Thứ 6, 10/05/2024 20:10:39 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Góc nhìn thẳng 13:46, 28/01/2021 GMT+7

Sự vu cáo trắng trợn

Thảo Linh
Thứ 5, 28/01/2021 | 13:46:00 806 lượt xem
BPO - Những ngày này, khi mọi người dân nước Việt đều hướng về Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII với tất cả niềm tin, sự kỳ vọng thì trên các trang mạng chống cộng lại xuất hiện những bài viết với giọng điệu hằn học, vu cáo trắng trợn, phủ nhận mọi thành tựu của Đảng, của đất nước ta. Và cái gọi là “Phúc trình toàn cầu 2021” là một trong những sản phẩm như thế.

Ngày 13-1-2021, Tổ chức theo dõi nhân quyền (HRW) công bố cái gọi là “Phúc trình toàn cầu 2021” dài 761 trang để đánh giá việc thực hành nhân quyền tại hơn 100 quốc gia, trong đó có Việt Nam. Vẫn chỉ là tuồng cũ bởi bản phúc trình này không có nội dung gì mới so với các bản phúc trình trước đây, trong đó HRW tiếp tục vu cáo Việt Nam gia tăng hạn chế các quyền dân sự và chính trị cơ bản của người dân trong năm 2020.

Bằng sự vu cáo trắng trợn, HRW cho rằng: “Việt Nam siết chặt quyền tự do biểu đạt, tự do ngôn luận của người dân, vi phạm các quyền dân sự và chính trị cơ bản”. Minh họa cho nhận định ấy, HRW đưa ra dẫn chứng trong năm 2020, Việt Nam đã bắt giam các nhà báo độc lập như Phạm Đoan Trang, Phạm Chí Dũng, Nguyễn Tường Thụy, Lê Hữu Minh Tuấn cùng người bất đồng chính kiến như 3 mẹ con Cấn Thị Thêu. Thực chất, những đối tượng nêu trên đã thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật được quy định rõ trong Bộ luật Hình sự của Việt Nam. Việc các cơ quan bảo vệ pháp luật bắt giữ, xét xử họ đều căn cứ vào những quy định của pháp luật Việt Nam. Thế nhưng, HRW lại khoác cho những kẻ chống phá này tấm áo choàng rực rỡ, biến họ thành nhà hoạt động, nhà báo… Qua đó, HRW quy kết Việt Nam vi phạm nhân quyền và kêu gọi các đối tác thương mại, nhà tài trợ “công khai nêu quan ngại về hồ sơ nhân quyền tồi tệ của chính phủ Việt Nam và gây sức ép để Việt Nam thực hiện các nghĩa vụ quốc tế của mình về nhân quyền”.

Thật đáng xấu hổ khi kẻ tiếp tay cho kẻ thù, “cõng rắn” về nhà lại là một người được đào tạo khá bài bản, từng du học tại Bungary về ngành nông nghiệp, có bằng thạc sĩ tại Hà Lan và từng có vài năm làm việc ở Cục Dự trữ quốc gia, Đại học Nông nghiệp I, đó là Vũ Quốc Ngữ. Với tính cách tự cao tự đại, Ngữ luôn tự cho mình thông minh hơn người và có những suy nghĩ, việc làm khác người. Từ năm 2009, Ngữ ra khỏi cơ quan nhà nước, làm việc cho một số công ty tư nhân và thường xuyên tham gia tích cực trong các hội, nhóm “xã hội dân sự” trái phép. Hiện Ngữ là thành viên của Hội Anh em dân chủ và Hội Nhà báo độc lập - tổ chức của Đảng Việt Tân. Với khả năng tiếng Anh thành thạo, Ngữ đang điều hành và quản trị một trang web có cái tên rất kêu là Người bảo vệ nhân quyền. Ngay sau khi HRW công bố cái gọi là “Phúc trình toàn cầu 2021”, với danh xưng giám đốc của Tổ chức Người bảo vệ nhân quyền, ngày 14-1-2021, Vũ Quốc Ngữ đã trả lời phỏng vấn của trang mạng chống cộng BBC News tiếng Việt rằng: “năm 2020 tình hình nhân quyền của Việt Nam tồi tệ hơn khi chính phủ Việt Nam bắt và xét xử những nhà hoạt động dân chủ cuối cùng”. Ngữ còn lớn tiếng khẳng định: vấn đề nhân quyền của Việt Nam trong năm 2021 ra sao liên quan chặt chẽ tới ban lãnh đạo mới của Việt Nam mà Đại hội XIII sắp tới của Đảng mang tính quyết định. Nếu công an và quân đội tiếp tục giữ các vị trí chủ chốt trong chính quyền, tình hình sẽ chỉ tồi tệ hơn.

Mang danh là tổ chức bảo vệ nhân quyền thế giới, nhưng những thông tin HRW đưa ra tại “Phúc trình toàn cầu 2021” lại chỉ dựa trên những nguồn tin thất thiệt từ các trang chống cộng như RFA, BBC, VOA… và tài khoản Facebook, YouTube, TwiTer của các đối tượng chống phá trong nước. Không những thế, HRW còn cố tình cắt xén các quy định của luật pháp quốc tế về quyền con người, trong đó có quyền tự do ngôn luận, báo chí… nhằm đồng nhất những nhà báo, công dân chân chính với những kẻ lợi dụng quyền tự do ngôn luận, báo chí, internet bị cơ quan chức năng của Việt Nam bắt giữ, xét xử trong thời gian qua. Là tổ chức bảo vệ nhân quyền thế giới, nhưng rõ ràng những hoạt động của HRW đang bị chi phối bởi ý đồ của các nước đang có quan điểm, chính sách thù địch với Việt Nam. Cũng như các báo cáo phúc trình trước đây, “Phúc trình toàn cầu 2021” về tình hình nhân quyền tại Việt Nam hoàn toàn không khách quan, trung thực. Còn những ngôn từ mà “kẻ tát nước theo mưa” Vũ Quốc Ngữ đã dùng trong trả lời phỏng vấn của BBC News nhằm phụ họa cho màn vu cáo của HRW cũng chỉ là những cáo buộc vô căn cứ và không có giá trị. 

Từ trước tới nay, Việt Nam luôn tôn trọng và bảo vệ các quyền cơ bản của con người như quyền tự do báo chí, tự do ngôn luận, tự do tín ngưỡng, tôn giáo… Điều đó được thể hiện cụ thể trong Hiến pháp và các văn bản pháp luật của Việt Nam. Không chỉ người Việt Nam mà bạn bè quốc tế đều công nhận: Tôn trọng và bảo đảm quyền con người là quan điểm, đường lối, chính sách nhất quán của Đảng Cộng sản và Nhà nước Việt Nam. Điều này thể hiện qua những thành quả to lớn của đất nước và việc thực thi các quyền dân sự, chính trị đến các quyền kinh tế, xã hội và văn hóa. Hiện Việt Nam đã là thành viên của hầu hết các công ước quốc tế về quyền con người. Bởi thế, “Phúc trình toàn cầu 2021” của HRW chỉ là sự vu cáo trắng trợn của một tổ chức mang danh bảo vệ nhân quyền thế giới nhằm chống phá Việt Nam, chống phá Đại hội Đảng XIII mà thôi!

  • Từ khóa
119460

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu