Thứ 6, 10/05/2024 22:49:31 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Góc nhìn thẳng 15:32, 07/01/2021 GMT+7

Những kẻ đội lốt nhân quyền

Minh Giang
Thứ 5, 07/01/2021 | 15:32:00 466 lượt xem
BPO - Lũ lụt xảy ra ở miền Trung năm 2020 được xem là đợt lũ lụt lịch sử, ở mức báo động IV, thuộc về cấp bậc thiên tai nguy hiểm, rủi ro rất lớn của Việt Nam, ảnh hưởng sâu rộng và tác động gây tổn thất, thiệt hại toàn khu vực, phá hủy, trì hoãn và đẩy ngược nền kinh tế - xã hội của miền Trung Việt Nam, đặc biệt tại các địa phương như Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi… vốn trước đó không lâu những địa phương này là điểm nóng của đại dịch Covid-19 đợt 2 tại Việt Nam. Trước thiên tai, dịch bệnh, các nhà “dân chủ”, “nhân quyền” họ là ai, họ ở đâu, họ làm gì?…

Thiên tai xảy ra tại các tỉnh miền Trung, Đảng, Nhà nước, Công an, Quân đội, các đoàn thể chính trị - xã hội, các nhà hảo tâm đã và đang tận dụng từng thời khắc để chung tay giúp đỡ, hướng về miền Trung ruột thịt. Thật xúc động với những hình ảnh lực lượng công an, quân đội và người dân tham gia cứu hộ, di tản những người bị mắc kẹt trong mưa lũ, vận chuyển nhu yếu phẩm cho người dân bị cô lập. Tuy nhiên, ở một khía cạnh khác, có những người luôn lên tiếng trên mạng xã hội kêu gọi “dân chủ, nhân quyền” thì tuyệt nhiên lại im lặng trước những khó khăn, nguy hiểm do lũ lụt đang bủa vây đồng bào miền Trung. Trên những trang facebook như “Nhật ký yêu nước”, “Việt Tân”, các blog “Tiếng dân” hoặc trang facebook cá nhân của những người tự xưng “dân chủ”, “nhân quyền”, “đại diện cho tiếng nói của người dân” như Nguyễn Văn Đài, Lê Dũng Vova, Nguyễn Thúy Hạnh..., không có hoặc có rất ít những bài viết về tình hình mưa lũ ở miền Trung. Ngược lại là những bài chỉ trích chính quyền như thể lũ lụt, thiên tai, thiệt hại là do chính quyền, do chế độ cộng sản. Họ cố tình lờ đi hoặc quên đi những nỗ lực không chỉ của chính quyền mà còn cả những mất mát, hy sinh của lực lượng vũ trang, cùng nhân dân cả nước đang đồng lòng, dốc sức nhằm giúp đỡ nhân dân miền Trung vượt qua khó khăn, thiệt hại vì lũ lụt.

Đặc biệt, số đối tượng nêu trên còn dùng hình ảnh về cuộc sống, văn hóa, sự phát triển của Mỹ và các nước phương Tây để truyền bá cho người dân một cái nhìn sai lệch, đồng thời thông qua đó để gạt bỏ những thành tựu mà Đảng, Nhà nước, nhân dân ta đã đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội. Chắc hẳn mọi người còn nhớ sự kiện năm 2017, hình ảnh viên cảnh sát Houston (Mỹ) bế phụ nữ Mỹ gốc Việt Catherine Pham và con trai 13 tháng tuổi Aiden ra khỏi ngôi nhà bị nước lũ bao vây ở Houston do trận bão Harvey gây ra đã tràn ngập trên các trang thông tin “Nhật ký yêu nước”, “Việt Tân”, các blog “Tiếng dân”, “VOA tiếng Việt”… với những từ ngữ tán dương như “một hành động nhân văn”, “vì dân”, “thế mới là người lính”… Trong khi đó, chính tại Việt Nam, trong năm 2020, theo báo cáo của Ban Thường trực UBMTTQVN tỉnh Bình Phước ngày 30-10-2020 (trích thông tin theo Báo điện tử của Chính phủ đưa tin), có nêu: Tổng cục Thống kê công bố về thiệt hại của các tỉnh miền Trung do thiên tai gây ra: 129 người chết, 214 người bị thương, 111,2 ngàn ngôi nhà bị sập, cuốn trôi, ngập và hư hỏng nặng; hơn 1.000 ha lúa và 7,2 ngàn ha hoa màu bị ngập, hư hỏng, ước tính tổng thiệt hại về tài sản 2,3 ngàn tỷ đồng… Bên cạnh đó, không thể không nhắc đến sự vất vả, hy sinh của những chiến sĩ lao vào dòng nước lũ để cứu người dân khỏi nguy hiểm. Có những vất vả phải đánh đổi bằng sinh mạng người chiến sĩ giữa thời bình. Và hình ảnh 13 cán bộ, chiến sĩ thuộc lực lượng cứu hộ đã hy sinh khi tham gia cứu nạn ở thủy điện Rào Trăng 3, trong đó có 11 cán bộ của quân đội và 2 cán bộ dân sự. Những người lính đã quyết tâm thực hiện nhiệm vụ, khi đồng bào cần, họ sẵn sàng lên đường, chấp nhận nguy hiểm ở phía trước, đó là mệnh lệnh từ trái tim.

Những cơn bão đó là sự thật, những người dân bị thiệt mạng là sự thật và những sự hy sinh quên mình của người lính đó cũng là sự thật. Nhưng trên các diễn đàn của những nhà “dân chủ”, “nhân quyền” kia lại không hề có một bài viết nào, hay một câu tưởng niệm nào. Cùng là người lính, cùng giúp đỡ người dân bị nguy hiểm do lũ lụt nhưng nếu là nước Mỹ và phương Tây thì sẽ được tung hô. Còn nếu là Việt Nam thì đương nhiên sẽ bị áp câu nói quen thuộc “ăn tiền thuế của dân thì phải làm”, “đấy là trách nhiệm của nhà nước phải lo”… Mục đích của chúng, ngoài chống phá Đảng, Nhà nước thì còn nhằm cung cấp những thông tin thiếu chính xác, tiêu cực về tình hình trong nước đối với cộng đồng người dân nói chung và cộng đồng người Việt Nam ở hải ngoại nói riêng. Đây là những đối tượng có sự định kiến đối với diễn biến tình hình trong nước.

Câu hỏi đặt ra là tại sao chúng lại phải làm như vậy? Đây là câu hỏi ít người để ý hoặc có xuất hiện nhưng lại chưa kịp trả lời mà thay vào đó đã bị những luận điệu kích động làm nhiễu thông tin. Bên cạnh ý thức, thái độ với Đảng, Nhà nước thì đằng sau đó là lợi ích, vật chất, tiền bạc, là những gì lợi lộc mà các đối tượng nhận được từ các tổ chức, đối tượng và thế lực chống đối bên ngoài. Đây như một hình thức "trả công" cho những kẻ tay sai vốn dĩ từ lâu đã làm thuê bằng hoạt động chống phá Việt Nam. Vì lợi ích vật chất, vì động cơ cá nhân mà chúng không từ bất cứ một sự kiện nào diễn ra trong xã hội, kể cả lũ lụt đau thương diễn ra tại miền Trung để kích động chống phá. Nói tóm lại, ngoài mục đích, ý đồ chống phá thì đây còn là một cơ hội “kiếm ăn” đối với những kẻ đi ngược lại với lợi ích quốc gia, dân tộc.  

  • Từ khóa
118641

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu