Thứ 2, 20/05/2024 23:49:55 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Góc nhìn thẳng 09:10, 01/03/2022 GMT+7

Những “công dân hạng hai” đáng thương

Thảo Linh
Thứ 3, 01/03/2022 | 09:10:26 1,314 lượt xem
BPO - Lâu nay, những kẻ cơ hội, chống phá Nhà nước và nhân dân Việt Nam vẫn thường làm cái việc rất đáng xấu hổ mà đến loài cầm thú cũng không làm. Đó là ruồng rẫy nơi đã sinh ra mình, cụ thể là ruồng rẫy, chê bai đất nước, quê hương và cả con người Việt Nam, trong đó có cha mẹ, vợ con, anh em và chính bản thân họ. Không chỉ có thế, họ còn ca tụng những giá trị phương Tây, nhất là cái gọi là “giá trị Mỹ”. Đã có nhiều anh chị “dân chủ” sau một thời gian ghi điểm với quan thầy ở nước ngoài về thành tích chống lại đất nước và nhân dân mình thì được các tổ chức phản động lưu vong tìm cách tác động tới chính phủ sở tại để bảo lãnh cho sang Mỹ, Đức, Úc… Nhưng rồi chẳng bao lâu, khi những săn đón, hứa hẹn ban đầu không còn và cuộc sống trở nên khó khăn, họ quay ngoắt ra trách móc, thậm chí chửi rủa ngay những kẻ mà trước đó không lâu họ vẫn gọi là ân nhân, là người đã đưa họ tới “miền đất hứa”, điển hình là “nhà dân chủ” Tạ Phong Tần và “Mẹ Nấm” Nguyễn Ngọc Như Quỳnh.

Cách đây chưa lâu, tại Úc, một nhóm đảng viên Việt Tân đã tổ chức biểu tình 6 ngày liên tiếp để đòi gặp Bộ trưởng Ngoại giao Úc - bà Marise Payne. Mục đích của họ là xin bà Payne “đòi” Chính phủ Việt Nam phải thả Châu Văn Khảm - một công dân Úc gốc Việt đang bị Chính phủ Việt Nam giam giữ vì tội danh chống lại Nhà nước Việt Nam. Tuy nhiên, bà Bộ trưởng Ngoại giao Úc có nhiều việc quan trọng để làm hơn là nghe những kẻ điên khùng “đòi” bà yêu cầu một quốc gia khác phải tha bổng một tên tội phạm. Vì thế, bà bộ trưởng không thèm trả lời. Thế là các anh chị Việt Tân la rần rần trên mạng xã hội rằng: bà Bộ trưởng Ngoại giao Úc xem thường người Việt cờ vàng chỉ là “công dân hạng hai”, không đáng để quan tâm…

Sở dĩ các anh chị Việt Tân la lối om xòm bởi có thể xem đây là một trong chuỗi thất bại của họ trong việc “chống lưng” cho những kẻ chống phá Việt Nam. Bởi thời gian qua, nhất là trong năm 2021, tổ chức khủng bố Việt Tân đã khuếch trương về cái gọi là những “chiến dịch vận động quốc tế” nhằm “yểm trợ tù nhân lương tâm” tại Việt Nam. Trang tin của Việt Tân liên tục đưa tin chuyện “tổng bí thư” Lý Thái Hùng của Việt Tân đã đi gặp nhiều vị dân biểu phương Tây ở nước này, đã dự tiệc với thành viên tổ chức quốc tế nọ để bàn bạc công việc và đàm phán… Thế nhưng kết quả của những chuyến công du của “tổng bí thư Lý Thái Hùng” vẫn chỉ là con số không. Những kẻ chống phá Nhà nước và nhân dân Việt Nam, bất kể là mang quốc tịch gì vẫn lần lượt tra tay vào còng và bị xét xử theo luật pháp của Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, trong đó có Châu Văn Khảm.

Mỗi quốc gia đều có những giá trị của riêng mình. Giá trị ấy được kết tinh, được dồn tụ từ rất nhiều yếu tố, mà quan trọng nhất là luật pháp nghiêm minh, công bằng, phù hợp với các công ước quốc tế; người dân có mức sống cao và đời sống văn hóa phong phú. Chẳng khó khăn gì để họ tìm hiểu về các giá trị của nước Úc. Đó là: Tôn trọng quyền tự do và phẩm giá cá nhân, quyền tự do tín ngưỡng, quyền tự do ngôn luận, quyền tự do hiệp hội; cam kết tuân thủ pháp quyền; dân chủ nghị viện; bình đẳng về cơ hội cho mọi người; tương kính và khoan dung với người khác; tình thương đối với thành phần nghèo khó… Đọc đến đây, hẳn bạn đọc sẽ thấy các giá trị của nước Úc, về cơ bản chẳng khác gì các giá trị của Việt Nam. Có khác chăng là thể chế chính trị mỗi nước một khác. Điều quan trọng, giá trị cốt lõi nhất đối với mọi quốc gia là tự do, dân chủ, công bằng, chăm lo cho những đối tượng yếu thế. Và đó cũng chính là những mục tiêu mà Đảng, Nhà nước, Chính phủ Việt Nam đặt ra và nỗ lực thực hiện từ nhiều thập niên qua và đã đạt những thành tựu quan trọng, đáng tự hào, được bạn bè quốc tế ghi nhận. 

Còn chuyện tự nhận mình là “công dân hạng hai” của những người Việt cờ vàng, nhất là các anh chị Việt Tân ở Úc, hẳn cũng chẳng ai muốn cải chính làm gì, vì thấy họ xứng đáng với tên gọi ấy. Nước Úc, Mỹ, Đức hay bất cứ đất nước nào, ở bất cứ châu lục nào đều có những công dân ưu tú, công dân bình thường và những phạm nhân. Sự đóng góp cho đất nước của mỗi công dân làm nên giá trị cũng như thứ hạng của họ. Và mỗi quốc gia, thậm chí mỗi tỉnh, thành đều có những cách thức để vinh danh các công dân ưu tú, nhằm khuyến khích sự dấn thân, cống hiến cho cộng đồng, đất nước. Giống như năm 2020, tỉnh Bình Phước đã tổ chức vinh danh 20 công dân ưu tú nhân kỷ niệm 20 năm Ngày tái lập tỉnh. 

Trở lại câu chuyện các anh chị Việt Tân xếp hàng la làng ăn vạ bà Bộ trưởng Ngoại giao Úc về việc “tù nhân lương tâm” Châu Văn Khảm bị Chính phủ Việt Nam giam giữ vì tội danh chống phá Nhà nước và nhân dân Việt Nam, thấy thật nực cười. Hành vi của nhóm người này chẳng khác gì mấy anh chị “dân chủ” trong nước thường hay “rình” ở các đại sứ quán để gửi các loại “thư”, “đơn” kêu cứu, nhờ các tổ chức, cá nhân nước ngoài can thiệp mỗi khi có thành viên của họ sa lưới pháp luật Việt Nam. Chuyện đó lặp đi lặp lại từ nhiều năm qua nên trở thành nhàm chán. Nhưng sống ở một đất nước tôn trọng pháp quyền như Úc mà họ vẫn áp dụng chiêu trò “Chí Phèo” như mấy đảng viên Việt Tân nọ thì thật là một trò hề. Họ quả là những “công dân hạng hai” đáng thương của đất nước Kangaroo xinh đẹp!

  • Từ khóa
137730

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu