Cụ thể, Bộ Nội vụ kiến nghị, đề xuất với Thủ tướng Chính phủ: Bỏ quy định bắt buộc về chứng chỉ ngoại ngữ, tin học trong công tác tuyển dụng và bổ nhiệm, nâng ngạch công chức, thăng hạng viên chức. Bao gồm: Bỏ quy định bắt buộc về chứng chỉ ngoại ngữ của 74 ngạch công chức và 155 chức danh nghề nghiệp viên chức. Bỏ quy định bắt buộc về chứng chỉ tin học của 74 ngạch công chức và 142 chức danh nghề nghiệp viên chức. Cắt giảm các quy định về chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn ngạch công chức, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức theo hướng tích hợp các chương trình bồi dưỡng có nội dung tương đồng trong cùng một nhóm ngạch công chức, chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành để tăng cường bồi dưỡng theo yêu cầu của vị trí việc làm. Theo đó, Bộ Nội vụ đề xuất giảm 17 chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn ngạch công chức và 87 chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức.
Đồng thời, Bộ Nội vụ đề nghị sửa đổi, bổ sung Nghị định số 101/2017/NĐ-CP về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức theo hướng: Không quy định cụ thể các chương trình bồi dưỡng theo các ngạch công chức hoặc hạng viên chức; thời hạn mỗi chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn ngạch, chức danh nghề nghiệp không quá 8 tuần; nội dung, chương trình, hình thức, thời gian bồi dưỡng do bộ quản lý chuyên ngành quy định cụ thể. Quy định việc bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh lãnh đạo, quản lý được thực hiện trước hoặc sau khi bổ nhiệm. Sửa quy định về bồi dưỡng theo vị trí việc làm, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng chuyên ngành bắt buộc hằng năm là căn cứ để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của công chức, viên chức. Sửa đổi quy định về việc sử dụng chứng chỉ bồi dưỡng, theo hướng chỉ quy định về việc thay thế giữa các loại chứng chỉ,...
Ngay sau khi công bố, công văn này đã nhận được sự đồng thuận cao của dư luận, nhất là đội ngũ công chức, viên chức. Vì thực trạng công tác bồi dưỡng và cấp chứng chỉ đối với công chức, viên chức đã và đang nảy sinh rất nhiều hạn chế, tồn tại. Cụ thể là đối với công chức, viên chức ở ngạch cán sự muốn chuyển lên ngạch chuyên viên, rồi từ chuyên viên lên chuyên viên chính và từ chuyên viên chính lên chuyên viên cao cấp thì điều kiện bắt buộc là phải qua các lớp bồi dưỡng trước khi thi chuyển ngạch. Trong khi đó, nội dung một số chương trình của các lớp bồi dưỡng này còn nặng về lý thuyết, chưa thật sự bám sát yêu cầu của vị trí việc làm. Thậm chí, một số chuyên đề còn có sự trùng lặp nội dung giữa các chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn ngạch, chức danh nghề nghiệp trong cùng một chuyên ngành hoặc trùng với kiến thức đào tạo trong trường đại học.
Chưa hết, việc quy định yêu cầu chứng chỉ ngoại ngữ, tin học đối với chức danh nghề nghiệp hiện nay không còn phù hợp, vì các cơ sở đào tạo đã có quy định về việc chuẩn đầu ra phải đạt được trình độ ngoại ngữ, tin học theo các cấp độ tương ứng. Bên cạnh đó, có những chức danh nghề nghiệp hoặc vị trí việc làm không cần đến chứng chỉ ngoại ngữ, nên quy định này gây lãng phí không nhỏ cho xã hội. Thậm chí điều này còn là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng học giả nhưng bằng thật. Vì thế, đề xuất của Bộ Nội vụ sẽ chấm dứt tình trạng loạn chứng chỉ, lạm phát bằng cấp trong tuyển dụng, thăng hạng, bổ nhiệm…