Thứ 2, 20/05/2024 23:50:11 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Góc nhìn thẳng 09:10, 02/03/2022 GMT+7

Trò hề lố bịch

Diệp Viên
Thứ 4, 02/03/2022 | 09:10:12 628 lượt xem
BPO - Ngày 10-2-2022, trên trang Photo Twitter của Bộ Ngoại giao Anh đăng công bố về việc Chính phủ Anh và Canada trao giải thưởng “Tự do Truyền thông” năm 2022 cho nhà báo Phạm Thị Đoan Trang đang bị chính quyền Việt Nam giam cầm. Ngay sau đó, trên các trang Facebook, MySpace, YouTube, CyWorld, Twitter của các đài phát thanh tiếng Việt, như: BBC, RFA, VOA, FRI và không ít trang blog có máy chủ ở hải ngoại đã vào hùa với nhau để liên tiếp đăng tải những bài viết “ca ngợi” về “thành tích” bất hảo của một kẻ tâm thần chính trị ở Việt Nam có tên là Phạm Thị Đoan Trang.

Sau khi sản phẩm quái thai - “giải thưởng tự do truyền thông” - tự do báo chí năm 2022 xuất hiện, đông đảo người dân Việt Nam và cộng đồng mạng xã hội ở cả trong và ngoài nước đều có chung nhận xét: Đây là một trò hề hết sức trơ trẽn, một việc làm vô cùng nhố nhăng và lố bịch đến tận cùng của sự bỉ ổi. Để dụ những kẻ không có não trạng, những người đặt ra các giải thưởng này đã sơn cho nó lớp vỏ khá bắt mắt, còn bản chất thì đây là “giải thưởng” tự xưng, là sản phẩm do một số tổ chức núp dưới danh nghĩa nhân quyền lập nên nhằm tạo dựng tầm ảnh hưởng, gây quỹ để kiếm ăn. Bởi lẽ, từ khi các giải này ra đời, tất cả đối tượng được trao giải đều là những kẻ tích cực hoạt động chống lại lợi ích quốc gia, dân tộc ở đất nước mà họ đã sinh ra và lớn lên… Trong đó, Phạm Thị Đoan Trang là một ví dụ điển hình. Vì y vừa bị Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội tuyên phạt 9 năm tù về tội “Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”.

Sự việc đáng xấu hổ nêu trên đã trở thành cơ hội béo bở cho những kẻ chuyên “đâm bị thóc chọc bị gạo”, những kẻ kiếm sống bằng nghề xuyên tạc, bịa đặt và cả những kẻ mắc chứng bệnh khóc mướn kinh niên… có dịp kiếm ăn. Lẽ dĩ nhiên là tổ chức khủng bố Việt Tân và tay chân của họ sẽ không bỏ qua mẩu bánh mì kẹp thịt này. Cụ thể là ngày 15-2-2022, trên trang facebook của tổ chức khủng bố Việt Tân có đăng bài với tựa đề: Bộ trưởng Ngoại giao Canada cảm ơn sự can đảm và quyết tâm của nhà báo Phạm Thị Đoan Trang. Nội dung bài viết này cho biết, bà Melanie Joly, Bộ trưởng Ngoại giao Canada nói về nhà báo Phạm Thị Đoan Trang trong thông cáo về việc trao giải tự do truyền thông năm 2022, như sau: “Các nhà báo đóng một vai trò thiết yếu trong bất kỳ nền dân chủ nào bằng cách soi rọi các vấn đề quan trọng của thời đại chúng ta. Thay mặt cho tất cả người dân Canada, tôi xin trân trọng cảm ơn sự can đảm và quyết tâm của cô Trang trong việc yêu cầu trách nhiệm giải trình từ chính phủ. Canada sẽ tiếp tục đấu tranh cho tự do truyền thông trên toàn thế giới”.

Ngày 18-2-2022, khi trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng trước việc Bộ Ngoại giao Canada và Anh trao giải thưởng tự do truyền thông cho đối tượng vi phạm pháp luật Việt Nam là Phạm Thị  Đoan Trang, Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng đã nêu rõ: “… Nhà nước Việt Nam luôn quan tâm bảo vệ và thúc đẩy các quyền tự do cơ bản của con người, trong đó có quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí và quyền tiếp cận thông tin. Điều này được quy định cụ thể trong Hiến pháp và các văn bản pháp luật liên quan... Phạm Thị Đoan Trang bị bắt giữ và xét xử do có những hành động vi phạm pháp luật nhiều lần, nghiêm trọng, liên hệ với các tổ chức và cá nhân ở nước ngoài, xuất bản các ấn phẩm trái phép có nội dung tuyên truyền, hướng dẫn, kích động các hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân. Hành vi của Phạm Thị Đoan Trang là nguy hiểm cho xã hội. Chúng tôi cho rằng việc Bộ Ngoại giao Canada và Anh trao giải thưởng cho một cá nhân vi phạm pháp luật Việt Nam là một hành động thiếu khách quan, không phù hợp và không có lợi cho việc phát triển quan hệ song phương với Việt Nam”.

Từ thông tin nêu trên cho thấy, việc Chính phủ Anh và Canada trao giải thưởng “tự do truyền thông” 2022 cho Phạm Thị Đoan Trang là điều bất ngờ đối với người dân Việt Nam. Thứ nhất là vì, người được chọn trao thưởng là kẻ đã bị tước quyền công dân và đang thụ hình bởi tội “tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”, với bản án 9 năm tù. Thứ hai, Phạm Thị Đoan Trang là tội phạm hình sự, mà một khi đã là tội phạm thì sự can thiệp, nhúng tay hay nói một cách mĩ miều là “vinh danh” của bất cứ cá nhân, tổ chức nào cũng đều bị lên án và được xem là đồng lõa. Thứ ba, từ năm 2013, sau khi xuất cảnh đi nước ngoài không xin phép, Phạm Thị Đoan Trang đã bị xử lý kỷ luật bằng hình thức buộc thôi việc. Đây cũng là thời điểm y không còn là nhà báo, vì đã bị cơ quan chức năng có thẩm quyền thu hồi thẻ hành nghề. Tiếc rằng, điều vô cùng đơn giản này nhưng Bộ Ngoại giao Anh và Canada lại không biết, không hiểu mà vẫn cố tình gán cho y cái chức nghiệp - nhà báo.

Điều bất ngờ thứ tư và cũng đáng nói nhất là chỗ, cả Anh và Canada đều thuộc nhóm G7, là 7 cường quốc có nền kinh tế phát triển lớn nhất thế giới, nhưng lại cố tình phớt lờ luật pháp quốc tế. Cụ thể ở đây là Công ước quốc tế về các quyền dân sự và chính trị. Theo đó, tại khoản 1 Điều 1 của công ước này quy định: Mọi dân tộc đều có quyền tự quyết. Xuất phát từ quyền đó, các dân tộc tự do quyết định thể chế chính trị của mình và tự do phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa. Điều này có nghĩa Việt Nam là một quốc gia độc lập, có chủ quyền và người dân Việt Nam có toàn quyền tự quyết về thể chế chính trị, các thiết chế văn hóa, xã hội, trong đó có các văn bản quy phạm pháp luật… Và việc xét xử cá nhân phạm tội theo pháp luật là công việc nội bộ của các quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam và cả Anh lẫn Canada. Vậy sao Bộ Ngoại giao Anh và Canada lại can thiệp vào công việc nội bộ của Việt Nam?

Đến đây, không ít người Việt Nam đã rõ nguyên nhân của sự việc nêu trên từ 2 góc độ. Một là họ cố tình dung dưỡng các thế lực thù địch, phản động và cơ hội chính trị để chống phá Việt Nam. Thứ hai là các thế lực đen tối thường hoạt động núp bóng các tổ chức dân chủ, nhân quyền đã tạo ra sức ép đối với chính quyền của các quốc gia này. Đó là tổ chức Theo dõi nhân quyền - HRW, tổ chức Phóng viên không biên giới - RSF, tổ chức Ân xá quốc tế - AI, tổ chức Ngôi nhà tự do - FH, tổ chức Đảng cấp tiến xuyên quốc gia - TRP, Ủy ban bảo vệ quyền con người cho người Việt Nam - VCHR, tổ chức “Tin lành đấng Christ” - UMCC… từ lâu nay đã, đang công khai bảo vệ, ủng hộ và kêu gọi trả tự do vô điều kiện cho những kẻ lợi dụng tự do, dân chủ, nhân quyền, tôn giáo để chống phá Việt Nam. Đặc biệt, với cái gọi là giải thưởng về nhân quyền, dân chủ, tự do… chỉ là thủ đoạn kiếm cớ để can thiệp vào công việc nội bộ của nước ta. 

Tuy nhiên, dù bằng bất cứ hình thức nào và thủ đoạn có tinh vi, xảo quyệt đến đâu thì chiêu trò này cũng không thể che đậy nổi mưu đồ đen tối của các thế lực thù địch, phản động và cơ hội chuyên chống phá Việt Nam. Nếu mỗi người dân luôn tỉnh táo, bình tĩnh để nhận biết rõ bản chất của sự việc và đừng bao giờ mơ hồ, ảo tưởng về một miền đất hứa hay những giải thưởng nhố nhăng, thì mọi âm mưu của chúng chắc chắn sẽ thất bại thảm hại.

  • Từ khóa
137787

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu