Thứ 3, 21/05/2024 01:51:00 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Góc nhìn thẳng 06:22, 18/10/2021 GMT+7

Thủ đoạn đê hèn

Thứ 2, 18/10/2021 | 06:22:57 496 lượt xem

BPO - Theo đạo lý ngàn đời nay của dân tộc, những ai luôn toan tính, lập mưu khiến người khác bị tổn thương là những kẻ thấp hèn, bỉ ổi và đáng khinh. Còn theo quy định pháp luật, người nào bịa đặt, loan truyền những điều biết rõ là bịa đặt nhằm xúc phạm danh dự hoặc gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khác hoặc bịa đặt là người khác phạm tội và tố cáo họ trước cơ quan có thẩm quyền… là vi phạm pháp luật và phải bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Để thực hiện âm mưu chống phá Việt Nam bằng âm mưu “diễn biến hòa bình”, các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị không từ bất cứ thủ đoạn nào để đổi trắng thay đen, biến không thành có. Vụ án hình sự về clip phát biểu của Giám đốc Công an tỉnh An Giang, liên quan đến việc đón người về quê, là một minh chứng.

Thông báo của Công an tỉnh An Giang cho biết, ngày 9-10-2021, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh này ban hành Quyết định số 252/QĐ-ANĐT về việc khởi tố vụ án hình sự “Làm, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”.

Trước đó, ngày 6-10-2021, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh An Giang đã cung cấp cho Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh An Giang thông tin về tội phạm như sau: Từ ngày 4-10-2021, qua kiểm tra, rà soát trên mạng xã hội, Sở Thông tin và Truyền thông phát hiện trên mạng xã hội có nhiều tài khoản đã đăng tải các tài liệu, hình ảnh, file âm thanh có nhiều lượt người theo dõi, thích, chia sẻ, bình luận với nội dung kích động chống lại Đảng và Nhà nước. Cùng với đó, một số kênh, trang mạng xã hội còn cố tình phát tán clip cắt ghép hình ảnh và nội dung bình luận vụ việc sai sự thật để kích động, tiếp tay cho những kẻ phản động.

Từ clip với những thông tin hoàn toàn bịa đặt, vu khống, bóp méo sự thật này, một số người dù không biết đúng hay sai đã vội vàng chia sẻ, bình luận với những lời xúc phạm đến danh dự, nhân phẩm của một số lãnh đạo tỉnh An Giang. Nguy hại hơn, có người còn nổi máu “yêng hùng” thông qua những lời kích động gây mâu thuẫn, chia rẽ đoàn kết nội bộ, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín không chỉ của cá nhân ông Đinh Văn Nơi, Giám đốc Công an tỉnh An Giang mà còn với cả Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh An Giang. Đặc biệt, những lời bình luận phi lý, vô căn cứ này đã làm ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự, công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh An Giang. Do đó, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh An Giang đã trích xuất, thu giữ nhiều file hình ảnh, tài liệu, ghi âm của các tài khoản Facebook này chuyển cho Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh xác minh làm rõ và xử lý theo quy định pháp luật.

Căn cứ những thông tin này, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh An Giang đã điều tra và xác định: Ngày 3-10-2021, trên trang Facebook có tên là “Hoàng Dũng” - lưu vong tại Mỹ, đã phát tán đoạn clip ghi âm cuộc điện thoại được cho là của Giám đốc Công an tỉnh An Giang và bình luận cho rằng, có sự không đồng nhất trong công tác chỉ đạo chống dịch giữa Giám đốc Công an tỉnh với ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang. Tuy nhiên, Công an tỉnh An Giang cũng đã xác định rõ, file ghi âm đăng tải trên mạng xã hội đã bị cắt ghép. Đặc biệt, nội dung bình luận của trang Facebook “Hoàng Dũng” trong file ghi âm có nội dung hoàn toàn bịa đặt. Mặc dù vậy, ngay sau đó có nhiều trang mạng xã hội trong và ngoài nước đã chia sẻ thông tin sai sự thật này. Nhiều trang mạng còn cố tình cắt ghép và dàn dựng thành các clip, bài viết khác nhau để tiếp tục chia sẻ, bình luận nhằm tiếp tay cho hành vi chống phá, xuyên tạc của những kẻ phản động. Hiện nay, Cơ quan An ninh điều tra đã triệu tập những cá nhân có hành vi chia sẻ, bình luận vô căn cứ trên các trang mạng xã hội để điều tra, làm rõ và cương quyết xử lý nghiêm những kẻ cố tình vi phạm quy định pháp luật.

Đây không phải là lần đầu, mà việc cắt dán, gán ghép thông tin kiểu “râu ông nọ cắm cằm bà kia” đã trở thành căn bệnh kinh niên của các cá nhân, tổ chức thù địch, phản động và cơ hội chính trị để chống phá sự nghiệp cách mạng của nhân dân ta. Chúng thường xuyên sử dụng chiêu trò này để đánh lận con đen, tung hỏa mù kích động một bộ phận dân chúng nhẹ dạ, cả tin, nhằm thực hiện ý đồ gây rối nội bộ, làm mất lòng tin của người dân với Đảng, Nhà nước. Đặc biệt, chúng triệt để sử dụng mạng xã hội, nhất là Facebook, Youtube, Twitter..., nhằm câu kết, móc nối với một số phần tử tiêu cực, cơ hội, bất mãn ở trong và ngoài nước sản xuất ra nhiều kênh, video clip bằng thủ đoạn quen thuộc là cắt ghép hình ảnh từ các báo chí chính thống hoặc bất cứ ở đâu mắc, dù những sự kiện này không hề dính dáng với nhau, rồi lồng ghép những nội dung xuyên tạc, bịa đặt để đánh lừa, kích động người đọc, người xem.

Chắc hẳn mọi người còn nhớ về sự cố Formosa. Lợi dụng sự việc này, nhiều cá nhân, tổ chức phản động ở nước ngoài đã đồng loạt đăng tải tấm ảnh về cá chết hàng loạt, nổi trắng cả một vùng bờ biển. Và tấm ảnh này được coi là sự phản ánh thực trạng “khủng khiếp” của sự cố môi trường xảy ra ở vùng biển các tỉnh miền Trung của Việt Nam vào năm 2016, do Formosa gây ra. Với tấm ảnh này, khi mới nhìn vào, bất cứ ai cũng phải hốt hoảng, xót xa và bức xúc. Tuy nhiên, sự thật thì tấm ảnh này được cắt dán với âm mưu cực kỳ thâm độc và vô cùng xấu xa. Bởi đây là tấm ảnh được đăng lần đầu tiên trên trang https://www.flickr.com và đó là cảnh cá chết dày đặc tại ở hồ Mona, thuộc bang Michigan, Mỹ vào tháng 4-2008. Điều đáng buồn là nhiều trang cá nhân đã dẫn lại đường link bài viết có tấm ảnh này rồi chia sẻ trên mạng xã hội để câu like, comment... Hành vi này vô tình tạo nên sự nhiễu loạn thông tin, thật - giả, trắng - đen lẫn lộn để kích động người dân gây rối.

Nguy hiểm hơn, trên mạng xã hội Facebook, các thế lực thù địch, phản động còn tạo lập ra hàng loạt tài khoản núp dưới những tên gọi nghiêm túc, chính thống nhằm mục đích lừa người xem, người đọc. Đó là các trang giả mạo lãnh đạo Đảng, Nhà nước để cài những thông tin với dụng ý xấu, đánh lừa, kích động người xem, người đọc, gây phân tâm trong xã hội. Tuy nhiên, tồn tại xã hội quyết định ý thức xã hội, những lời lẽ thù địch, xuyên tạc của chúng dù có thâm độc, xảo quyệt và tinh vi đến đâu cũng chẳng thể xóa nhòa được vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, mà trái lại càng làm cho quần chúng nhận thức rõ hơn âm mưu nham hiểm của các thế lực thù địch. Đồng thời, những hành vi xấu xa đó cũng không thể ngăn được khát vọng phát triển của đất nước, của nhân dân Việt Nam.

Nhật Minh

  • Từ khóa
131391

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu