Thứ 5, 09/05/2024 09:41:04 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 04:20, 11/08/2023 GMT+7

CHÀO MỪNG HỘI NGHỊ VĂN HÓA TỈNH BÌNH PHƯỚC NĂM 2023

Để văn hóa soi đường Bình Phước cất cánh

Bình Phước
Thứ 6, 11/08/2023 | 04:20:05 1,841 lượt xem
BPO - Văn hóa làm nên nền chính trị Việt Nam. Đó là Quốc chính Việt Nam. Văn hóa làm nên niềm tin. Đó là Quốc tín Việt Nam… Không có những nhân tố đó không có Quốc thể Việt Nam. Một quốc gia mà không có Quốc chính, không có Quốc tín thì khó có thể có Quốc thể một cách ngang tầm và xứng đáng. Đó chính là văn hóa và xét cho cùng không thể là gì khác, ngoài văn hóa.

Bình Phước đang cùng cả nước kiên định và không ngừng đổi mới, sáng tạo thực sự và mang tầm văn hóa, vì Việt Nam hùng cường! 

Trên đường đổi mới, sáng tạo ấy, Bình Phước tiếp tục từ văn hóa và bằng văn hóa để phát triển và vươn lên, dưới ánh sáng tư tưởng Hồ Chí Minh: Trong công cuộc kiến thiết nước nhà, có bốn vấn đề cần chú ý đến, cũng phải coi là quan trọng ngang nhau: chính trị, kinh tế, xã hội, văn hóa. Nhưng văn hóa là một kiến trúc thượng tầng. 

Bình Phước phát triển không chỉ về quy mô, mức độ mà đặc biệt về tính chất của văn hóa, vị thế, chức năng, nhiệm vụ của văn hóa mà hành động sáng tạo để văn hóa xuyên thấm trong toàn bộ phương diện của đời sống kinh tế - xã hội. Từ thực tiễn và qua thực tiễn đổi mới, càng cho thấy văn hóa thực sự là nền tảng tinh thần xã hội, là gương mặt và tâm hồn, cốt cách và khí phách, là tấm “căn cước” trong hội nhập và phát triển. Và, để xây dựng nền văn hóa dân tộc, Bình Phước càng phải phát triển đồng bộ và thống nhất tất cả các mặt kinh tế, chính trị, xã hội, đạo đức, tâm lý xã hội. Bỏ quên văn hóa là đánh mất lớn, lãng quên văn hóa là sự thất bại khó có thể cứu vãn. 

Đó cũng là cam kết hành động chính trị và nhân văn của toàn Đảng bộ và nhân dân Bình Phước.

*
*     *

Từ thực tiễn 37 năm đổi mới càng cho thấy, phát triển văn hóa không thể đứng hàng thứ 2 so với phát triển kinh tế, chính trị hay xã hội; càng không thể và không được phép coi nhẹ, lãng quên văn hóa trong phát triển. Vì, đây chính là điều căn bản bảo đảm không chỉ phát triển một cách toàn diện mà đặt nền móng để có thể phát triển nhanh và đặc biệt có thể đi dài một cách mạnh mẽ, bền vững và nhân văn. 

Quá trình hoạch định các chính sách (vĩ mô và vi mô), phát triển văn hóa và tăng trưởng kinh tế luôn được tính toán tổng thể không chỉ căn cứ vào mục tiêu với mức độ thành công mà đồng thời luôn tính đến phương thức thực thi nhân văn và các hệ quả văn hóa của chúng. Phát triển văn hóa, xã hội và con người hài hòa với phát triển kinh tế, bảo đảm tiến bộ và công bằng xã hội trong từng bước và từng chính sách phát triển là thể hiện rõ nhất tính chủ động của Bình Phước trong dự báo và giải quyết hài hòa các mối quan hệ lớn: giữa tăng trưởng kinh tế và phát triển văn hóa, giữa phát triển nhanh, mạnh với bảo đảm công bằng xã hội, an sinh xã hội, chăm lo đời sống toàn diện của nhân dân, giữa phát triển kinh tế với phát triển văn hóa… Đây chính là đột phá so sánh tuyệt đối của Bình Phước, trên phương diện này.           

Và, nhằm chế ngự và xử lý hiệu quả những mặt trái của nền kinh tế thị trường, văn hóa từng bước thấm sâu trong các hoạt động kinh tế, làm cho sự phát triển văn hóa đồng bộ và tương xứng với phát triển kinh tế, phát triển xã hội. Và đến lượt nó, sự tiến bộ chính trị... đã làm cho nền kinh tế đạt tốc độ tăng trưởng cao trong nhiều năm liền; mở ra các cơ hội phát triển không ngừng không chỉ cho mọi thành phần kinh tế mà cho mọi tầng lớp dân cư, dù ở miền phên giậu, miền núi hay đô thị, đời sống toàn diện của nhân dân được cải thiện rõ rệt; sự phát triển của kinh tế hướng vào sự phục vụ phát triển con người, bảo đảm tiến bộ xã hội, góp phần bảo đảm an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.

Qua thực tiễn, văn hóa ngày càng là cội nguồn của mọi mục đích và động cơ phát triển kinh tế, ngày càng trở thành nền tảng tinh thần - xã hội. Đến lượt nó, sự phát triển của kinh tế trở thành tiền đề vật chất quan trọng, một điều kiện cơ bản để văn hóa phát triển với xu hướng ngày càng thống nhất và hiệu quả; để văn hóa tự nâng cao sức đề kháng, đẩy lùi mọi sự xâm lăng văn hóa từ bên ngoài, bảo vệ mục tiêu và yêu cầu phát triển của Bình Phước.

Tất cả đã làm bừng lên gương mặt, vóc dáng, thần thái, sức mạnh và uy tín Bình Phước dựng xây và phát triển cơ nghiệp đổi mới .

*
*      *

Trước yêu cầu phát triển mới, hiện nay, hơn bao giờ hết, tiếp tục đổi mới tư duy độc lập và sáng tạo, hoạch định tầm nhìn chiến lược và khả thi, sáng tạo những quyết sách phù hợp, trên nền tảng văn hóa, kiên định xây dựng và phát triển không ngừng, vì nhân dân hạnh phúc, vì Bình Phước phồn vinh và thịnh vượng, trước mắt trong tầm nhìn tới năm 2030. 

Đại hội lần thứ XI của Đảng bộ Bình Phước khẳng định: Xây dựng Bình Phước trở thành tỉnh công nghiệp phát triển nhanh và bền vững, có quy mô kinh tế khá và đến năm 2030, trở thành tỉnh công nghiệp hiện đại, là “điểm đến hấp dẫn”, một trong những động lực phát triển của vùng Đông Nam Bộ; trong tầm nhìn hướng tới năm 2045, trở  thành tỉnh phát triển, giàu mạnh, văn minh, nhịp bước cùng cả nước. 

Đó là sự xác quyết văn hóa về tầm nhìn tới thế kỷ XXI, về quyết tâm sắt đá, về hệ động lực và sức mạnh tổng hợp mang tầm văn hóa của toàn dân để Bình Phước tự tin đi tới tương lai. 

Hơn bao giờ hết, tiếp tục xây dựng và phát triển văn hóa chính trị, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị về văn hóa ngang tầm công cuộc đổi mới.

Hơn bao giờ hết, không ngừng thắt chặt tình đoàn kết máu thịt 41 dân tộc anh em, các tôn giáo và hàng chục ngàn doanh nghiệp - nhân tố văn hóa căn bản góp phần quyết định tạo nên tốc độ phát triển nhanh hơn tốc độ phát triển bình quân của cả nước, tạo nền móng và động lực đưa Bình Phước vượt lên, tiếp tục phát triển ngày càng vững chãi và nhân văn.  

Và, hơn bao giờ hết, trên nền móng văn hóa miền Đông, cùng với Bình Dương, cả hai nương tựa vào nhau, trong tình anh em như tay chân của mẹ Sông Bé, để đều vững chãi kế thừa và phát triển cơ nghiệp ông cha mấy ngàn năm giao phó và ủy thác, đồng hành với các tỉnh, thành phố trong cả nước, mà tự lập mà trưởng thành và phát triển không ngừng. 

Đó là phẩm giá văn hóa làm nên tư chất đổi mới và sáng tạo Bình Phước.

Đó là cội nguồn và sức mạnh văn hóa làm nên bản lĩnh và uy tín Bình Phước.  

Đó là sự dồn tụ, kết tinh tầm nhìn và định vị chiến lược, thể hiện tinh thần độc lập và đổi mới sáng tạo, nhân lên sức mạnh và danh dự, phát huy sức mạnh tổng hợp của Đảng bộ và toàn thể nhân dân nhằm thâu thái và nhân lên sức mạnh hội nhập… để Bình Phước cất cánh mạnh mẽ, bền vững và nhân văn.

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu