Thứ 5, 09/05/2024 10:27:30 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Quốc phòng 09:08, 20/12/2023 GMT+7

HƯỚNG TỚI KỶ NIỆM 79 NĂM NGÀY THÀNH LẬP QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN VIỆT NAM (22-12-1944 - 22-12-2023)

Những bước chân thầm lặng

Quang Thạch
Thứ 4, 20/12/2023 | 09:08:38 1,752 lượt xem
BPO - Tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ không chỉ là nhiệm vụ chính trị mà còn thể hiện lòng biết ơn sâu sắc đối với các anh hùng của dân tộc đã cống hiến, hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc và nghĩa vụ quốc tế cao cả. Trong những năm qua, cán bộ, chiến sĩ Đội K72, Bộ CHQS tỉnh Bình Phước đã không quản ngại khó khăn, gian khổ để thực hiện nhiệm vụ này. Họ luôn đau đáu tâm nguyện tìm bằng được các liệt sĩ, đồng đội của mình để đưa các anh trở về với Tổ quốc thân yêu.

Mệnh lệnh từ trái tim

Những ngày giữa tháng 12 này, chúng tôi có dịp đi cùng cán bộ, chiến sĩ Đội K72 trong hành trình tìm kiếm hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh trên nước bạn Campuchia về nước. Tham gia hành trình, chúng tôi cảm nhận rõ hơn sự vất vả, gian nan của các anh.

Tại địa bàn 2 tỉnh Kratie và Kampong Thom, theo thông tin của người dân bản địa thì tỉnh Kratie còn 11 thông tin, tương ứng khoảng 225 mộ liệt sĩ; tỉnh Kampong Thom còn 8 thông tin, với số lượng khoảng 63 mộ liệt sĩ. Hiện nay, địa hình, địa vật có nhiều thay đổi nên công tác tìm kiếm gặp không ít khó khăn, song các anh luôn quyết tâm tìm kiếm để đưa đồng đội trở về đất mẹ. Đến nay, giai đoạn 1 mùa khô 2023-2024, Đội K72 đã quy tập được 23 mộ liệt sĩ. Cán bộ, chiến sĩ của đội vẫn đang nỗ lực thực hiện nhiệm vụ với quyết tâm cao.

Tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ không chỉ là trách nhiệm mà còn là mệnh lệnh từ trái tim. Trong ảnh: Lãnh đạo tỉnh động viên lực lượng phối hợp tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ trên nước bạn Campuchia - Ảnh: Xuân Túc

Binh nhất Nguyễn Văn Long, Đội K72 cho biết: Đây là lần đầu tiên tôi tham gia thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ, bước đầu còn những bỡ ngỡ và lo lắng nhưng được thủ trưởng và các anh đi trước động viên, tôi vững tin, quyết tâm thực hiện nhiệm vụ. Tham gia hành trình tìm kiếm, đưa đồng đội về đất mẹ, với tôi là niềm vinh dự và tự hào lớn. Đó không chỉ là nhiệm vụ mà còn là mệnh lệnh từ trái tim. Công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ rất khó khăn và nhiều thử thách, nhưng chúng tôi không lùi bước mà luôn động viên nhau cùng cố gắng.

Trung sĩ Nguyễn Đăng Kiệm, Đội K72 chia sẻ: Thực hiện nhiệm vụ ở Campuchia, tuy được trang bị khá nhiều phương tiện, máy móc hiện đại nhưng thực tế bộ đội chủ yếu vẫn phải hành quân bộ và đào bới thủ công. Bởi điều kiện khí hậu khắc nghiệt, địa hình phức tạp, nhiều sông suối, chủ yếu rừng rậm, núi non hiểm trở; mộ liệt sĩ nằm rải rác, xa khu dân cư, khó phát hiện, phần lớn không có sơ đồ mộ chí, các dấu vết để xác định vị trí mai táng hầu như không còn, nguồn tin thu thập độ chính xác không cao… Công việc tuy nặng nhọc, vất vả nhưng mỗi khi tìm được mộ liệt sĩ, cảm giác đối với tôi lúc đó rất khó tả, nghẹn ngào như đã tìm được người thân của mình. Và như có một nguồn lực vô hình, mọi mệt mỏi đều tan biến hết. Không chỉ riêng tôi mà anh em trong đội rất vui mừng, phấn khởi. Mọi người nhắc nhau phải tìm kiếm thật kỹ, trân trọng từng kỷ vật dù là rất nhỏ của các chú, các bác…

Trong giai đoạn 1, mùa khô 2023-2024, hành trình đi tìm đồng đội của Đội K72 gặp rất nhiều khó khăn do nhân chứng cung cấp thông tin ngày càng ít, phần lớn nơi an táng hài cốt liệt sĩ ở vùng sâu, xa… Việc nắm bắt thông tin, đối chiếu và xác định thực địa phải tổ chức thực hiện khảo sát, tìm kiếm nhiều lần. Để tìm hỏi nhân chứng và thu thập thông tin mở rộng địa bàn tìm kiếm, Đội K72 phải thường xuyên cơ động, phân tán thành nhiều hướng, nhiều bộ phận để triển khai thực hiện nhiệm vụ.

Thượng tá Nguyễn Quốc Định, Đội trưởng Đội K72 chia sẻ: Xác định những khó khăn trong quá trình triển khai nhiệm vụ, Ban chỉ huy đội luôn tích cực tìm mọi biện pháp sát, đúng tổ chức thực hiện để mang lại hiệu quả cao. Đơn vị thường xuyên duy trì việc trao đổi, nắm chắc tình hình, kịp thời rút kinh nghiệm sau mỗi đợt quy tập để chỉ đạo công tác tìm kiếm, quy tập. Cùng với đó, chú trọng tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức, trách nhiệm; tổ chức huấn luyện, học tập chính trị, làm công tác dân vận, học tiếng Campuchia và nắm tình hình địa bàn cho cán bộ, chiến sĩ để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Vượt khó thực hiện nhiệm vụ

Mùa khô ở đất nước Chùa tháp, nắng nóng gay gắt với nhiệt độ trung bình 38-400C; địa bàn nhiều nơi còn bom mìn, chất độc hóa học tồn dư sau chiến tranh. Sau nhiều nỗ lực vượt nắng, thắng mưa, băng rừng, lội suối, tâm nguyện của những người đi tìm đồng đội đã thu được kết quả tốt. Mùa khô 2022-2023, cán bộ, chiến sĩ Đội K72 đã tìm kiếm, cất bốc, hồi hương được 172 hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam; 31 hài cốt liệt sĩ ở địa bàn trong tỉnh; tổ chức bàn giao, an táng về nghĩa trang trong nước chu đáo, trang trọng, đáp ứng nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân và thân nhân, gia đình liệt sĩ, có ý nghĩa xã hội sâu sắc.

Kết quả tìm kiếm hài cốt liệt sĩ khẳng định sự chung tay của cả hệ thống chính trị, sự chỉ đạo kịp thời, chặt chẽ của Ban chỉ đạo 515 các cấp, đặc biệt là nỗ lực, quyết tâm cao của cán bộ, chiến sĩ Đội K72. Công tác quy tập ở trong và ngoài nước được triển khai thực hiện tốt theo kế hoạch đề ra, đơn vị đã kịp thời bám sát tình hình nhiệm vụ, đặc điểm từng địa bàn, nắm thông tin, khảo sát cụ thể.

Đại tá TRẦN VĂN LONG, Chủ nhiệm Chính trị Bộ CHQS tỉnh


Kể từ ngày thành lập đến nay, Đội K72 đã trải qua hơn 22 năm thực hiện nhiệm vụ trên đất bạn Campuchia. Trong khoảng thời gian đó có biết bao chuyện vui buồn, bao nhiêu sự gian khổ, vất vả, mệt nhọc… Mỗi giai đoạn có những đặc điểm và khó khăn phức tạp riêng, nhưng nhờ được giáo dục, rèn luyện tốt và nêu cao phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, vượt lên tất cả, cán bộ, chiến sĩ Đội K72 luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Cán bộ, chiến sĩ Đội K72 thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ tại tỉnh Kratie, Vương quốc Campuchia

Để tìm được 2.801 hài cốt liệt sĩ tại Campuchia và 246 hài cốt liệt sĩ trong tỉnh, cán bộ, chiến sĩ Đội K72 đã phải đi hàng ngàn ki-lô-mét, lội qua bao nhiêu cánh rừng, con suối và phải đào hàng ngàn mét khối đất, đá để dò tìm. Đó là những con số mà bất cứ ai cũng phải trân trọng. Tuy nhiên, không câu từ nào có thể lột tả được nỗi gian truân, vất vả mà các anh đã đổ trên đất bạn; chỉ cỏ cây, núi rừng mới ghi hết được công sức các anh. Giờ đây, các hài cốt liệt sĩ đã được hồi hương về đất mẹ, trong đó nhiều hài cốt đã xác định được danh tính và bàn giao cho người thân. Những kết quả này, không chỉ thấm đẫm công sức, nghĩa tình, trách nhiệm của đội mà còn là nghĩa cử tri ân, đền đáp nỗi khát khao, chờ mong của bao gia đình.

Chiến tranh đã lùi xa, vết thương chiến tranh từng bước được hàn gắn, nhưng đâu đó, rải rác trên khắp đất nước Chùa tháp, những cán bộ, chiến sĩ quân tình nguyện Việt Nam đã anh dũng hy sinh cho sự trường tồn của quê hương, đất nước, cho tinh thần đoàn kết của hai dân tộc vẫn còn nằm lại trên đất bạn. Trước niềm mong mỏi khôn nguôi của thân nhân các anh hùng liệt sĩ, cán bộ, chiến sĩ Đội K72 sẽ tiếp tục những bước chân lặng thầm, không mỏi của cuộc hành trình tìm kiếm, cất bốc hài cốt liệt sĩ, để đưa các anh sớm trở về đất mẹ thân yêu.

  • Từ khóa
184699

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu