Thứ 2, 08/07/2024 13:17:54 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tài nguyên và môi trường 14:39, 22/09/2022 GMT+7

TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG

Chung tay vì môi trường xanh

Vũ Thuyên
Thứ 5, 22/09/2022 | 14:39:55 499 lượt xem
BPO - Môi trường luôn là vấn đề được các cấp, ngành và toàn xã hội đặc biệt quan tâm, bởi ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống con người. Vì vậy, việc chung tay xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn, thân thiện không chỉ của riêng ai mà là trách nhiệm chung của cả cộng đồng xã hội. Trên thực tế, đã có không ít tổ chức, cá nhân xây dựng nhiều mô hình, ý tưởng hay, việc làm sáng tạo, hữu ích nhằm chung tay bảo vệ môi trường.

Thả cá tái tạo môi trường

Những năm qua, Câu lạc bộ (CLB) “Những trái tim ấm” TP. Đồng Xoài được biết đến là “bà đỡ” cho hàng trăm đối tượng khó khăn, yếu thế, bất hạnh trong cuộc sống. Không chỉ vậy, CLB còn có nhiều hoạt động, việc làm ý nghĩa chung tay bảo vệ môi trường. Một trong những hoạt động hiệu quả thiết thực và lan tỏa trong cộng đồng nhiều năm qua là thả cá tái tạo môi trường.

Nhằm góp phần bảo vệ môi trường sinh thái, những năm qua, cùng với cơ quan nhà nước, CLB đã tổ chức các đợt thả cá về với môi trường tự nhiên để tái tạo, phát triển nguồn lợi thủy sản. Đây là giải pháp hữu hiệu nhằm bảo vệ nước tại các hồ, sông, suối trên địa bàn tỉnh.

Người khởi xướng cho hoạt động này là chị Vũ Thị Hiên, Chủ nhiệm CLB. Chị Hiên cho biết, ban đầu thực hiện cá nhân nhưng lâu dần thấy việc mình làm ý nghĩa nên nhiều cộng đồng, đội, nhóm, CLB cùng tham gia thả cá về với môi trường tự nhiên, từ đó lan tỏa rộng rãi. Chỉ tính riêng CLB “Những trái tim ấm” đã có đến 60 gia đình cùng tham gia. Cá được thả chủ yếu ở lòng hồ Suối Cam, TP. Đồng Xoài và hồ nước sạch xã Thuận Phú, huyện Đồng Phú.

Có người còn thuê cả ô tô để chở hàng chục kg cá xuống lòng hồ

Hoạt động thả cá được CLB “Những trái tim ấm” TP. Đồng Xoài thực hiện từ sáng sớm mồng 1 và 15 âm lịch hằng tháng. Cá được thả đa dạng, phong phú về chủng loại với số lượng khoảng 200kg/đợt, kinh phí khoảng 10 triệu đồng. Đặc biệt, có người còn thuê ôtô chở hàng chục kilôgam cá thả xuống hồ. Nhiều người cẩn thận còn mua cám rải cho cá ăn để chúng tồn tại, sinh sống trong môi trường mới.

Dù chỉ là hoạt động đơn giản nhưng ai cũng vui vì đã làm được việc tốt. “Tôi tham gia thả cá cũng khá lâu rồi, từ khi CLB “Những trái tim ấm” thành lập. Thả cá có nhiều ý nghĩa như tái tạo, phát triển nguồn lợi thủy sản, cân bằng môi trường sinh thái và phóng sanh. Khi tham gia ai nấy đều rất vui, vì mình đã đóng góp một phần nào đó vào cải tạo môi trường, nhất là thấy lòng mình bình an, thanh thản hơn” - chị Nguyễn Thị Hải Yến, ngụ phường Tân Đồng, TP. Đồng Xoài chia sẻ.

Các thành viên CLB “Những trái tim ấp” thả cá tại hồ suối Cam nhằm tái tạo môi trường

Đặt tiêu chí tái tạo nguồn thủy sản trong môi trường lên hàng đầu nên các thành viên CLB “Những trái tim ấm” cũng như người dân rất chú ý đến kỹ thuật thả, cách chăm sóc. Nhờ đó cá được thả đều khỏe mạnh, tỷ lệ sống cao, góp phần làm đa dạng nguồn thủy sản, sinh học. Đây cũng là biện pháp tích cực để cải tạo lòng hồ, môi trường nước. Thông qua đó nâng cao ý thức người dân trong việc vứt rác, xả thải xuống lòng hồ, sông, suối, gây ô nhiễm môi trường nước.

“Với mong muốn việc thả cá tái tạo môi trường được lan tỏa sâu rộng ra cộng đồng, cứ mỗi dịp thả chúng tôi đều đăng lên Fecebook, Zalo cá nhân và nhóm để mọi người cùng biết đến, làm theo. Hy vọng sẽ có thêm nhiều người, nhiều tổ chức, cá nhân cùng tham gia” - chị Hiên bày tỏ.

Việc làm của CLB “Những trái tim ấm” TP. Đồng Xoài có ý nghĩa nhân văn và rất thiết thực. Đây cũng là việc nên làm thường xuyên, không chỉ ở một tổ chức, cá nhân mà cần nhân rộng ra toàn xã hội. Có như vậy mới duy trì tính đa dạng sinh học và giữ gìn nguồn tài nguyên vô giá không chỉ cho thế hệ hôm nay mà bồi đắp cho cả thế hệ mai sau.

Phân loại rác thải tại nguồn

Tình trạng vứt rác thải, xả thải bừa bãi không đúng nơi quy định gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng là bài toán khó ở các khu dân cư. Để hạn chế tình trạng này, thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Tân Tiến, huyện Đồng Phú phối hợp Đoàn thanh niên xã đã xây dựng mô hình “Tuyên truyền thu gom, phân loại và xử lý rác thải tại các hộ gia đình”.

Ra quân tuyên truyền thu gom, phân loại, xử lý rác thải tại nguồn của Hội phụ nữ và Đoàn thanh niên xã Tân Tiến

Đến nay, việc tuyên truyền, vận động, hướng dẫn các hộ dân cách phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn và giải thích về lợi ích của việc phân loại rác đã trở thành hoạt động định kỳ, nét đẹp của các đơn vị. Thông qua việc lồng ghép với hoạt động “Ngày Chủ nhật xanh”, “Thứ Bảy tình nguyện”… các tình nguyện viên đã trực tiếp đến từng hộ dân phát tờ rơi hướng dẫn cách phân loại rác, tặng túi đựng rác thân thiện môi trường. Hoạt động này đang được triển khai rộng rãi đến các khu đông dân cư góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân trong bảo vệ môi trường tại gia đình, khu dân cư.

Các tình nguyện viên đến từng hộ dân phát tờ rơi và tặng túi đựng rác thải thân thiện môi trường

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên hầu hết các gia đình trên địa bàn xã Tân Tiến đều có thùng rác phân loại tại nguồn, gồm nhóm chất thải hữu cơ dễ phân hủy, nhóm chất thải có khả năng tái sử dụng và nhóm chất thải khác. Đây thực sự là tín hiệu vui, tích cực chung tay bảo vệ môi trường ở khu dân cư. Chị Nguyễn Hoàng Yến ở ấp Thái Dũng, xã Tân Tiến bày tỏ: Được tuyên truyền, giải thích về cách phân loại rác thải tại nguồn, đồng thời được nhận những túi rác thải thân thiện với môi trường của các đơn vị là rất hữu ích và đầy ý nghĩa. Qua tuyên truyền, giải thích, chúng tôi biết cách phân loại rác phù hợp, rác hữu cơ, vô cơ, rác nguy hại, rác có thể tái sử dụng.

Qua các đợt tuyên truyền, vận động chúng tôi thấy tinh thần, ý thức của người dân, hội viên, đoàn viên trên địa bàn xã trong việc chung tay bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới rất tốt. Không những thế, tất cả phong trào, cuộc vận động của các cấp hội tổ chức đều được đông đảo người dân ủng hộ nhiệt tình. Ngoài mô hình thu gom, phân loại và xử lý rác thải tại nguồn thì đơn vị còn có mô hình “Đường tổ tự quản sạch, đẹp” và “Tổ phụ nữ dùng làn đi chợ” cũng thực hiện rất hiệu quả. Qua đó góp phần chung tay bảo vệ môi trường.

Bà PHẠM THỊ TUYẾT, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Tân Tiến, huyện Đồng Phú


Cùng với vận động, tuyên truyền phân loại rác thải tại nguồn, các hội viên, đoàn viên còn thường xuyên giúp người dân dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm, nhổ cỏ, trồng hoa, chăm sóc cây kiểng tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, thân thiện.

  • Từ khóa
151227

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu