Thứ 4, 05/11/2025 17:08:50 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 09:18, 21/04/2021 GMT+7

Bằng chứng hùng hồn

Hồ Ngọc
Thứ 4, 21/04/2021 | 09:18:00 638 lượt xem
BPO - Ngày 25-2-2021, Brand Finance - công ty định giá hàng đầu thế giới có trụ sở tại Vương quốc Anh - vừa công bố Báo cáo chỉ số quyền lực mềm toàn cầu năm 2021. Quyền lực mềm là dùng khả năng giành được những thứ mình muốn thông qua việc gây ảnh hưởng để khiến người khác làm theo những gì mình muốn. Theo báo cáo này, Việt Nam là quốc gia duy nhất trong khối ASEAN được nâng hạng trong bảng xếp hạng quyền lực mềm toàn cầu. Cụ thể, vị trí của Việt Nam tăng 2,5 điểm, thay đổi từ 50/60 lên 47/105 quốc gia được xếp hạng. Việt Nam được đánh giá là điểm sáng nhờ sự tăng hạng vượt bậc về thương hiệu quốc gia và những kết quả về kinh tế, xã hội đã đạt được trong những năm qua.

Năm 2021, Brand Finance đã thực hiện khảo sát 75.000 người (bao gồm cả chuyên gia và công chúng) đến từ 102 nước nhằm đánh giá về quyền lực mềm của 105 quốc gia. Và kết quả định giá thương hiệu của Brand Finance được công bố chính thức trên các kênh truyền thông hàng đầu thế giới. Đặc biệt, với kết quả đánh giá này, doanh nghiệp có thể sử dụng và đưa ra các quyết định về mua bán, sáp nhập, đưa ra các quyết định đầu tư đúng đắn. Và theo đánh giá của Brand Finance, Việt Nam đã phát huy tốt mọi khía cạnh của quyền lực mềm, đặc biệt là sự hội nhập của Thương hiệu quốc gia Việt Nam và các thương hiệu sản phẩm hàng đầu. Uy tín quốc gia của Việt Nam trong những năm qua đã tăng lên nhờ chủ trương và phản ứng nhanh nhạy của Chính phủ, đặc biệt là sự chỉ đạo sát sao trong công tác hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng và quảng bá thương hiệu trong, ngoài nước.

Quyền lực mềm Việt Nam không chỉ là sự kế thừa và phát huy nền tảng vốn có từ lịch sử dân tộc hào hùng, nền văn hiến, chính sách đối ngoại hòa bình… mà còn là sự phát triển, tận dụng cả những vị thế mới, lợi thế mới. Đặc biệt, trong năm 2020, Việt Nam thực hiện thành công vai trò kép Chủ tịch ASEAN và thành viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc trong bối cảnh muôn vàn khó khăn là một minh chứng về vận dụng hài hòa sức mạnh mềm trong quan hệ đa phương - song phương của Việt Nam. Và, Việt Nam đang là một trong những nền kinh tế có độ mở cửa thị trường lớn nhất thế giới, với tỷ trọng xuất nhập khẩu/GDP tăng từ 136% năm 2010 lên gần 200% năm 2019.

Mặc dù năm 2020, kinh tế thế giới chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19 nhưng nền kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng gần 3%, là một trong những nước hiếm hoi có tăng trưởng dương trong khu vực và trên thế giới. Trong nền kinh tế hiện đại và không ngừng phát triển như hiện nay, thương hiệu sản phẩm của quốc gia nào chiếm lĩnh thị trường quốc tế càng lớn thì quốc gia đó càng hùng mạnh. Hiện có rất nhiều thương hiệu Việt đã gây được tiếng vang trên thị trường khu vực và thế giới. Đó là Viettel - Tập đoàn Viễn thông và Công nghệ thông tin lớn nhất Việt Nam - top 15 nhà mạng trên thế giới về thuê bao di động; Công ty cổ phần ôtô Trường Hải (Thaco) đang vươn dần lên vị trí hàng đầu trong khu vực ASEAN; Công ty CP sữa TH, doanh nghiệp đầu tiên có được “giấy thông hành” đi vào thị trường Trung Quốc…

“Ở Việt Nam không có kinh tế thị trường”, hay “không có mô hình kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa”… Đó là những nhận xét mơ hồ, lạc lõng, sai trái với mục đích xấu xa của các tổ chức, cá nhân thù địch, phản động, cơ hội chính trị về tình hình phát triển kinh tế, xã hội ở Việt Nam. Chính vì thế, báo cáo của Brand Finance là bằng chứng hùng hồn phủ nhận những thông tin bia đặt, những nhận định sai lầm nêu trên.

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu