Thứ 7, 27/04/2024 15:43:39 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Quốc phòng 05:00, 04/03/2024 GMT+7

Ðồn là nhà, biên giới là quê hương

Thiếu tá Nguyễn Hoàng Anh, Trưởng ban Tuyên huấn, BÐBP tỉnh Bình Phước
Thứ 2, 04/03/2024 | 05:00:00 1,942 lượt xem
BPO - Thực tiễn cho thấy, lịch sử xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của Bộ đội biên phòng (BĐBP) luôn gắn liền với quá trình kế thừa, phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc, của công an và quân đội... Trong đó, truyền thống “Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt” là một nội dung mang giá trị đặc thù, thể hiện bản chất tốt đẹp của cán bộ, chiến sĩ BĐBP trong sự nghiệp quản lý, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia. Những giá trị truyền thống đó đã, đang và sẽ góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng, củng cố và phát triển lực lượng BĐBP anh hùng ngày càng vững mạnh về mọi mặt, đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Truyền thống này đã được thể hiện và minh chứng trong suốt quá trình xây dựng, trưởng thành của lực lượng BĐBP, những giá trị truyền thống được thể hiện ở 3 mối quan hệ cụ thể. Thứ nhất, thể hiện thông qua mối quan hệ giữa cán bộ, chiến sĩ BĐBP với đơn vị. Đây là tình cảm gắn bó thiết tha của cán bộ, chiến sĩ với đơn vị công tác, quyết tâm xây dựng đồn biên phòng vững mạnh, trở thành điểm sáng, lan tỏa trên khu vực biên giới. Đồn biên phòng là đơn vị cơ sở của BĐBP trực thuộc Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh (thành phố), có nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và an ninh trật tự biên giới trong phạm vi được phân công. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ ở đồn biên phòng, cán bộ, chiến sĩ luôn thể hiện tinh thần đoàn kết, gắn bó keo sơn với đơn vị, yêu thương đồng chí, đồng đội như người một nhà.

Thứ hai, thể hiện thông qua mối quan hệ giữa cán bộ, chiến sĩ BĐBP với nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia và địa bàn công tác. Trong quá trình quản lý, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, để thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ thiêng liêng của mình, bên cạnh mối quan hệ với đơn vị, đồng chí, đồng đội, đòi hỏi BĐBP phải luôn coi biên giới như là quê hương thứ hai của mình, ra sức phấn đấu xây dựng khu vực biên giới giàu mạnh.

Thứ ba, thể hiện thông qua mối quan hệ giữa cán bộ, chiến sĩ BĐBP với cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân ở khu vực biên giới. Đặc điểm khu vực biên giới nước ta phức tạp về địa hình, trình độ dân trí thấp và không đồng đều, tình hình kinh tế, chính trị, văn hóa - xã hội còn chậm phát triển và nhiều khó khăn. Do đó, để thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, BĐBP phải gắn bó, làm việc và sinh hoạt, học tập cùng đồng bào các dân tộc nơi biên cương Tổ quốc, luôn tin yêu, giúp đỡ và coi đồng bào các dân tộc như anh em ruột thịt của mình.

Bộ đội và nhân dân cùng gói bánh chưng, bánh tét để đón tết

Với phương châm “Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt”, hàng ngàn cán bộ, chiến sĩ BĐBP đã đến các thôn, ấp biên giới, cùng cán bộ địa phương xây dựng cơ sở, ổn định tình hình; nêu cao tinh thần dũng cảm, mưu trí, thực hiện 3 bám (bám địa bàn, bám đơn vị, bám chủ trương, chính sách), 4 cùng (cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng nói tiếng dân tộc) với nhân dân; lăn lộn tận vùng xa, vùng sâu, bám địa bàn; làm trong sạch biên giới, xây dựng phòng tuyến nhân dân, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; giúp dân tăng gia sản xuất, xóa nạn mù chữ, xóa bỏ mê tín và hủ tục, góp phần tích cực nâng cao dân trí và đời sống đồng bào... Qua đó, tuyên truyền, động viên đồng bào nhận rõ trách nhiệm bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia.

Thực tế công tác biên phòng đã chỉ rõ: Muốn tạo được những chuyển biến nơi biên giới, người cán bộ, chiến sĩ phải thực sự thiết tha và gắn chặt đời sống của mình với đời sống đồng bào các dân tộc. Nhân dân các dân tộc ở khu vực biên giới đã gọi cán bộ, chiến sĩ BĐBP bằng cái tên chung là “cán bộ” và mỗi cử chỉ, hành động của họ được quần chúng coi là mẫu mực... Để xứng đáng với niềm vinh dự đó, nhiều cán bộ, chiến sĩ công tác ở khu vực biên giới đã đi vào quần chúng, thực hiện được khẩu hiệu: Tận trung với nước, tận hiếu với dân, được đồng bào yêu mến như con em mình.

Bộ đội biên phòng thực hiện mô hình “Tay kéo biên phòng” cắt tóc miễn phí cho nhân dân khu vực biên giới

Bằng những việc làm và phong trào hành động cách mạng cụ thể như: Thực hiện Đề án “Tăng cường cán bộ BĐBP cho các xã biên giới”, Chương trình 135 về “Phát triển kinh tế - xã hội ở các xã đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số và miền núi”, chương trình “Mái ấm cho người nghèo nơi biên giới, hải đảo”, “Bò giống giúp người nghèo biên giới” và các phong trào như “Xóa mù chữ, phổ cập giáo dục tiểu học cho con em các dân tộc”, “BĐBP chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Kết nghĩa cụm dân cư hai bên biên giới”, xây dựng “Điểm sáng văn hóa” ở khu vực biên giới, “Nâng bước em tới trường”, “Con nuôi đồn biên phòng”…, các đơn vị BĐBP đã chủ động tham mưu, phối hợp cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, đoàn thể cơ sở ở địa phương thực hiện xóa nạn mù chữ, xóa đói, giảm nghèo, ổn định và cải thiện đời sống, sức khỏe của đồng bào các dân tộc; hướng dẫn nhân dân thực hiện chuyển dịch cơ cấu vật nuôi, cây trồng hợp lý; giúp đỡ nhân dân các dân tộc định canh, định cư, ổn định cuộc sống... BĐBP còn là lực lượng xung kích trong phòng, chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn, khắc phục hậu quả thiên tai, hướng dẫn người dân ăn, ở, vệ sinh phòng dịch, bảo vệ môi trường, bài trừ hủ tục, mê tín dị đoan, xóa điểm trắng về văn hóa - thông tin. Đây chính là cơ sở để BĐBP xây dựng được địa bàn vững mạnh, ổn định về an ninh chính trị, phát huy sức mạnh tổng hợp của nền biên phòng toàn dân bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong mọi tình huống.

Truyền thống “Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt” là sản phẩm văn hóa, giá trị tinh thần truyền thống mà các thế hệ cán bộ, chiến sĩ BĐBP xây dựng nên, thể hiện tình cảm tốt đẹp của BĐBP trong các mối quan hệ với đơn vị và nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia, với địa bàn công tác, cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân khu vực biên giới. Qua đó, góp phần xây dựng lực lượng BĐBP Việt Nam anh hùng theo đúng tinh thần Nghị quyết số 33-NQ/TW ngày 28-9-2018 của Bộ Chính trị về Chiến lược bảo vệ biên giới quốc gia đã xác định, luôn là lực lượng nòng cốt, chuyên trách, cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, một số thành phần tiến thẳng hiện đại, giữ vững khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng “thế trận biên phòng toàn dân”, biết dựa vào dân, lấy dân làm gốc, nhân dân là chủ thể, “mỗi người dân biên giới là một cột mốc sống”, quyết tâm bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới thiêng liêng của Tổ quốc.

  • Từ khóa
190787

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu