Thứ 2, 20/05/2024 23:09:58 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Góc nhìn thẳng 10:27, 17/02/2022 GMT+7

VinFuture - niềm tự hào

Thảo Linh
Thứ 5, 17/02/2022 | 10:27:50 616 lượt xem
BPO - Vào những ngày giáp tết Nguyên đán Nhâm Dần, không chỉ người dân Hà Nội mà cả nước, cả những người Việt ở nước ngoài đều hân hoan đón chào sự kiện đặc biệt: Lễ trao giải thưởng khoa học - công nghệ toàn cầu VinFuture, do Tập đoàn VinGroup tổ chức. Rất nhiều nhà khoa học hàng đầu trên thế giới đã có mặt tại Nhà hát lớn Hà Nội để dự lễ trao giải thưởng khoa học công nghệ đặc biệt, lần đầu được tổ chức tại Việt Nam. Trong bối cảnh u ám chung của đại địch Covid-19, sự kiện này đã tô nên một gam màu tươi tắn về Việt Nam trước thềm xuân mới Nhâm Dần 2022.

Sự đặc biệt của sự kiện không chỉ bởi giá trị của giải thưởng lên tới 3 triệu USD mà còn bởi đây là một bước tiến quan trọng để đưa Việt Nam lên bản đồ khoa học thế giới. Việc trao giải VinFuture góp phần định vị Việt Nam là điểm đến mới của khoa học - công nghệ thế giới, đồng thời tạo cơ hội kết nối, hợp tác giữa các nhà khoa học quốc tế và Việt Nam. Vì sự đặc biệt ấy, bên cạnh những cái tên đã đóng góp nhiều thành tựu trong cuộc chiến chống dịch Covid-19 toàn cầu như Giáo sư Katalin Kariko, Giáo sư miễn dịch học Drew Weissman, Giáo sư Pieter R. Cullis… rất nhiều nhà khoa học tên tuổi ngoài nước đã lên tiếng ca ngợi sự kiện này.

Giáo sư Albert P. Pisano, Đại học California, San Diego (Mỹ), đồng Chủ tịch Hội đồng sơ khảo giải thưởng VinFuture chia sẻ: “Hiếm thấy một giải thưởng nào có thể ghi nhận công sức của các nhà khoa học từ khâu lên ý tưởng đến hiện thực hóa, trở thành các công trình có thể tác động tới hàng triệu người như với VinFuture”. Còn Giáo sư Leslie Gabriel Valiant thì cho rằng: Nhìn vào các đề cử của giải thưởng, tôi càng thấy rõ, chúng ta đang sống trong thời kỳ xuất sắc vì đã có những đóng góp trong khoa học và công nghệ.

Báo chí nước ngoài cũng lên tiếng ca ngợi giải thưởng khoa học - công nghệ toàn cầu VinFuture. Tạp chí Nature bình luận: Tầm nhìn của giải thưởng VinFuture là thúc đẩy sự thay đổi có ý nghĩa trong cuộc sống hằng ngày của mọi người, cùng với đó hỗ trợ các mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc. Còn trang 24htech.asia thì cho rằng: Những giải thưởng như VinFuture có thể là “chìa khóa” mở ra cánh cửa tươi sáng. Giải thưởng cũng sẽ thúc đẩy nhiều nhà khoa học và cho họ thêm động lực để vượt qua khó khăn, thử thách bản thân. Từ đó, sẽ có thêm nhiều bạn trẻ quyết tâm đi theo con đường nghiên cứu, tìm ra những sáng tạo đột phá…  

Như vậy, lễ trao giải thưởng khoa học - công nghệ toàn cầu VinFuture do Tập đoàn VinGroup tổ chức không chỉ là niềm tự hào của giới khoa học Việt và người Việt Nam nói chung mà còn là niềm vui, là thành tựu khoa học toàn cầu. Thế nhưng, những kẻ chống phá, các trang mạng phản động lại thấy “ngứa con mắt bên phải, đỏ con mắt bên trái”. Từ sự hậm hực ấy, các trang mạng cố tình đăng tải những bài viết móc máy, xuyên tạc sự kiện nhằm hạ thấp uy tín của giải thưởng khoa học - công nghệ toàn cầu VinFuture cũng như người sáng lập giải thưởng quan trọng này. 

Ngay sau khi diễn ra lễ trao giải thưởng, trang Việt Tân đăng ngay bài viết với tựa đề: “Vung tiền lấy tiếng”. Bài viết có những nội dung rất hàm hồ và thể hiện phông văn hóa thấp kém của kẻ viết ra nó cũng như kẻ sử dụng bài viết: “Chơi ngông, vung tiền, mua danh lấy tiếng với thằng hàng xóm để thỏa mãn cái tự ti, mặc cảm quá khứ nghèo đói của mình”. Cùng thời gian, trang RFA cũng thể hiện thái độ hằn học về sự kiện qua bài viết: “Giải thưởng VinFuture trong mắt một số trí thức trong và ngoài nước”. Bài viết trích dẫn lời của một ông tiến sĩ kinh tế Nguyễn Huy Vũ ất ơ nào đó ở Na Uy rằng: Một trong những yếu tố tạo nên sự danh giá cho giải thưởng là cá nhân người đứng ra sáng lập giải. Và chẳng biết là lời nói của ông tiến sĩ ất ơ này hay tác giả tự bịa ra, bài viết có đoạn: “So với những tiêu chuẩn của giới tinh hoa phương Tây, ông Vượng hoàn toàn không có, nếu không muốn nói là ngược lại. Sự giàu có của ông Vượng trong mắt nhiều người là do có được từ sự thông đồng với giới quan chức nhằm chiếm lấy những khu đất đắc địa. Không thấy ông có một phát minh nào, cũng như là những đóng góp nào làm nên sự tiến bộ của nhân loại trước khi ông sáng lập ra giải VinFuture này”…

Thế đấy! Từ các nhà khoa học trong nước đến ngoài nước, từ báo chí trong nước đến báo chí nước ngoài đều nhất loạt ngợi ca giải thưởng cũng như người sáng lập ra nó thì những kẻ dán mác “dân chủ” trong nước cùng những cá nhân, tổ chức thù địch với Việt Nam lại tỏ thái độ hậm hực bằng cách dựng chuyện, nói càn. Với giá trị giải thưởng gấp 3 lần giải Nobel, có kẻ cho rằng ông Phạm Nhật Vượng “chơi ngông” để “quảng bá” hình ảnh của công ty mà thôi. Từ khi hội đồng giải thưởng được thành lập, họ đã đoán già đoán non là sẽ chẳng có nhà khoa học tầm cỡ thế giới nào tham dự giải; thậm chí có người còn quả quyết: giải thưởng VinFuture sẽ… chết yểu. Thế nhưng, giải thưởng VinFuture đã quy tụ được những nhà khoa học có ảnh hưởng nhất thế giới với tổng 599 công trình khoa học và 60 quốc gia trên thế giới tham dự. Không chỉ có thế, VinFuture còn dành những giải thưởng đặc biệt cho các nhà khoa học nữ, nhà khoa học từ các nước đang phát triển và nghiên cứu những lĩnh vực mới. Đó chính là câu trả lời hùng hồn cho những kẻ luôn hoài nghi và mong cho giải thưởng này… chết yểu! 

 Ai cũng hiểu, với dã tâm phá hoại, cho dù giải thưởng này không phải do tỷ phú Phạm Nhật Vượng sáng lập mà là một nhân vật khác của Việt Nam, thì khi nhận thấy giải thưởng có tầm ảnh hưởng quốc tế như VinFuture, những kẻ phá hoại cũng vẫn sẽ tìm mọi cách thóa mạ và không ngần ngại phun ra những lời lẽ hằn học, thô tục mà thôi.

  • Từ khóa
137175

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu