Theo đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ GD&ĐT rà soát chương trình giáo dục các cấp học, xác định các nội dung cốt lõi của chương trình; hướng dẫn các địa phương tổ chức dạy học phù hợp với tình hình dịch bệnh, xây dựng bài giảng chất lượng tốt để tổ chức dạy học trực tuyến, dạy học qua truyền hình khi học sinh không thể đến trường do phải thực hiện giãn cách xã hội hoặc tăng cường giãn cách xã hội. Đây là điều mà hàng triệu thầy cô giáo và học sinh trong cả nước đã chờ đợi nhiều ngày qua sau gần 3 tuần chính thức khai giảng năm học 2021-2022.
Khi dịch Covid-19 chưa bùng phát và việc dạy và học vẫn diễn ra bình thường, vấn đề giảm tải chương sách giáo khoa đã được nhiều nhà khoa học, nhà giáo dục đề ra từ nhiều năm qua. Đáng chú ý, có khá nhiều ý kiến của cả giới khoa học cũng như toàn xã hội cho rằng, chương trình giáo dục phổ thông hiện nay quá nặng, cần được giảm tải để giáo dục phổ thông được hiệu quả hơn. Trong nhiều thập kỷ, chương trình và sách giáo khoa phổ thông của nước ta ngày một dày thêm, nặng thêm. Điều này không chỉ toàn xã hội cùng nhận thấy, mà ngay cả các nhà giáo dục cũng không ít lần phản ánh, kiến nghị khắc phục.
Thế nhưng, đáng tiếc, ngành giáo dục càng khắc phục, rút gọn, dường như nội dung lại càng nhiều hơn, nặng hơn. Thêm nữa, nhiều chương trình sách giáo khoa quá nặng kiến thức lý thuyết, trong khi thiếu kỹ năng sống, thiếu thực tế. Kiến thức trong nhiều chương trình mang tính áp đặt, máy móc, cứng nhắc, khiến không chỉ học sinh và phụ huynh, mà cả thầy cô giáo đứng trên bục giảng cũng giảm hứng thú, thậm chí không biết phải làm như thế nào để bảo đảm được nội dung năm học. Đơn giản như sách giáo khoa thống nhất trong cả nước, sử dụng cách dùng từ của vùng đồng bằng Bắc bộ, khiến nhiều học sinh, thầy cô giáo ở miền Trung, miền Nam gặp khó, đặc biệt là đối với bậc tiểu học. Sách giáo khoa viết “nghìn đồng”, “bát cơm”, quả cam”… trong khi cuộc sống hằng ngày cô trò ở miền Nam lại nói và viết “ngàn đồng”, “chén cơm”, “trái cam”…
Khi đại dịch Covid-19 bùng phát, nhiều địa phương phải thực hiện giãn cách, tổ chức dạy và học trực tuyến. Chưa nói đến việc có đủ trang thiết bị cũng như các yêu cầu khác mang tính kỹ thuật và sự hỗ trợ cần thiết của phụ huynh để con em mình có thể tham gia học được suôn sẻ, nội dung chương trình dạy và học cũng là một vấn đề khiến nhiều thầy cô giáo lo lắng. Thế nên, trước những bất cập, khó khăn đặt ra, nhiều địa phương đã quyết định dừng dạy học trực tuyến bậc tiểu học.
Với ngành giáo dục, không chỉ là nội dung chương trình giảng dạy, còn một vấn đề rất quan trọng nữa, đó là mục tiêu năm học, bậc học đặt ra khi chuyển sang hình thức học trực tuyến. Những bài kiểm tra, bài thi, đánh giá học sinh sẽ được thực hiện như thế nào cũng là một vấn đề đáng quan tâm. Cần phải có nghiên cứu nghiêm túc và mỗi giáo viên cũng như toàn bộ lực lượng giáo viên trực tiếp đứng lớp cần được tập huấn, hướng dẫn khi đứng bên “bục giảng” chỉ là một chiếc máy tính chứ không phải là ánh mắt của học trò.
Có thể thấy, “đề bài” đặt ra đối với ngành giáo dục, với đội ngũ nhà giáo khi thực hiện dạy - học trực tuyến khá nhiều vấn đề cần giải quyết, đặc biệt là khi kinh nghiệm của cả thầy và trò đối với hình thức dạy - học này gần như chưa có. Hy vọng rằng, với những chỉ đạo từ Công điện số 1190/CĐ-TTg, ngành giáo dục sẽ có được đáp án tốt nhất cho tình huống khó khăn đang diễn ra.
Vắc xin tốt nhất - ý thứcBPO - Hiện nay, tình hình dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp và khó lường không chỉ với Việt Nam mà cả nhân loại. Đại dịch này đã gây ra đại họa đối với nền kinh tế và chính trị của nhiều quốc gia trên hành tinh. Đến nay, thế giới có 219 triệu người nhiễm Covid-19 và 4,55 triệu người tử vong. Chỉ tính riêng trong ngày 19-9-2021, trên thế giới đã có hơn 5.100 người tử vong vì Covid-19.
