Thứ 6, 10/05/2024 07:02:03 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Góc nhìn thẳng 09:18, 29/12/2020 GMT+7

Cha mẹ nào con nấy

Nhật Minh
Thứ 3, 29/12/2020 | 09:18:00 1,161 lượt xem
BPO - Trong kho tàng văn học dân gian Việt Nam, bên cạnh những câu tục ngữ nói về thiên nhiên, lao động sản xuất hoặc cách ứng xử thì cũng có không ít câu nói về quan hệ giữa những người thân trong gia đình. Câu “Cha nào con nấy” là một ví dụ điển hình. Câu tục ngữ này là để nói lên mối tương quan, sự tương đồng giữa cha với con, giữa những người có quan hệ huyết thống với nhau. Với ai thì không biết, nhưng với “Chí Phèo” Trịnh Bá Phương, SN1985, quê quán xã Kim Quan, huyện Thạch Thất, Hà Nội; trú phường Dương Nội, quận Hà Đông, Hà Nội thì câu tục ngữ nêu trên không hề sai dù chỉ là một phần triệu của phân tử.

Vậy cha mẹ của Trịnh Bá Phương là ai và giữa họ giống nhau ở điều gì? Theo hồ sơ của Công an TP. Hà Nội, Trịnh Bá Phương là con trai của vợ chồng “dân oan” chuyên nghề “chửi thuê, khóc mướn” Trịnh Bá Khiêm và Cấn Thị Thêu. Cha và mẹ Phương đều từng vào tù ra khám vì giả dạng dân oan ở huyện Hoài Đức, TP. Hà Nội. Cặp vợ chồng này thường xuyên dẫn đầu những đoàn “dân oan” đi khiếu kiện ở khắp mọi nơi rồi gây rối an ninh và trật tự an toàn xã hội. Chính vì những hành vi này nên cả Khiêm và Thêu đã bị pháp luật xử lý bằng bản án tù cho cả hai vợ chồng. Cụ thể là Trịnh Bá Khiêm đã bị Tòa án nhân dân huyện Hoài Đức tuyên phạt 18 tháng tù giam và Cấn Thị Thêu 15 tháng tù giam về tội “chống người thi hành công vụ”, theo quy định tại khoản 1, Điều 257, Bộ luật Hình sự năm 1999.

Ngày 27-7-2015, sau khi chấp hành xong hình phạt trở về địa phương, Cấn Thị Thêu không ra trình báo chính quyền theo quy định pháp luật mà tiếp tục cầm đầu, kích động tập trung gây mất an ninh trật tự trên địa bàn thành phố và đã 4 lần bị xử phạt hành chính vào các ngày 30-9, 23-10-2015 và 19-1, 6-4-2016, về hành vi gây rối trật tự công cộng. Ngày 27-2-2016, Cấn Thị Thêu kích động khoảng 200 người dân chuyên khiếu kiện phường Dương Nội và số công dân khiếu kiện các địa phương đang lưu trú ở Hà Nội, tập trung tại khu vực Trụ sở Ban tiếp công dân Trung ương ở quận Hà Đông, căng băng - rôn, khẩu hiệu, la ó gây mất trật tự công cộng, ảnh hưởng tình hình an ninh trật tự. Trước những hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng của Cấn Thị Thêu, ngày 10-6-2016, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Đống Đa, Hà Nội đã thi hành lệnh bắt tạm giam đối với Cấn Thị Thêu. Việc vi phạm pháp luật của Thêu mang tính hệ thống, thể hiện sự coi thường pháp luật. Mặc dù đã bị răn đe, xử lý nhiều lần nhưng Thêu không thành khẩn, hối cải, tiếp tục thách thức chính quyền và dư luận xã hội bằng những hành vi vi phạm pháp luật. Ngày 12-6-2016, Cấn Thị Thêu một lần nữa lại lĩnh bản án hình sự 20 tháng tù giam về tội gây rối trật tự công cộng.

Ngày 10-2-2018, Cấn Thị Thêu được ra trại sau 20 tháng chấp hành án phạt tù. Những tưởng sau 2 lần vào tù sẽ bỏ được thói hư tật xấu nhưng ngược lại, Thêu càng điên cuồng hơn trong hoạt động chống phá chính quyền. Ngày ra tù, Thêu được đồng bọn trong và ngoài nước tung hô, tổ chức tiếp đón nồng nhiệt và được coi như “người hùng”. Đặc biệt, các đài, báo và những trang mạng phản động có máy chủ ở nước ngoài như RFI, VOA, BBC, RFA… đã nhanh chóng tiếp cận và sử dụng điện thoại, mạng xã hội… để phỏng vấn Thêu. Lợi dụng việc này, khi trả lời các trang báo, đài phản động, Thêu tiếp tục xuyên tạc và cho rằng: “Hôm nay tôi đã thoát khỏi ngục tù cộng sản ra khỏi nhà tù nhỏ trở về nhà tù lớn, nơi có hàng triệu bà con dân oan đang ngày đêm phải rên siết dưới sự thống trị của Đảng cộng sản Việt Nam”. Chưa hết, sau ngày ra tù lần 2, Thêu càng tỏ rõ thái độ phản động và chống phá Đảng, Nhà nước một cách trắng trợn, điên cuồng hơn. Vì thế, ngày 23-6- 2020, Cơ quan An ninh điều tra Công an TP. Hà Nội đã tiến hành khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt bị can để tạm giam, khám xét đối với Cấn Thị Thêu và con trai Trịnh Bá Phương về tội “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” theo Điều 117 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Với Trịnh Bá Phương, có lẽ vì mang trong mình gen “bất mãn” của cha mẹ nên y cũng thường xuyên tổ chức đám “dân oan” đi khiếu kiện, hăng hái tham gia, thậm chí cầm đầu các cuộc biểu tình gây rối. Và y còn thể hiện rõ là đứa con “có hiếu” bằng những phát ngôn ngông cuồng “sặc mùi” phản động mà không hề biết sợ hãi. Không những thế, Phương còn đăng tải “thông điệp” chống phá đất nước, vu cáo và bôi nhọ Đảng, chính quyền, xúc phạm lãnh tụ trên các trang mạng xã hội. Những ngày đầu năm 2020, y thường xuyên gặp mặt các nhà “rận chủ” trong nước tìm cách chống phá chế độ. Nguy hiểm hơn, y còn thường xuyên “thỉnh cầu” hay nói một cách khác cầu viện đại sứ quán các nước ít có thiện cảm với Việt Nam để xuyên tạc, vu cáo chính quyền… và tìm sự hỗ trợ, can thiệp của nước ngoài cho các hành động chống phá đất nước của những kẻ chống đối chính quyền bị bắt hoặc chuẩn bị đưa ra xét xử vì những hành vi vi phạm pháp luật, xâm phạm đến an ninh quốc gia.

Ngày 23-3-2020, y đã viết trên trang facebook của mình khoe rằng: “Chúng tôi luôn sát cánh cùng Đồng Tâm, tôi đã trực tiếp báo cáo đến Đại sứ quán Mỹ về hành vi vi phạm nhân quyền đối với người dân Đồng Tâm của chính quyền cộng sản Việt Nam và sẽ tiếp tục báo đến một số Đại Sứ Quán khác và các tổ chức nhân quyền quốc tế”.

Theo hồ sơ của Công an Hà Nội, trong vụ việc diễn ra ở Đồng Tâm, Phương đã sốt sắng về đây quay phim, chụp ảnh hòng lấy le với đám truyền thông phản động và các quan thầy ở hải ngoại. Và từ vụ án ở Đồng Tâm, Phương đã trở thành trợ thủ đắc lực trong việc làm “cầu nối” để cha con Lê Đình Kình móc nối với các cá nhân, tổ chức trong nước, quốc tế thực hiện kịch bản Đồng Tâm mang tên “Tổ đồng thuận”. Cùng với cái gọi là “Tổ đồng thuận”, từ năm 2017, Phương thường xuyên có mặt tại xã Đồng Tâm, lôi kéo, kích động người dân khiếu kiện, chống đối người thi hành công vụ bất chấp sự thật là 59 ha đất đồng Sênh là đất quốc phòng.

Chưa hết, Phương còn tích cực “múa” bàn phím, livestream chuyển cho các trang mạng của nhiều phần tử phản động và các đài BBC, VOA, RFI, RFA… những thông tin bịa đặt, xuyên tạc, vu khống về vụ việc ở Đồng Tâm. Thậm chí, y còn mạnh miệng tuyên bố “Dân Đồng Tâm” sẽ tiếp tục “nổi loạn” như chiếm trụ sở ủy ban, bắn giết cán bộ. Đồng thời, Phương đã đưa một số “Dân Đồng Tâm” đến Đại sứ quán Mỹ và một số đại sứ quán khác để tố cáo chính quyền “vi phạm nhân quyền”, “cướp đất đồng Sênh”. Âm mưu thâm độc của y là muốn quốc tế hóa sự việc Đồng Tâm, tạo cớ để các tổ chức nhân quyền quốc tế lên tiếng, can thiệp đưa ra những tuyên bố, đánh giá bóp méo sự thật về tình hình dân chủ, nhân quyền Việt Nam. Từ đó cản phá, gây sức ép, gây khó khăn cho Việt Nam khi ký kết các hiệp định thương mại tự do, phát triển kinh tế đất nước.

Ông bà xưa có câu rằng, “phúc đức tại mẫu”. Vì thế, một người mẹ như Cấn Thị Thêu thì có người con “nối nghiệp” như Trịnh Bá Phương là điều dễ hiểu. Cũng vì thế, Cấn Thị Thêu bị bắt chưa lâu thì con trai của ả đã nhăm nhe ngôi vị “con đực đầu đàn” trong đám “dân oan”. Và giờ đây, cái giá mà mẹ con y phải trả là những ngày tháng trong trại giam. Vẫn biết rằng “con nhà tông chẳng giống lông cũng giống cánh” nhưng xin đừng ai, đừng gia đình nào giống nhau kiểu cả cha con và vợ chồng phải vào tù vì những hành vi phản quốc. Bởi đây là tội muôn đời không rửa hết nhục.

  • Từ khóa
118322

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu