Thứ 3, 23/09/2025 10:42:39 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 05:24, 29/07/2021 GMT+7

Một kiểu khoe mẽ

Nam Phương
Thứ 5, 29/07/2021 | 05:24:00 737 lượt xem
BPO - Thanh tra Bộ Y tế vừa đề nghị Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông xem xét xử lý trường hợp hoa khôi báo chí V.P.A đăng tải thông tin được tiêm vắc xin Pfizer, dù không cần đăng ký cũng chẳng thuộc đối tượng ưu tiên đã làm nóng dư luận.

Khi dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, việc được tiêm vắc xin là mong muốn của nhiều người. Vì thế, Chính phủ đang nỗ lực tìm kiếm nguồn vắc xin nhằm đáp ứng mục tiêu tiêm 150 triệu liều trong thời gian từ nay đến tháng 4-2022 để đạt miễn dịch cộng đồng. Vẫn biết, dù tiêm đủ 2 liều vắc xin không giúp miễn nhiễm hoàn toàn với vi rút SARS-CoV-2 nhưng sẽ giúp bảo vệ người được tiêm khỏi rơi vào thể nặng nếu bị nhiễm. Vào lúc này, chỉ nhiêu đó cũng đủ để chúng ta mong đợi. Thế nhưng, do nguồn vắc xin còn hạn hẹp và chỉ ưu tiên một số đối tượng, chưa phổ biến đến toàn dân nên việc dư luận phẫn nộ trước một người không thuộc đối tượng ưu tiên vẫn được tiêm vắc xin là điều dễ hiểu.

Đã thế, hoa khôi đưa tin về việc được tiêm vắc xin Covid-19 không cần đăng ký và được ưu tiên tiêm vắc xin Pfizer là sai sự thật. Vậy vì sao cô gái trẻ này phải làm như vậy? Việc nổi tiếng theo cách như thế này chắc chắn là điều không ai mong đợi, nhất là với những người có chút tiếng tăm. Bởi kéo theo đó hình ảnh của họ sẽ bị ảnh hưởng, bị nhiều người dè bỉu và ném đá. Câu trả lời chỉ là vì sở thích ưa khoe mẽ.

Ai từng sử dụng mạng xã hội sẽ biết, trên đó là một rừng thông tin, trong số đó có không ít tin giả, tin chế rất “hot” với mục đích câu like, câu view, để nhận được những lời bình luận “có cánh”. Lại có người thích khoe những thứ độc, lạ mà ai đó có lắm tiền nhiều của chưa chắc đã có được, nhưng “chỉ mình mới có”, nhằm “lấy le” với thiên hạ, thể hiện đẳng cấp. Chuyện khoe được tiêm vắc xin không cần đăng ký của hoa khôi V.P.A không phải khoe mẽ thì là gì?
Trước đó là chuyện Giám đốc Hợp tác xã môi trường ở TP. Hồ Chí Minh cấp giấy thông hành khống để con gái tự do đi qua chốt kiểm soát trong những ngày thành phố giãn cách cũng đã gây sục sôi trên mạng xã hội. Hậu quả là ông này bị xử phạt vi phạm hành chính 7,5 triệu đồng. Kết cục này bắt đầu từ chính việc cô con gái của ông giám đốc khoe mẽ trên mạng xã hội. Rõ ràng, chưa biết có ai ngưỡng mộ hay không, nhưng cô gái đã kịp thấy hậu quả của một phút bốc đồng làm ảnh hưởng đến chính người cha của mình.

Nhiều bạn trẻ ngày nay ham thích sự hào nhoáng, ưa phô trương hơn là khẳng định giá trị bản thân bằng những việc làm tích cực, có ích cho cộng đồng. Không thể đổ lỗi do tác động tiêu cực của mặt trái nền kinh tế thị trường, mà lối sống đua đòi vật chất, ham hưởng thụ là hệ quả của việc buông lỏng giáo dục của gia đình, nhà trường và xã hội. Một phút bốc đồng trên mạng sẽ xáo trộn, gây ra phiền toái cho chủ nhân tài khoản và cả những người liên quan. Mạng xã hội là ảo nhưng hậu quả là thật. Câu nói này rất quen nhưng đến nay vẫn rất ít chủ tài khoản học thuộc để có cách ứng xử phù hợp, đúng quy định. Họ vẫn xem mạng xã hội là nơi tự do phát ngôn, khoe khoang và khẳng định đẳng cấp.

“Họa từ miệng mà ra” là câu nói của thời xưa, nhắc nhở chúng ta phải cẩn trọng “uốn lưỡi bảy lần trước khi nói”. Trong thời đại 4.0 hiện nay, xin bổ sung thêm: Họa từ mạng mà ra, như một lời cảnh báo mọi người cần cân nhắc thật kỹ trước khi quyết định làm gì với mạng xã hội.

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu