Thứ 6, 10/05/2024 09:20:21 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Góc nhìn thẳng 14:45, 31/10/2020 GMT+7

Vận hội mới

Thứ 7, 31/10/2020 | 14:45:00 454 lượt xem
Chỉ còn ít tháng nữa, chúng ta sẽ tiến hành Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Đây không chỉ là sự kiện chính trị trọng đại của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân, mà trở thành một sự kiện mở ra vận hội mới cho dân tộc Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Thật vậy, Việt Nam đã đạt được những thành tựu to lớn sau gần 35 năm đổi mới, nhất là sau khi thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng.

Về công tác xây dựng Đảng, chúng ta đã dần dần phân định rõ vai trò lãnh đạo của Đảng, tách biệt giữa vai trò lãnh đạo, đề ra chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng với vai trò quản lý, điều hành của Nhà nước. Đảng đã không còn bao biện, làm thay vai trò của Nhà nước. Đây là một bước phát triển mang tính đột phá trong tư duy chính trị, phá vỡ các lực cản để Nhà nước có thể phát huy hết vai trò của mình trong xây dựng, quản lý điều hành nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa một cách linh hoạt, sáng tạo và hiệu quả. Tư duy về kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa của Đảng ta ngày càng đầy đủ và hoàn thiện, mạnh dạn đề ra các chủ trương, quyết sách lớn, đi vào giải quyết những vấn đề mới và khó, đã góp phần làm sáng tỏ hơn thời kỳ quá độ đi lên chủ nghĩa xã hội của chúng ta. Chúng ta đã có những bước đi và cách làm phù hợp, được xác định từ trước, theo từng lộ trình chắc chắn, cụ thể chứ không phải dò dẫm, vừa làm vừa tìm đường đi như trước đây. Vai trò lãnh đạo của Đảng đối với Nhà nước và xã hội ngày càng được củng cố và tăng cường, niềm tin của nhân dân đối với Đảng và chế độ đã được phục hồi đáng kể.

Công tác phòng, chống tham nhũng đạt được những kết quả to lớn. Khối đại đoàn kết toàn dân ngày càng được củng cố và tăng cường, tạo sức mạnh nội sinh to lớn để chúng ta thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội nhiệm kỳ qua. Một chính phủ “liêm chính, kiến tạo và phục vụ” đúng như lời hứa của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khi tuyên thệ nhậm chức trước Quốc hội và trước nhân dân, đã thể hiện sự năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm của một tập thể đoàn kết, trí tuệ.  
Nền kinh tế tiếp tục phát triển ấn tượng. Chúng ta đã ra khỏi tình trạng nước nghèo, kém phát triển, trở thành nước đang phát triển có thu nhập trung bình, là một trong 50 nền kinh tế lớn nhất thế giới hiện nay và được dự báo là nền kinh tế lớn thứ 17 thế giới vào năm 2025, có quy mô ngang ngửa kinh tế nước Anh vào năm 2050.

Về văn hóa xã hội, Việt Nam là một trong những nước hoàn thành sớm nhất các mục tiêu thiên niên kỷ của Liên hợp quốc, có một nền văn hóa phong phú, đa dạng trong thống nhất.

Công tác đối ngoại đạt nhiều thành tựu to lớn. Sau gần 35 năm đổi mới, chúng ta đã thoát khỏi thế bao vây cấm vận, tứ bề thọ địch, thiết lập quan hệ ngoại giao với 193 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, trong đó Việt Nam là đối tác chiến lược toàn diện, đối tác chiến lược và đối tác toàn diện với cả 5 nước thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Đây không phải là vấn đề đơn giản, vì là một nước theo chế độ cộng sản, song chúng ta vẫn có thể bang giao được với Mỹ và hầu hết các nước phương Tây mà vẫn giữ vững đường lối phát triển. Uy tín và vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế ngày một tăng cao. Chúng ta là thành viên có trách nhiệm của tất cả các định chế quốc tế lớn như Liên hợp quốc, Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF), Ngân hàng Thế giới (WB), Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), ASEAN, Phong trào không liên kết (NAM), 2 lần là Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, được bầu vào Hội đồng Nhân quyền thế giới với số phiếu tín nhiệm tuyệt đối... Tích cực tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc tại Cộng hòa Trung Phi và Nam Sudan, để lại những ấn tượng vô cùng tốt đẹp với bạn bè quốc tế và nhân dân nước sở tại, kể cả đối với các phe phái đang đối chọi nhau trên chiến trường tại 2 quốc gia này.

Về quốc phòng - an ninh, chúng ta đã giữ vững độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước trong một giai đoạn đầy biến động, diễn biến nhanh chóng, phức tạp, khó lường cả trên bình diện thế giới lẫn khu vực những năm đầu thế kỷ XX - một giai đoạn được đánh giá là nóng bỏng không kém thời kỳ chiến tranh lạnh, đối đầu Đông - Tây trước đây. Đặc biệt, những thành tích vô cùng ấn tượng trong phòng, chống đại dịch Covid-19 đã khẳng định được tầm nhìn chiến lược của Đảng, khẳng định mối đoàn kết toàn dân, ý chí quật cường của dân tộc Việt Nam, để lại tình cảm và sự khâm phục trong lòng bạn bè quốc tế.

Như vậy, sau gần 35 năm đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đặc biệt là sau 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, chưa bao giờ đất nước ta có được vị thế và cơ đồ như hiện nay. Việt Nam không chỉ phục hồi và phát triển thần kỳ sau chiến tranh, sau khi bị bao vây cấm vận mà còn trở thành một tấm gương sáng trên bầu trời thế giới đầu thế kỷ XXI.

Sau Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, chúng ta sẽ bước sang thập kỷ thứ 3 của thế kỷ XXI với rất nhiều thời cơ thuận lợi:

Thứ nhất, hòa bình, hợp tác và phát triển vẫn là xu thế lớn, trên thế giới khó xảy ra chiến tranh với quy mô lớn. Đây là điều kiện thuận lợi để chúng ta tập trung đầu tư cho phát triển kinh tế - xã hội và “cất cánh”.
Thứ hai, các thành tựu đạt được sau Đại hội XII sẽ là những “bệ đỡ” vô cùng thuận lợi để chúng ta tiếp tục phát triển, nhất là kinh tế tiếp tục tăng trưởng dương trong điều kiện thế giới tăng trưởng âm do hậu quả của dịch Covid-19 không thể khắc phục trong ngày một, ngày hai - đây là cơ hội để chúng ta bứt tốc và vươn lên.

Thứ ba, chúng ta đã ký kết các hiệp định thương mại thế hệ mới với tất cả nền kinh tế lớn của thế giới như Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA), Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), với Hàn Quốc, Nhật Bản... sẽ tạo ra một “đòn bẩy” cực lớn để kinh tế Việt Nam phát triển, thực hiện đi tắt đón đầu về kinh nghiệm quản lý, khoa học - công nghệ cho sự phát triển nhanh và bền vững. Tác động nhiều chiều của cách mạng công nghiệp 4.0 đã giúp các doanh nghiệp Việt Nam rút ra những bài học lớn, đồng thời đón bắt cơ hội lớn để phát triển. Kinh nghiệm hơn 10 năm tham gia WTO đã giúp chúng ta tự tin và bản lĩnh để hội nhập và tham gia sòng phẳng vào các cuộc chơi kinh tế lớn của thế giới.

Thứ tư, nền chính trị của chúng ta đã luôn ổn định, hệ thống pháp luật, hành lang pháp lý ngày càng hoàn thiện, đầy đủ sẽ tạo môi trường kinh doanh lý tưởng, chắc chắn để thu hút các doanh nghiệp nước ngoài chuyển hướng đầu tư vào Việt Nam.

Thứ năm, những đột phá trong tư duy kinh tế của Đại hội XII như: xác định đúng vị trí vai trò của kinh tế tư nhân, tiếp tục khẳng định nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, việc công nhận cho người nước ngoài được sở hữu đất đai tại Việt Nam đã đem lại những “quả ngọt” ban đầu.

Tóm lại, kế thừa những thành tựu đạt được, tận dụng các thời cơ thuận lợi, có thể khẳng định rằng, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII sẽ mở ra một kỷ nguyên mới cho đất nước Việt Nam. Đây là đại hội bản lề, có tính chất quyết định để chúng ta tiến tới mục tiêu trở thành nước công nghiệp hiện đại vào năm 2030 - năm kỷ niệm 100 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam và trở thành một nước phát triển, theo định hướng xã hội chủ nghĩa vào năm 2045 - kỷ niệm 100 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Nhất Huy

  • Từ khóa
112067

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu