Chủ nhật, 19/05/2024 22:13:19 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 08:25, 11/08/2023 GMT+7

Văn hóa khơi thông mọi nguồn lực

Thứ 6, 11/08/2023 | 08:25:55 1,187 lượt xem

Tấn Hòa

BPO - Sáng nay (11-8), Hội nghị Văn hóa tỉnh Bình Phước năm 2023 chính thức diễn ra tại thành phố Đồng Xoài. Đây là sự kiện quan trọng, thu hút sự chú ý của dư luận cả nước, bởi không chỉ về quy mô tổ chức mà còn là điểm nhấn để văn hóa phát triển và khơi thông mọi nguồn lực phục vụ sự nghiệp xây dựng tỉnh nhà cùng đất nước Việt Nam ngày càng văn minh, giàu mạnh.

Văn hóa có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc hình thành nhân cách con người, bản sắc, cốt cách của dân tộc, là nền tảng tinh thần của xã hội và là mục tiêu, động lực phát triển đất nước. Văn hóa còn được xác định là một trong những yếu tố có vai trò quyết định sức mạnh và vị thế của mỗi quốc gia, dân tộc trên trường quốc tế. Trong quá trình đổi mới đất nước, Đảng ta ban hành Nghị quyết Hội nghị Trung ương 5 (khóa VIII) “Về xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc”; tiếp đó là Nghị quyết Hội nghị Trung ương 9 (khóa XI) “Về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”... Thực hiện các nghị quyết của Đảng, sự nghiệp xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đã có nhiều chuyển biến tích cực. Nhận thức về văn hóa, xã hội, con người ngày càng toàn diện, sâu sắc hơn; các lĩnh vực, loại hình, sản phẩm văn hóa phát triển ngày càng đa dạng, đáp ứng nhu cầu nhiều mặt của đời sống xã hội. Nhiều giá trị truyền thống và di sản văn hóa được kế thừa và phát huy; hoạt động giao lưu, hợp tác và hội nhập quốc tế về văn hóa có nhiều khởi sắc. 

Sau ngày tái lập tỉnh, Bình Phước gặp vô vàn khó khó khăn từ cơ sở hạ tầng đến đời sống và sinh hoạt văn hóa của người dân. Thế nhưng, sau hơn 26 năm, Bình Phước đã chuyển mình mạnh mẽ và toàn diện về mọi mặt. Có được thành tựu này, Bình Phước đã bám sát các chủ trương, nghị quyết của Trung ương, của tỉnh về các lĩnh vực, trong đó lấy văn hóa tạo động lực cho sự phát triển toàn diện kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng an ninh. Nhờ đó, đến năm 2022 quy mô tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh đạt 49.638,96 tỷ đồng, tăng gấp 37 lần so với năm 1997. Toàn tỉnh có 10.721 doanh nghiệp với số vốn đăng ký 186.804.299 triệu đồng và 367 dự án đầu tư FDI với số vốn đầu tư 3.469.407.336 USD. Tổng thu ngân sách năm 2022 đạt 14.535 tỷ đồng, tăng gấp 82 lần năm 1997, thu nhập bình quân đầu người hơn 85,1 triệu đồng, tăng gấp 19 lần so với năm 1997... Cơ sở hạ tầng ở Bình Phước được đầu tư bài bản, các giá trị di sản văn hóa đã phát huy tốt, khối đại đoàn kết toàn dân tộc được giữ vững. 

Phát huy truyền thống cách mạng và khát vọng vươn lên của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh, Bình Phước đã đoàn kết, năng động, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh các nhiệm kỳ đề ra. Việc xây dựng, phát triển văn hóa, con người Bình Phước đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng tạo nên bước ngoặt mới, đưa đời sống tinh thần của nhân dân ngày càng phong phú; các giá trị văn hóa được gìn giữ và phát huy; hủ tục lạc hậu và các tệ nạn xã hội từng bước được ngăn chặn và đầy lùi. Tuy nhiên, công tác xây dựng và phát triển văn hóa ở Bình Phước vẫn còn một số hạn chế, chưa tương xứng với nhu cầu của sự phát triển. Vì vậy, hội nghị văn hóa lần này sẽ là dịp để đánh giá và chỉ ra những hạn chế, khó khăn nhằm rút ra bài học kinh nghiệm, giải pháp trong xây dựng văn hóa, con người Bình Phước thời gian tới. Hội nghị còn là động lực để khơi dậy khát vọng cống hiến vì quê hương đất nước, tạo nguồn lực nội sinh, động lực đột phá trong thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025 và cũng là dịp để xây dựng con người Bình Phước ngày càng phát triển toàn diện.

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu