Thứ 6, 10/05/2024 13:14:14 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Góc nhìn thẳng 09:17, 01/12/2020 GMT+7

“Thầy bói xem voi”

Thứ 3, 01/12/2020 | 09:17:00 476 lượt xem
BPO - Trên internet, mạng xã hội thời gian gần đây, các thế lực thù địch, phần tử cơ hội chính trị đã và đang thực hiện hàng loạt bài viết hòng tạo sóng dư luận, làm rối loạn thông tin nhằm chống phá quyết liệt Đại hội XIII của Đảng. Trong đó, chúng tập trung vào công tác nhân sự nhiệm kỳ mới. Thủ đoạn chống phá của chúng là đưa ra các đánh giá, nhận định, dự báo nhân sự hoàn toàn bịa đặt, xuyên tạc, không có cơ sở khoa học, thậm chí theo kiểu thầy bói xem voi.

Với các luận điệu như “Ai sẽ vào tứ trụ Đại hội XIII?”; “Nhân sự Đại hội XIII - cuộc đấu đá phe cánh quyết liệt”; “Phe nào sẽ thắng thế tại Đại hội XIII?”… Tuy hoàn toàn bịa đặt, song đã có một bộ phận nhân dân tiếp nhận thiếu chọn lọc rồi bàn tán xôn xao chỗ này, chỗ kia, gây dư luận xấu trong xã hội. Từ đó, chúng suy diễn, đánh giá theo chiều hướng tiêu cực, vẽ nên viễn cảnh công tác cán bộ, nhân sự có sự “thỏa hiệp”, “sắp xếp”, “an bài” sẵn, cuối cùng chúng rêu rao, tuyên truyền, áp đặt, vu khống cho chế độ ta, Đảng ta là mất dân chủ, độc đoán, chuyên quyền, toàn trị.

Mặt khác, chúng ra sức xuyên tạc đời tư, nói xấu, vu cáo, bôi nhọ, hạ thấp uy tín của các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Chúng phát tán các thông tin, hình ảnh, clip giả mạo, sai lệch, đã qua dàn dựng, lắp ghép theo kiểu biến không thành có, việc nhỏ xé ra to, thật, giả lẫn lộn khó phân biệt nhằm gây tâm lý hoang mang, sự hoài nghi. Qua đó, chúng tác động dẫn dắt, định hướng nhận thức, hành động, tư tưởng, tình cảm, trách nhiệm công dân của cán bộ, đảng viên và nhân dân theo các mục tiêu đen tối. Chúng lợi dụng việc một số cán bộ cấp cao của Đảng, công an, quân đội bị xử lý kỷ luật, xử lý hình sự thời gian qua để xuyên tạc, quy kết, đánh đồng công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng là “thanh trừng nội bộ”, “phe cánh đấu đá, triệt hạ lẫn nhau”. Chẳng lẽ việc đưa ra xét xử những quan chức tham nhũng để làm trong sạch đội ngũ cán bộ, trong sạch hệ thống chính trị, giữ nghiêm kỷ cương phép nước đều bị coi là thanh trừng phe nhóm hay sao? Đúng là sự quy chụp trơ trẽn, thiếu căn cứ.

Thực tế đã cho thấy, công tác chuẩn bị nhân sự cho Đại hội lần thứ XIII được Đảng ta tiến hành rất chặt chẽ, bài bản, quy củ, đảm bảo dân chủ, công khai, công tâm, khách quan. Với phương châm “làm từng bước, làm đến đâu chắc đến đó”, từ cuối tháng 12-2018 đến tháng 9-2020, Bộ Chính trị đã 4 lần xem xét, phê duyệt quy hoạch nhân sự Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII với tổng 227 người. Tính đến ngày 20-8-2020 đã có 116 địa phương và cơ quan, đơn vị giới thiệu 119 ủy viên Trung ương đương nhiệm (cả chính thức và dự khuyết) tái cử Trung ương khóa mới; 107 người lần đầu tham gia ủy viên chính thức và 44 người tham gia ủy viên dự khuyết Trung ương khóa XIII. Đây cũng là lần đầu tiên, Bộ Chính trị thành lập Ban chỉ đạo xây dựng quy hoạch cán bộ cấp chiến lược nhiệm kỳ 2021-2026, ban hành Kế hoạch số 11 về xây dựng quy hoạch Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và các chức danh lãnh đạo chủ chốt của Đảng, Nhà nước nhiệm kỳ 2021-2026.

Quy hoạch lần này không làm đồng thời các chức danh mà làm từng bước, nghĩa là quy hoạch Ban Chấp hành Trung ương, sau đó mới tiến hành quy hoạch Bộ Chính trị, Ban Bí thư và cuối cùng mới đến các chức danh chủ chốt của Đảng, Nhà nước. Đồng thời, Trung ương đã ban hành nhiều chủ trương mới có ý nghĩa quan trọng, chi phối trực tiếp đến công tác quy hoạch, như: chủ trương bố trí bí thư cấp ủy cấp tỉnh không phải là người địa phương; luân chuyển, điều động nhân sự quy hoạch cấp chiến lược giữ vị trí cấp trưởng, phù hợp với chức danh được quy hoạch ở các địa bàn khó khăn, lĩnh vực trọng yếu, nơi triển khai mô hình mới để rèn luyện, thử thách, đồng thời bổ sung kiến thức, năng lực, nâng cao trình độ mọi mặt cho cán bộ. Đến nay, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã chỉ đạo mở 5 lớp bồi dưỡng kiến thức mới cho những người được quy hoạch Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII.

Công tác quy hoạch còn được đổi mới quy trình, cách làm trên cơ sở tiếp tục mở rộng dân chủ, xác định rõ thẩm quyền, trách nhiệm trực tiếp của cấp ủy, tổ chức đảng và người đứng đầu các cấp trong việc xem xét, phát hiện, giới thiệu nhân sự của địa phương, cơ quan, đơn vị mình vào quy hoạch cấp chiến lược. Bộ Chính trị đã ban hành Quy định số 90 (đầu năm 2020 sửa thành Quy định số 214) về tiêu chuẩn chức danh, tiêu chí đánh giá cán bộ thuộc diện Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý, trong đó nêu rõ tiêu chuẩn đối với từng chức danh cụ thể như Ủy viên Trung ương, Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Quốc hội, Thường trực Ban Bí thư… Đồng thời, thực hiện theo 4 bước đối với nhân sự quy hoạch ở địa phương, cơ quan, đơn vị và 5 bước đối với nhân sự Trung ương. Tổ giúp việc của Ban chỉ đạo xây dựng quy hoạch cán bộ cấp chiến lược nhiệm kỳ 2021-2026 sẽ tổng hợp nhân sự giới thiệu của địa phương, cơ quan, đơn vị, đánh giá, phân tích xem đã đúng yêu cầu và có bảo đảm tiêu chuẩn, tiêu chí hay chưa? Trên cơ sở đó, Ban chỉ đạo sẽ thẩm định, lấy ý kiến các đơn vị liên quan về công tác bảo vệ chính trị nội bộ, kiểm tra Đảng… Tiếp theo đó, Ban chỉ đạo báo cáo Bộ Chính trị xem xét rồi mới trình Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương thảo luận, quyết định. Tại các hội nghị, Trung ương đã thẳng thắn thảo luận và thống nhất rất cao với nhân sự giới thiệu quy hoạch khóa mới, không có chuyện đấu đá, tranh giành, phe cánh triệt hạ lẫn nhau như các thế lực thù địch phản động đã và đang rêu rao.

Như vậy, suy diễn, xuyên tạc, bịa đặt, tung tin thất thiệt về công tác nhân sự Đại hội XIII vẫn chỉ là những chiêu trò “diễn biến hòa bình” của chúng, đánh vào tâm lý tò mò của nhiều người nhằm gây nhiễu loạn thông tin, dao động tư tưởng, làm mất niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước ta. Đó chính là âm mưu, thủ đoạn phá hoại Đại hội Đảng lần thứ XIII của các thế lực thù địch, phản động.

Nhất Huy

  • Từ khóa
112716

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu