Thứ 4, 08/05/2024 18:07:40 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Quốc phòng 04:46, 21/01/2024 GMT+7

CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 65 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG BỘ ĐỘI BIÊN PHÒNG (3-3-1959 - 3-3-2024)

“Sắc xanh” ấm miền biên viễn

Thanh Mảng
Chủ nhật, 21/01/2024 | 04:46:32 2,353 lượt xem
BPO - Bám sát địa bàn, chia sẻ cùng người dân, nhiều cán bộ, chiến sĩ Bộ đội biên phòng (BĐBP) tỉnh Bình Phước đã đồng hành, cần mẫn trong công tác chăm sóc sức khỏe đồng bào vùng biên. Không chỉ nuôi dưỡng, chăm sóc, hỗ trợ kinh phí các cháu nhỏ hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, các anh còn tích cực cùng cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai nhiều chương trình, hoạt động thiết thực, giúp nhân dân vùng biên phát triển kinh tế.

Sáng y đức, đượm tình quân - dân

Với phương châm “Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt”, những năm qua, lực lượng quân y Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Hoa Lư, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Bình Phước ngoài chăm lo sức khỏe cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị còn đồng hành với chính quyền bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân. Thiếu tá Trần Thanh Phong, Chính trị viên phó Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Hoa Lư cho biết: “Đảng ủy, Ban Chỉ huy đồn luôn quán triệt tất cả cán bộ, chiến sĩ thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Trong đó, chỉ đạo trực tiếp lực lượng quân y đơn vị tập trung chăm sóc sức khỏe bộ đội và làm tốt công tác khám bệnh, cấp thuốc, đảm bảo sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn nơi đơn vị đóng quân”.

Thiếu tá Lê Văn Long khám bệnh, cấp thuốc cho người dân ấp 8A, xã Lộc Hòa, huyện Lộc Ninh

Ở xã biên giới Lộc Hòa, huyện Lộc Ninh, đời sống người dân còn nhiều khó khăn. Cư dân nơi đây phần lớn là đồng bào dân tộc S’tiêng. Vấn đề chăm sóc sức khỏe người dân dù đã được chú trọng nhưng còn những hạn chế. Trong tình hình đó, lực lượng quân y đã kết hợp với y tế địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân nâng cao ý thức phòng bệnh, xóa bỏ những tập tục lạc hậu, tự bảo vệ sức khỏe bản thân. Ông Nguyễn Văn Tuyền, Trưởng ấp 8A, xã Lộc Hòa cho biết: “Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đầu tư đường, điện về đến ấp, nhân dân rất phấn khởi. Bên cạnh đó, cán bộ, chiến sĩ BĐBP còn thường xuyên đến động viên, chăm sóc sức khỏe người dân. Đến nay, đồng bào vùng sâu, vùng xa, biên giới đã bỏ hủ tục chữa bệnh bằng cách cúng và đến trạm y tế, bệnh viện điều trị khi mắc bệnh. Chúng tôi mạnh khỏe, chăm lo phát triển kinh tế gia đình và biết chăm sóc bản thân, giữ vệ sinh môi trường chung là nhờ BĐBP tận tình, sâu sát hướng dẫn”.

Được tận mắt chứng kiến và theo chân các thầy thuốc mang quân hàm xanh đi địa bàn mới thấu hiểu những khó khăn, vất vả của các anh. Thiếu tá Lê Văn Long, quân y Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Hoa Lư chia sẻ: “Thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, nhận được tin báo có người dân ấp 8A nguy kịch trong khi điều kiện đi lại khó khăn, các trung tâm khám, chữa bệnh lại xa, vì sức khỏe nhân dân, tôi cùng anh em địa bàn xin lệnh và trực tiếp đến khám bệnh, cấp thuốc. Qua thời gian điều trị tại nhà, bệnh nhân dần ổn định sức khỏe, chúng tôi rất mừng”.

Cùng với thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, những thầy thuốc mang quân hàm xanh ở huyện vùng biên tỉnh Bình Phước luôn tận tâm chăm lo sức khỏe cho đồng bào, bởi các anh luôn xác định biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt. Để rồi, mỗi người cùng chung sức bảo vệ, phát triển kinh tế - xã hội, tạo nên vành đai biên giới vững chắc, thắm đượm tình quân - dân.

Ươm mầm nơi biên cương

Về sống cùng các chú bộ đội Đồn biên phòng Đắc Ơ, xã Bù Gia Mập, huyện Bù Gia Mập, em Nông Nhật Anh được bố trí phòng ở rộng rãi, có góc học tập đầy đủ đồ dùng và phương tiện sinh hoạt cần thiết, được những “người bố nuôi” mang quân hàm xanh yêu thương, chăm sóc từ bữa ăn, giấc ngủ và giáo dục. Nhật Anh chia sẻ: “Bố mẹ chia tay, em ở với bố và bà nội. Nhưng từ khi bố mất, em nghĩ cố gắng học đến lớp 9 rồi nghỉ, nhưng khi được các chú BĐBP nhận nuôi thì em không còn lo lắng nữa. Em luôn nỗ lực học tập để không phụ lòng chăm sóc, dạy dỗ của các chú”.

Cán bộ Đồn biên phòng Đắc Ơ thường xuyên đến thăm, tặng quà cho bà nội và em Nông Nhật Anh

Thiếu tá Nguyễn Tiến Sỹ được chỉ huy Đồn biên phòng Đắc Ơ giao trực tiếp hỗ trợ, chăm sóc Nhật Anh chia sẻ: “Tôi tuổi đã lớn, kiến thức sư phạm không có, vì thương các con, tôi phải thường xuyên trao đổi với thầy, cô giáo ở trường rồi lên mạng tự tìm tòi, học hỏi thêm, cả về phương pháp dạy học, từ đó giúp các con học tập tốt hơn”.

Ngoài thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, những người lính mang quân hàm xanh còn là điểm tựa tin cậy của nhân dân miền biên viễn. Trong ảnh: Thiếu tá Nguyễn Tiến Sỹ, cán bộ Đồn biên phòng Đắc Ơ hướng dẫn con nuôi học bài

Qua 5 năm sống với những người bố đặc biệt mang quân hàm xanh, Nhật Anh hiện đã học lớp 9, không còn rụt rè, nhút nhát, học tập ngày càng tốt hơn. Cô Trịnh Thị Hương, giáo viên chủ nhiệm lớp 9A6, Trường THCS Đắk Ơ, huyện Bù Gia Mập cho biết: “Những năm gần đây, Nhật Anh có sự tiến bộ vượt bậc, hiện em là một trong những học sinh có học lực khá tốt trong lớp. Em tiến bộ cả trong ý chí học tập và cuộc sống. Chúng tôi rất khâm phục tinh thần của em”.

Ngoài Nông Nhật Anh, Đồn biên phòng Đắc Ơ còn nhận đỡ đầu 8 học sinh đang học tập tại các trường trên địa bàn đơn vị đứng chân. Chính trị viên phó Đồn biên phòng Đắc Ơ Đỗ Văn Đông chia sẻ: “Trong những năm qua, ngoài thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, cán bộ, chiến sĩ của đồn còn thực hiện hiệu quả mô hình “Con nuôi biên phòng” và “Nâng bước em tới trường”, nhằm nuôi dưỡng và tiếp sức những ước mơ của các cháu học sinh hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn”.

Giúp dân phát triển kinh tế

Là hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, gia đình anh Hoàng Văn Ngọc ở thôn 9, xã Đắk Ơ, huyện Bù Gia Mập được Đồn biên phòng Đắc Ơ hỗ trợ một cặp dê giống để phát triển kinh tế. Nhờ có cán bộ thú y và BĐBP trực tiếp hướng dẫn, anh Ngọc đã biết cách chăm sóc, phòng bệnh để nuôi dê đạt hiệu quả cao. Đến nay, gia đình anh đã có đàn dê phát triển khá tốt. Ngoài ra, anh còn mạnh dạn vay vốn nuôi heo sinh sản, từng bước ổn định đời sống, vươn lên thoát nghèo.

Có đàn dê phát triển do bộ đội biên phòng hỗ trợ là một tài sản lớn đối với gia đình anh Hoàng Văn Ngọc

Có sự đồng hành, giúp đỡ của BĐBP, nhân dân vùng biên giới thêm yên tâm lao động, sản xuất, ổn định cuộc sống, gắn bó với địa bàn vùng biên. Đồng bào cũng sẽ tích cực cùng BĐBP bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, xây dựng nền biên phòng toàn dân vững mạnh.

  • Từ khóa
187421

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu