Thứ 3, 30/04/2024 18:28:27 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Quốc phòng 09:37, 11/04/2024 GMT+7

Tự hào chiến sĩ “sao vuông”

Vũ Thuyên
Thứ 5, 11/04/2024 | 09:37:22 1,774 lượt xem
BPO - Nhiều năm qua, nhân dân cả nước luôn yêu quý và gọi lực lượng dân quân tự vệ (DQTV) với cái tên trìu mến, thân thương là chiến sĩ “sao vuông”. Đây là lực lượng nòng cốt về quân sự, quốc phòng ở cơ sở, không chỉ nghiêm túc trong huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, cùng dân giữ làng, bám bản, đảm bảo an ninh trật tự mà còn làm được rất nhiều việc tốt, có ý nghĩa, xứng đáng với lời khen của Chủ tịch Hồ Chí Minh là “… lực lượng vô địch, bức tường sắt của Tổ quốc”.

Tại Bình Phước, tiêu biểu, điển hình của cả nước trong công tác quân sự, quốc phòng địa phương của lực lượng DQTV phải kể đến Chốt chiến đấu dân quân thường trực ấp 3, xã Thanh Hòa, huyện Bù Đốp.

Xây dựng đơn vị chính quy, vững mạnh toàn diện

Tỉnh Bình Phước trong những ngày cuối tháng 3 được xem là nắng nóng đỉnh điểm và khô hạn nhất ở khu vực miền Nam, nhưng khi thăm Chốt chiến đấu dân quân thường trực ấp 3, xã Thanh Hòa nhìn khuôn viên, quang cảnh nơi đây đã làm dịu mát cho bất kỳ ai đến. Đó là toàn bộ hệ thống cây xanh, cây cảnh hay khu tăng gia sản xuất đều được cán bộ, chiến sĩ miệt mài chăm sóc, tạo dáng, cắt tỉa công phu, chăm bón xanh tốt, tạo môi trường thân thiện. Cùng với đó là các công trình cổng, hàng rào, trụ sở chỉ huy, khu nhà ăn, ở, làm việc, khu vực chiến đấu được xây dựng, bày trí trang hoàng, chính quy, hiện đại, đảm bảo mỹ quan, đúng quy tắc. Tất cả cảnh quan, khuôn viên có được là kết quả của việc xây dựng đơn vị chính quy xanh, sạch, đẹp, vững mạnh toàn diện. Song song đó, những chiến sĩ lập gia đình được cấp nhà ở ổn định tại khu dân cư liền kề chốt dân quân biên giới Thanh Hòa. Đây là điều kiện, nền tảng để các chiến sĩ yên tâm tư tưởng thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, gìn giữ vững chắc biên cương Tổ quốc.

Khuôn viên chốt được cán bộ, chiến sĩ chỉnh trang hằng ngày tạo không gian xanh, sạch, đẹp, thân thiện 

“Tôi được cấp trên tạo điều kiện và cấp cho căn nhà tại khu dân cư liền kề chốt dân quân biên giới làm nơi ở ổn định. Cùng với đó, môi trường làm việc tại chốt dân quân thường trực rất hòa đồng, anh em gắn bó, thân thiết như trong gia đình và được cấp trên động viên, thăm hỏi, hỗ trợ kịp thời. Đây là điều kiện, tiền đề để tôi an tâm tư tưởng, gắn bó hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao” - chiến sĩ Nguyễn Thanh Minh chia sẻ.

Công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu tại Chốt chiến đấu dân quân thường trực ấp 3 được thực hiện nghiêm theo quy định 

Dù thời tiết nắng nóng, khắc nghiệt nhưng công tác huấn luyện DQTV, sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) của lực lượng chốt vẫn hăng say tập luyện và thực hiện nghiêm, đầy đủ các bài tập với phương châm “cơ bản, thiết thực, vững chắc”, vận dụng chặt chẽ giữa lý thuyết với thực hành; rèn luyện tác phong, kỷ luật quân sự để chiến sĩ mới sẵn sàng cơ động, kịp thời thực hiện nhiệm vụ theo mệnh lệnh cấp trên. Cùng với đó, công tác tuần tra, canh gác khu vực đường biên, cột mốc cũng được thực hiện thường xuyên, không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác và không bị động khi có tình huống xảy ra. Với các chiến sĩ, ngôi sao vuông trên mũ vừa là trách nhiệm vừa là niềm tự hào để vượt qua khó khăn cùng cả nước bảo vệ vững chắc khu dân cư, vùng biên của Tổ quốc.

Ngoài huấn luyện DQTV, SSCĐ, xây dựng đơn vị chính quy vững mạnh toàn diện, cán bộ, chiến sĩ chốt dân quân thường trực còn thường xuyên qua lại, gắn bó mật thiết với khu dân cư liền kề và sẵn sàng hỗ trợ, giúp đỡ khi người dân cần. Từ đó tạo hình ảnh đẹp, chỗ dựa tin cậy của cấp ủy, chính quyền và nhân dân.

Ông Phạm Văn Sanh, khu dân cư liền kề ấp 3, xã Thanh Hòa chia sẻ: “Chúng tôi rất vui mừng được Đảng, Nhà nước quan tâm xây dựng khu dân cư mới, hỗ trợ căn nhà để che nắng, che mưa. Đặc biệt, sống gần chốt dân quân thường trực xã Thanh Hòa nên chúng tôi thường xuyên được cán bộ, chiến sĩ quan tâm giúp mọi thứ, đảm bảo an ninh trật tự, đặc biệt là hỗ trợ kịp thời khi có thiên tai xảy ra.

Điểm sáng của cả nước

Cùng với khu dân cư liền kề, Chốt chiến đấu dân quân thường trực ấp 3, xã Thanh Hòa không chỉ trở thành điểm sáng của cả nước về quân sự, quốc phòng địa phương, được các cấp, ngành đánh giá cao mà năm 2023 còn vinh dự được Bộ Tư lệnh Quân khu 7 chọn làm điểm đón các đoàn của 62 tỉnh, thành trong cả nước đến tham quan. Từ nền tảng được tu bổ, xây dựng chính quy nên tại hội thi Chốt chiến đấu dân quân thường trực biên giới đất liền cấp tỉnh và cấp quân khu năm 2023, Chốt chiến đấu dân quân thường trực ấp 3, xã Thanh Hòa đều xuất sắc đoạt giải nhất. Thành tích xuất sắc này, ngoài sự nỗ lực của cả tập thể thì không thể thiếu vai trò nòng cốt của Chốt trưởng Vũ Viết Quý.

Anh Vũ Viết Quý cho biết, để hoàn thành nhiệm vụ chính trị, trước hết bản thân phải làm gương, nhận thức rõ những nhiệm vụ cấp trên giao, từ Ban CHQS huyện, Chi bộ đến Ban CHQS xã. Từ đó quán triệt, triển khai, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng chiến sĩ trong các buổi giao ban tuần, tháng; đồng thời xây dựng mối đoàn kết, hỗ trợ, giúp đỡ anh em để cùng hoàn thành nhiệm vụ cấp trên giao. Trong đó, trọng tâm là tổ chức cho cán bộ, chiến sĩ xây dựng đơn vị chính quy xanh, sạch, đẹp; tổ chức tuần tra, canh gác đường biên, cột mốc, vận động bà con khu dân cư thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt hỗ trợ người dân những lúc khó khăn, thiên tai, dịch bệnh.

Các chiến sĩ tham gia giúp dân dọn dẹp vệ sinh, trồng hoa 2 bên đường tại khu dân cư liền kề

Khu tăng gia sản xuất được chốt xây dựng với nhiều loại rau xanh đảm bảo nâng cao chất lượng bữa ăn hằng ngày

Trung tá Nguyễn Đình Hà, Chính trị viên Ban CHQS huyện Bù Đốp đánh giá: Chốt chiến đấu dân quân thường trực ấp 3, xã Thanh Hòa hoạt động rất hiệu quả. Chốt thường xuyên phối hợp với lực lượng biên phòng, các lực lượng vũ trang địa phương tuần tra, truy quét dọc tuyến biên giới, bảo vệ vững chắc đường biên, cột mốc. Bên cạnh đó, tham mưu Đảng ủy, UBND xã thực hiện công tác dân vận giúp nhân dân thu hoạch nông sản, khắc phục hậu quả thiên tai. Đặc biệt, đóng vai trò nòng cốt là Chốt trưởng Vũ Viết Quý. Sau khi xây dựng điểm dân cư liền kề, anh Quý được Đảng ủy, Ban CHQS huyện quan tâm, tạo điều kiện đề nghị UBND huyện cấp căn nhà ở. Đây là nền tảng để anh gắn bó, cống hiến và phục vụ lâu dài trên chốt.

“Những việc làm hay, hiệu quả cụ thể, thiết thực từ Chốt chiến đấu dân quân thường trực ấp 3, xã Thanh Hòa đã trở thành điểm sáng về quân sự - quốc phòng địa phương của cả nước. Ban CHQS huyện chọn Ban CHQS xã Thanh Hòa để giao ban và mời các xã, các chốt trên địa bàn đến tham quan, học tập mô hình, cách làm hay, hiệu quả của chốt”.

Trung tá NGUYỄN ĐÌNH HÀ, Chính trị viên Ban CHQS huyện Bù Đốp


Theo Trung tá Nguyễn Đình Hà, ngoài tăng gia sản xuất, cung cấp rau xanh cho người dân khu dân cư liền kề, cán bộ, chiến sĩ còn vận động người dân đưa gia súc, gia cầm về khu chăn nuôi tập trung của chốt. Bởi diện tích đất của người dân ít, chăn nuôi sẽ gây ô nhiễm môi trường. Đây là việc làm rất thiết thực, cụ thể của người chiến sĩ “sao vuông” trong học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Từ những kết quả đạt được, Chốt chiến đấu dân quân thường trực ấp 3, xã Thanh Hòa tiếp tục khắc phục khó khăn, duy trì nền nếp, tác phong, huấn luyện, SSCĐ bảo vệ đường biên, cột mốc, xây dựng đơn vị ngày càng chính quy, xanh, sạch, đẹp, vững mạnh toàn diện, xứng đáng với tên gọi người chiến sĩ sao vuông, “bức tường sắt” của Tổ quốc như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh từng khen ngợi.

  • Từ khóa
193943

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu