Theo đó, qua nắm bắt địa bàn, Công an Đồng Nai đã báo cáo Bộ Công an và thực hiện Chuyên án mang bí số 920-G. Đến nay, 52 bị can đã bị khởi tố về tội buôn lậu, 1 bị can bị khởi tố về tội nhận hối lộ. Tang chứng thu giữ gồm 14 tàu thủy, 10 xe bồn, 13 ôtô; gần 2,7 triệu lít xăng và hóa chất pha chế xăng giả; trên 123 tỷ đồng tiền mặt, 15 sổ tiết kiệm, 91 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đồng thời, niêm phong nhiều bến tàu nội địa, hàng chục cây xăng, bồn chứa xăng; phong tỏa, kê biên hàng chục tài khoản ngân hàng của các đối tượng với số tiền phong tỏa trên 200 tỷ đồng. Đặc biệt, ngoài việc bắt giữ, khởi tố các đối tượng cầm đầu, cơ quan chức năng đã khởi tố và bắt tạm giam Ngô Văn Thụy, Đội trưởng Đội kiểm soát chống buôn lậu khu vực miền Nam, Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan về tội nhận hối lộ. Mở rộng điều tra, Chuyên án 920-G phối hợp Công an Bình Phước tổ chức khám xét khẩn cấp và niêm phong cửa hàng xăng dầu Phúc Lộc Thọ ở huyện Bù Đăng vì có liên quan.
So với 137 triệu lít xăng giả của Trịnh Sướng bị Công an tỉnh Đắk Nông phá án năm 2019, vụ đại án này có trên 200 triệu lít đã bán ra thị trường. Bình quân, mỗi ngày các đối tượng này tung ra thị trường một số tỉnh Nam bộ hơn 1 triệu lít. Bộ Công an nhận định, vụ việc diễn ra đã lâu, trên quy mô lớn, thủ đoạn tinh vi và có sự tham gia bảo kê, sự buông lỏng quản lý dẫn đến khó khăn trong việc phá án. Vì vậy, sau khi phá án, người dân không chỉ ở khu vực Nam bộ mà trong cả nước hết sức phấn khởi, vì sử dụng xăng giả không chỉ nguy hại cho phương tiện mà còn gây ra những hậu quả khôn lường về môi trường, gây thiệt hại cho Nhà nước và người tiêu dùng.
Theo phân tích của ngành chức năng, các đối tượng sản xuất, kinh doanh xăng giả trong Chuyên án 920-G trực tiếp nhập xăng từ nước ngoài ở phao số 0, đưa vào nội địa. Sau đó, dùng hóa chất, dung môi để pha chế thành xăng A95 kém chất lượng rồi phân phối tại các cây xăng bán ra thị trường. Với giá xăng như hiện tại, bình quân mỗi lít chúng thu về gần 10.000 đồng, đây con số “khủng”. Vì vậy, việc mua bán xăng dầu lậu, xăng kém chất lượng vẫn diễn ra nhiều năm nhưng chưa có biện pháp quản lý đúng cách nên con voi vẫn chui lọt lỗ kim.
Để ngăn chặn triệt để hành vi này, cơ quan chức năng cần phải tăng cường cơ chế quản lý, giám sát mọi hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực xăng dầu. Đặc biệt, cần xây dựng quy chế kiểm tra chéo giữa các lực lượng chức năng gồm công an, quản lý thị trường, biên phòng, hải quan, thương mại, khoa học - công nghệ... Đơn vị nào để lọt sai phạm thì phải chịu trách nhiệm. Đồng thời, lập đường dây nóng, khuyến khích nhân dân phát huy vai trò tố giác gian lận để báo tin, phản ánh hoạt động của thị trường xăng dầu để rút giấy phép các trường hợp vi phạm.
