sát đã bắn hơi cay và đạn cao su. Các cuộc biểu tình bổ sung được phát triển tại hơn 400 thành phố trên khắp 50 tiểu bang của Hoa Kỳ cũng như quốc tế.

Báo Tuổi Trẻ ngày 1-11-2021 cho biết: Theo điều tra của báo New York Times, trong 5 năm qua, cảnh sát đã bắn chết hơn 400 người là lái xe hoặc hành khách đi trên xe sau các cuộc truy đuổi. Hầu hết đều là người da màu bị truy đuổi vì phạm luật giao thông hoặc đang bị truy bắt vì các cáo buộc bạo lực. Trung bình cứ mỗi tuần lại có 1 người bị bắn chết sau các vụ đuổi bắt của cảnh sát. Khoảng 3/4 nạn nhân bị bắn khi đang cố gắng chạy trốn và không mang theo vũ khí. 

Còn theo tờ Washington Post, năm 2020, bạo lực súng đạn đã giết chết gần 20 ngàn người Mỹ, nhiều hơn số liệu của các năm trong ít nhất 20 năm qua. Ngoài ra, 24 ngàn người khác chết vì tự tử bằng súng. Phần lớn bi kịch xảy ra mà không gây chú ý, vì nó diễn ra ở nhà hoặc trên đường phố, ảnh hưởng tới người da màu là chủ yếu. Trung bình 1 năm, cảnh sát Mỹ bắn chết 1.000 người khi họ chưa có tội và tra tấn, cầm tù hàng ngàn người không bao giờ xét xử. 

Chưa hết, nói rằng là “thiên đường” mà hiện nước Mỹ có hàng triệu người vô gia cư, hàng ngàn người chết đói mỗi năm và hơn 1.000 vụ xả súng thảm sát hàng loạt. Và mỗi năm ở Mỹ có tới 40 ngàn người chết do tai nạn giao thông, rồi từ 27.000-70.000 người chết vì cúm mùa. Cả thế giới phải thừa nhận rằng, các băng nhóm xã hội đen lớn nhất thế giới hiện đều có mặt ở Mỹ. Hiện ở Mỹ với 99% của cải toàn xã hội nằm trong tay 1% người giàu có, trong khi 99% những người còn lại chỉ sở hữu 1%. Trong cả thượng viện lẫn hạ viện Mỹ đều không có người nào đại diện cho dân thường. Vậy, ở nước Mỹ có “tự do”, “dân chủ”, “nhân quyền”, “độc tài” không? Điểm qua những con số và vài việc nêu trên để RFA thấy rằng, hãy quay về tìm tự do cho chính nước Mỹ, lo cho dân Mỹ chứ đừng can thiệp vào công việc nội bộ của Việt Nam. 

Còn với Lê Trung Khoa, quả đúng là một con sâu đã và đang “làm rầu nồi canh” của cộng đồng người gốc Việt ở Đức nói riêng và ở hải ngoại nói chung. Bằng chứng là ngày 22-8-2019, trên trang mạng Nuavongtraidat TV của Derek Pham - người Mỹ gốc Việt, đã công bố video clip với nhan đề “Lê Trung Khoa, Thoibao.de bị chỉ đích danh là lều báo chuyên thêm thắt, xuyên tạc”. Nội dung video clip này đã dẫn lời nhận xét thẳng thắn của ông Henry Nguyễn về Lê Trung Khoa như sau: “Lê Trung Khoa trình độ dốt nát đi làm báo, nhận thức chính trị không có, tin tức chủ yếu chụp giật trên mạng để suy diễn theo suy nghĩ chủ quan song lại tự “phong thánh” cho mình là nhạy tin, trung thực, khách quan. Lê Trung Khoa cùng Thoibao.de là hình thức khốn nạn của truyền thông”.

Đã có không ít cư dân mạng gọi y là Chí Phèo ở hải ngoại chuyên sống bằng nghề “chửi đổng”. Thậm chí có người còn nói rằng y là hậu duệ của Lê Chiêu Thống nên có gen “cõng rắn cắn gà”… Chỉ với nhiêu đó thôi cũng đã là quá thừa, để nếu y là người còn chút lương tri thì hãy biết xấu hổ, hãy xem lại việc làm của chính mình, hãy tự vấn tại sao dư luận đã đánh giá như vậy,... để nhìn nhận lại bản thân, lấy lại tư cách người lương thiện.

  • Từ khóa
138396

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu