Thứ 7, 18/05/2024 11:31:54 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời sự 05:00, 30/09/2022 GMT+7

CHÀO MỪNG THÀNH LẬP THỊ XÃ CHƠN THÀNH (1-10-2022)

Khát vọng cất cánh

Cẩm Liên
Thứ 6, 30/09/2022 | 05:00:00 652 lượt xem
BPO - Nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ huyện Chơn Thành đã lãnh đạo thực hiện vượt 16/28 chỉ tiêu nghị quyết đề ra. Đại hội Đảng bộ huyện khóa XII, nhiệm kỳ 2020-2025 đặt mục tiêu đạt chuẩn huyện nông thôn mới và trở thành đô thị loại IV vào năm 2020, làm cơ sở để thành lập thị xã Chơn Thành sau năm 2020. Đến nay, sự kiện Chơn Thành trở thành thị xã theo Nghị quyết số 570/NQ-UBTVQH15, ngày 11-8-2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã hiện thực hóa nghị quyết và là thành tựu của cả quá trình lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện của Đảng bộ, chính quyền và sức mạnh tổng hợp của khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Trải qua các thời kỳ lịch sử, nhất là sau gần 20 năm thành lập, Chơn Thành đã trở thành điểm sáng nổi bật trong sản xuất công nghiệp, xây dựng và dịch vụ. Không chỉ được biết đến là vùng công nghiệp trọng điểm của tỉnh, Chơn Thành đang trên đường trở thành đô thị mới văn minh, thân thiện và đáng sống.

“Trái ngọt” khối đại đoàn kết toàn dân tộc

Hơn 1.600m2 cao su đang khai thác, mỗi năm mang lại thu nhập cho gia đình, song ông Lê Ngọc Thảo ở tổ 7, khu phố Trung Lợi, thị trấn Chơn Thành vẫn sẵn sàng cắt bỏ cây trồng, tự nguyện hiến đất “vàng” khi biết Nhà nước làm đường ranh Minh Hưng - thị trấn Chơn Thành. Con đường này được đầu tư xây dựng với mục tiêu kết nối 2 phường Hưng Long với Minh Hưng, góp phần phục vụ chiến lược công nghiệp hóa, thúc đẩy kinh tế khu vực, hình thành các khu công nghiệp, khu dân cư tập trung trên địa bàn tuyến đường đi qua. Đồng thời, việc đầu tư nâng cấp tuyến đường này từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông, bảo đảm tiêu chí thị xã Chơn Thành theo chủ trương của Tỉnh ủy. 

Ông Phan Văn Thương sinh sống ở thị trấn Chơn Thành khẳng định, người dân khu vực ông đang ở đa phần đồng thuận hiến đất để Nhà nước thực hiện dự án kinh tế - xã hội, nhất là những công trình sẽ làm cho diện mạo đô thị Chơn Thành thêm văn minh, hiện đại. Ông cũng hy vọng thời gian tới, cấp trên tiếp tục đầu tư, mở rộng nhiều tuyến đường huyết mạch để góp phần đưa địa phương phát triển và hội nhập.

Sự đồng thuận của ông Thương, ông Thảo đại diện cho tinh thần đồng tâm, hiệp lực của các tầng lớp nhân dân trong chung tay thực hiện chương trình hành động “Huy động nguồn lực cho đầu tư, xây dựng kết cấu hạ tầng, trong đó chú trọng phát triển hạ tầng đô thị Chơn Thành”.

Một góc đô thị trẻ Chơn Thành ngày nay

Chương trình hành động này đã chỉ rõ, phấn đấu phát triển đô thị và lên thị xã Chơn Thành giai đoạn 2020-2025. Do vậy, chương trình yêu cầu phải xây dựng kết cấu hạ tầng trên cơ sở kế hoạch đầu tư trung hạn và định hướng đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, phối hợp rà soát, tham mưu UBND huyện đầu tư theo hướng ưu tiên, đảm bảo nguồn vốn tập trung, không dàn trải và hiệu quả cao, chú trọng thực hiện có hiệu quả các công trình, dự án trọng điểm của huyện. Đầu tư xây dựng, nâng cấp các tuyến đường giao thông nông thôn theo tiêu chí nâng cao, kiểu mẫu như lộ trình đã đề ra, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống người dân. Chuyển dịch thương mại - dịch vụ theo hướng tích cực. Nâng cao chất lượng, hiệu quả phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp theo hướng bền vững. Thực hiện quy hoạch chi tiết kết cấu hạ tầng, chú trọng đầu tư theo quy hoạch chung của huyện, định hướng đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2040, đặc biệt là hạ tầng đô thị, các khu dân cư đô thị... góp phần xây dựng đô thị Chơn Thành hiện đại và văn minh.

Sau 2 năm, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XII nhanh chóng được cụ thể hóa trong cuộc sống. Các chương trình đột phá đã được phân công rõ nhiệm vụ cho từng cơ quan chịu trách nhiệm triển khai, đề ra lộ trình, thời gian hoàn thành và đã đạt những kết quả tích cực. Theo báo cáo 6 tháng của Huyện ủy Chơn Thành, toàn huyện có 5 khu công nghiệp và 1.230 doanh nghiệp; giá trị sản xuất công nghiệp cả năm 2022 ước đạt 24.573 tỷ đồng, tăng 3,36 lần so với năm 2015 và hơn 29,2 lần so với năm đầu mới thành lập huyện.

Chơn Thành được định hướng trở thành đô thị loại IV giai đoạn 2016-2020 theo Quyết định số 1659/QĐ-TTg ngày 7-11-2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình phát triển đô thị quốc gia giai đoạn 2012-2020; định hướng trở thành đô thị loại III theo Quyết định số 2076/QĐ-TTg ngày 22-12-2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch xây dựng vùng TP. Hồ Chí Minh đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050.


Đô thị năng động, sinh thái, thông minh

Kết luận số 411 ngày 18-7-2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát triển đô thị huyện Chơn Thành giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 đã xác định: Xây dựng và phát triển đô thị Chơn Thành theo hướng “năng động, sinh thái, thông minh”. Trong đó, tập trung đầu tư đồng bộ về hạ tầng giao thông, hạ tầng đô thị và chú trọng liên kết vùng nhằm tạo ra những nền tảng quan trọng và thuận lợi cho việc phát triển công nghiệp, kinh tế - xã hội. Tập trung các nguồn lực xây dựng đồng bộ kết cấu hạ tầng giao thông, hạ tầng xã hội đảm bảo hạ tầng dịch vụ, du lịch, vui chơi giải trí, công nghệ thông tin và các hạ tầng khác đồng bộ có chất lượng cùng với phát triển công nghiệp có tính cạnh tranh thúc đẩy phát triển tốt kinh tế - xã hội của thị xã theo hướng công nghiệp, hiện đại. Xây dựng, cải tạo và nâng cấp đồng bộ hạ tầng đô thị, hiện đại đảm bảo kiểm soát chất lượng môi trường, hài hòa giữa bảo tồn, cải tạo và xây dựng mới. Tập trung nâng cao chất lượng đô thị, phát triển đô thị theo mô hình phát triển toàn diện công nghiệp, đô thị thân thiện với môi trường. Mục tiêu đến năm 2025, Chơn Thành cơ bản đạt các tiêu chí đô thị loại III, đủ điều kiện nâng cấp thị xã Chơn Thành lên đô thị loại III trong giai đoạn 2026-2030.

Ông Dương Hoài Pha, Phó chủ tịch UBND huyện Chơn Thành cho biết: Chơn Thành được quy hoạch khoảng 3.700 ha đất công nghiệp với 5 khu công nghiệp đã và đang đi vào hoạt động với tỷ lệ lấp đầy cao. Trong thời gian tới, khi 2 dự án đường cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) và đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một (Bình Dương) - Chơn Thành (Bình Phước) xây dựng hoàn chỉnh sẽ tăng cường kết nối liên vùng, thuận tiện giao thông, giao thương hàng hóa, đặc biệt là sản phẩm công nghiệp tại các khu công nghiệp.

“Với sự đoàn kết, thống nhất trong chỉ đạo, điều hành của cấp ủy đảng và chính quyền, đồng thời phát huy tối đa vai trò của tổ chức mặt trận, đoàn thể và cả tinh thần “nhập cuộc” của mọi tầng lớp nhân dân, các dự án phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn sẽ đạt hiệu quả cao” - Phó chủ tịch UBND huyện Dương Hoài Pha tin tưởng.

Trong niềm vui lớn Chơn Thành được công nhận là thị xã, người dân nơi đây càng phấn khởi và quyết tâm đồng tâm hiệp lực với chính quyền xây dựng đô thị mới như ông Đoàn Mạnh Hùng ở thị trấn Chơn Thành bày tỏ: “Tôi sống ở đây lâu rồi, chứng kiến Chơn Thành mấy năm nay phát triển mạnh mẽ, đời sống vật chất, tinh thần nhân dân được nâng lên. Chúng tôi tin tưởng với đà phát triển tốt như hiện nay, Chơn Thành sẽ là đô thị năng động, hiện đại và đáng sống trong tương lai không xa”. Đô thị trẻ Chơn Thành đang "khoác áo mới" và sẽ hiện thực hóa khát vọng vươn xa của các cán bộ lãnh đạo cùng mọi tầng lớp nhân dân.

Với sự đoàn kết, quyết tâm và năng động của những người con Chơn Thành cùng sự đồng hành của các nhà đầu tư, doanh nghiệp, chúng tôi tin tưởng rằng, Chơn Thành sẽ có nhiều đổi thay với diện mạo mới. Bên cạnh những vườn cao su, vườn cây ăn trái xanh mướt là sức sống của đô thị mới với nhiều công trình hiện đại, trung tâm thương mại tấp nập, phố phường đông vui, sạch đẹp, là nơi hội tụ của niềm vui và hạnh phúc, thực sự là đô thị đáng sống.

Ông Hà Duy Đạt, Chủ tịch UBND huyện Chơn Thành


  • Từ khóa
151861

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu