Thứ 6, 10/05/2024 04:26:21 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Góc nhìn thẳng 14:40, 26/01/2021 GMT+7

Vẫn là trò phá bĩnh

Hồng Hạnh
Thứ 3, 26/01/2021 | 14:40:00 345 lượt xem
BPO - Những kẻ phản động, thế lực phản động, thù địch chưa bao giờ từ bỏ âm mưu “diễn biến hòa bình” để chống phá cách mạng Việt Nam. Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam là dịp để chúng tung ra nhiều thủ đoạn, chiêu trò nhằm chống phá đại hội, chống phá Đảng ta. Một trong những thủ đoạn của chúng là lợi dụng công nghệ để tạo giả sự kiện, rồi cắt ghép hình ảnh, âm thanh, tiếng nói để tạo dựng video giả tạo hòng bịa đặt, xuyên tạc sự thật, bôi xấu danh dự, nhân phẩm các lãnh đạo cao cấp của Đảng và Nhà nước ta. Âm mưu của chúng không ngoài mục đích lừa bịp người dân Việt Nam ở cả trong và ngoài nước. Nhưng những hành vi xấu xa, bỉ ổi ấy sẽ không làm được trò trống gì, bởi chẳng có một ai tin, cũng không ai nghe theo.

Ngày 30-3-2020, Báo Thanh niên điện tử cho biết, vào những ngày cuối tháng 3, trong khi cả hệ thống chính trị đang dồn sức chống đại dịch Covid-19 thì trên mạng xã hội YouTube xuất hiện một video clip về việc Phó chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Lê Thanh Liêm nói rằng: “…từ sáng tới giờ có tổng cộng hơn 43.000 ca, trong đó có hơn 100 ca tử vong, nâng số tử vong là hơn 1.000 ca…”. Tuy nhiên, theo kết quả kiểm tra, xác minh của Phòng Báo chí và Xuất bản thuộc Ban Tuyên giáo Thành ủy thì, đoạn video clip này đã bị cắt ghép với dụng ý xuyên tạc từ video clip của Báo Tuổi Trẻ phỏng vấn Phó chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Chí Minh Lê Thanh Liêm trong dịp đến kiểm tra công tác điều trị bệnh Covid-19 tại bệnh viện dã chiến xã Nhuận Đức, huyện Củ Chi ngày 11-2-2020.

Theo đó, trong đoạn phỏng vấn của Báo Tuổi Trẻ, ông Lê Thanh Liêm có nói đến con số cập nhật về tình trạng lây nhiễm Covid-19 và số người tử vong trên thế giới tại thời điểm 11-2-2020 là 43.000 ca nhiễm và hơn 1.000 người tử vong. Tuy nhiên, đoạn clip đăng trên mạng xã hội đã cắt phần nội dung chính của thông tin là số người nhiễm và tử vong trên thế giới trong một ngày 11-2-2020. Điều thâm độc của kẻ phát tán thông tin là không nói rõ xảy ra tại quốc gia nào hay trên toàn thế giới. Vì vậy, thông tin này đã khiến người dân hoang mang. Ngay sau đó, Sở Thông tin và Truyền thông thành phố Hồ Chí Minh đã phải khuyến cáo người dân biết rõ rằng, đoạn clip lưu truyền trên mạng xã hội là cắt ghép hình ảnh, âm thanh để xuyên tạc, bôi nhọ lãnh đạo thành phố nhằm tác động đến niềm tin của người dân về công tác chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19.

Nguy hiểm và táo tợn hơn, ngày 6-12-2020, trên trang facebook cá nhân có tên Nga Bích đã cho đăng tải 2 video mang nội dung Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân có bài phát biểu bằng tiếng Anh. Nếu là người không am hiểu về tình hình thời sự và chỉ nghe qua thì rất dễ bị lừa. Bởi vì hình ảnh trong video và cả giọng nói rất giống với giọng của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân. Nhưng những ai am hiểu về tình hình thời sự, lại có chút ít vốn tiếng Anh hoặc lắng nghe kỹ hơn thì dễ dàng nhận ra video gốc đã bị cắt tiếng và lồng ghép âm thanh một cách thô thiển đến mức kệch cỡm.

Ngày nay, với sự phát triển của công nghệ thông tin, trên thị trường có rất nhiều phần mềm ứng dụng có thể tạo ra các âm thanh rất giống với giọng nói của một người nào đó. Thậm chí, với trình độ tin học của một chuyên gia bình thường cũng có thể viết được những file phần mềm về âm thanh hay giọng nói gần giống với giọng của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc rồi lồng vào video gốc và tạo ra sản phẩm “bẩn thỉu” nêu trên. Cũng với thủ đoạn này, kẻ xấu đã làm và đăng tải trên mạng xã hội một video tương tự với Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.

Nguy hiểm và độc hại ở chỗ, hình ảnh về Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch Quốc hội là đúng, nhưng lời trong bài phát biểu đã được thay thế bằng một giọng phát biểu khác và nội dung do đối tượng này biên soạn. Chưa hết, kèm theo 2 video nêu trên, chủ tài khoản Nga Bích còn giật một hàng tít “Đố mọi người biết lãnh đạo Việt Nam nói gì?”. Đáng chú ý là video của Nga Bích đã thu hút hàng trăm lượt like của cộng đồng mạng. Từ con số này cho thấy sự quan tâm của mọi người đến những bài viết nêu trên là không nhỏ. Đây là kẽ hở mà mạng xã hội tạo ra và các thế lực thù địch, phản động đã lợi dụng để thu hút sự tò mò của người xem, người nghe. Với mục đích chống phá Đảng, Nhà nước ta ở mọi lúc, mọi nơi và với bất cứ âm mưu, thủ đoạn hoặc hành vi nào, dù là bỉ ổi và xấu xa nhất thì những kẻ phản động cũng sẽ không một chút ngần ngại. Vì mục đích của chúng là nói xấu, xúc phạm nhân phẩm, công kích, hạ uy tín các nhà lãnh đạo cao cấp. Qua đó làm mất lòng tin của nhân dân vào Đảng, Nhà nước, chia rẽ khối đoàn kết dân tộc, tiến tới thực hiện âm mưu lật đổ chính quyền.

Không phải thời gian gần đây, mà đã từ lâu nay, các thế lực thù địch, những kẻ chống phá, đối tượng cơ hội chính trị và bất mãn vẫn thường xuyên sử dụng “tiểu xảo” bẩn thỉu này để lừa phỉnh dư luận, lường gạt người dân Việt Nam. Điều đáng buồn là mặc dù như vậy nhưng vẫn có một số người chỉ vì nhẹ dạ cả tin hay thiếu hiểu biết hoặc bị kích động, dụ dỗ, mua chuộc mà vướng vào vòng lao lý. Bởi, tại Điều 101 trong Nghị định số 15/2020/NĐ-CP của Chính phủ ban hành đã quy định mức phạt tiền từ 10-20 triệu đồng đối với hành vi lợi dụng mạng xã hội để cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân… Hành vi vi phạm nghiêm trọng hơn sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự với hình phạt từ 3-7 năm. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10-50 triệu đồng theo quy định tại Điều 156 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Thông tin giả, thông tin xuyên tạc, vu khống, nói xấu, xúc phạm đến danh dự, nhân phẩm của người khác trên các trang mạng xã hội phải được xử lý nghiêm minh. Đồng thời, danh tính cũng như hình thức xử lý đối với những người có hành vi vi phạm trong lĩnh vực này cần được công khai để mọi người rút ra bài học. Đối với những trang mạng xã hội có máy chủ ở nước ngoài, các cơ quan chức năng phải có biện pháp kiểm soát chặt chẽ và kiên quyết yêu cầu gỡ bỏ. Và điều quan trọng hơn là mọi công dân Việt Nam hãy là người sử dụng internet thông minh, để lan tỏa những điều tốt đẹp trong không gian mạng và trong cuộc sống.                              

  • Từ khóa
119357

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu