Thứ 3, 23/09/2025 16:46:38 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 05:37, 22/07/2021 GMT+7

Bình đẳng trước y tế

Trần Phương
Thứ 5, 22/07/2021 | 05:37:00 1,234 lượt xem
BPO - Cuộc họp trực tuyến chiều tối 19-7 giữa Bộ Giao thông vận tải với một số tỉnh, thành phía Nam và TP. Hải Phòng nhằm thống nhất thực hiện ngay không kiểm tra giấy chứng nhận xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với người điều khiển phương tiện vận chuyển hàng hóa lưu thông trong nội vùng đang thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg.

Một trong những lý do dẫn tới cuộc họp và có TP. Hải Phòng tham dự là bởi trong ngày 18 và 19-7, ùn tắc giao thông kéo dài trên các cửa ngõ vào TP. Hải Phòng. Sau khi qua kiểm soát phát hiện 2 trường hợp lái xe từ phía Nam ra dương tính với Sars-CoV-2 và UBND TP. Hải Phòng đã phân 2 nhóm phương tiện “nguy cơ cao” và “nguy cơ thấp” ra - vào thành phố để quản lý lưu hành.

Mục đích của quy định không yêu cầu lái xe, người đi cùng trên xe phải có giấy xét nghiệm âm tính là nhằm đảm bảo vận tải được hàng hóa thông suốt, nhanh chóng khi 19 tỉnh, thành phố phía Nam đồng loạt thực hiện giãn cách xã hội. Trường hợp người điều khiển phương tiện vận chuyển hàng hóa lưu thông từ khu vực giãn cách theo Chỉ thị 16/CT-TTg, khu vực phong tỏa sang khu vực liền kề đang áp dụng cấp độ phòng chống dịch bệnh thấp hơn, mới phải có giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 được thực hiện trong vòng 72 giờ.

Có thể thấy, quyết định nào trong thời điểm này - thời điểm dịch đang bùng phát mạnh nhất ở nước ta và tâm dịch cũng ở khu vực trung tâm kinh tế lớn nhất với hơn 1/3 dân số cả nước - thực hiện cách ly xã hội không dễ dàng. Tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp, tài xế hoạt động nhằm đảm bảo lưu thông hàng hóa, phát triển kinh tế và bảo đảm đời sống xã hội là một yêu cầu đặt ra khá rõ ràng lúc này. Thế nhưng, cũng thời điểm này, có những thứ nếu để trôi qua sẽ phải trả giá rất đắt và không biết đến khi nào mới có thể phục hồi.

Bình Phước đã phải chi khoản kinh phí ngân sách lớn hơn rất nhiều nhằm phòng chống dịch so với trước đó, sau khi xuất hiện ca dương tính đầu tiên trên địa bàn tỉnh ngày 30-6 vừa qua. Không chỉ có ngân sách nhà nước đổ ra, cùng với đó còn là sự ảnh hưởng rất lớn tới doanh nghiệp. Lần lượt, qua 20 ngày, tính đến 16 giờ ngày 20-7, 10/11 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đã có các ca nhiễm bệnh và nhiều khả năng chưa dừng lại… Hầu hết những ca lây nhiễm này xuất phát từ các chợ đầu mối ở TP. Hồ Chí Minh và đều liên quan đến những hành trình vận chuyển hàng hóa của tiểu thương.

Phân tích như thế để thấy, tiểu thương kinh doanh đường dài, những xe hàng hóa - cùng với lái xe và phụ xe, là những người có nguy cơ bị lây nhiễm cao, cũng là những người có nguy cơ cao lây nhiễm cho cộng đồng. Và thực tế đã đúng như thế. Đó là sự thật không thể phủ nhận.

Chốt kiểm soát của các tỉnh, thành phố phía Nam những ngày qua đã phải gồng mình làm việc 24/24 giờ nhằm ngăn chặn dịch. Một trong những áp lực dồn lên các chốt kiểm soát là hàng dài những xe chở hàng nối nhau qua chốt, trong khi việc kiểm tra y tế không đơn giản và nhanh chóng như kiểm tra giấy tờ xe.
Và thêm một vấn đề đơn giản nhưng căn bản khác. Đó là lái xe, người đi cùng trên xe chở hàng, hay bất kỳ ai cũng là một công dân, về mặt sinh học thì cũng là một người bình thường như bao người khác. Ai đi sang - hay vào nội địa một địa phương nào đó, cũng bình đẳng như nhau về mặt y tế trong phòng chống dịch.

Một người bình thường phải có giấy xét nghiệm âm tính mới được qua chốt, thì lái xe, phụ xe chở hàng cũng như thế và ngược lại. Bởi tài tế xe chở hàng hay bất kỳ ai, cũng cần được ứng xử bình đẳng trước y tế.

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu