Thứ 6, 10/05/2024 02:18:39 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Quốc phòng 11:20, 06/12/2023 GMT+7

Nét mới trong hướng nghiệp quân nhân xuất ngũ

Quang Thạch
Thứ 4, 06/12/2023 | 11:20:05 1,334 lượt xem
BPO - Những ngày vừa qua, Bộ CHQS tỉnh phối hợp Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh tổ chức tư vấn học nghề, thông tin thị trường lao động; đồng thời liên hệ các xí nghiệp, trung tâm, trường dạy nghề trong và ngoài tỉnh giới thiệu việc làm cho hạ sĩ quan, chiến sĩ chuẩn bị xuất ngũ ở các đơn vị trực thuộc Bộ CHQS tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh, Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 778...

Dịp này, các chiến sĩ chuẩn bị xuất ngũ đã được trò chuyện, trao đổi với anh Lưu Lập Đức, Giám đốc Công ty TNHH Agri Đức Tiến - thanh niên xuất ngũ tiêu biểu đến từ tỉnh Lâm Đồng. Anh Lưu Lập Đức từng nhận Giải thưởng Lương Định Của lần thứ 15 năm 2020 do Trung ương Đoàn trao tặng; là một trong 10 cá nhân vinh dự đón nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và được chọn giữ vai trò Phó Chủ nhiệm Mạng lưới Lương Định Của toàn quốc. Anh Đức là một trong 10 thanh niên tiêu biểu cả nước vinh dự tham gia Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; là đại biểu Đại hội Tài năng trẻ Việt Nam năm 2020; top 86 doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc nhất Việt Nam năm 2021.

Các chiến sĩ được tư vấn, chia sẻ những thông tin, kiến thức đầy thiết thực, bổ ích về việc làm, thị trường lao động

Anh Đức đã chia sẻ những trải nghiệm trong quân ngũ, khó khăn của ngày đầu khởi nghiệp. Theo anh Đức, năm tháng trong quân ngũ được rèn luyện, học tập giúp bản thân trưởng thành, bản lĩnh hơn, đặc biệt những giá trị phẩm chất bộ đội Cụ Hồ chính là “bệ phóng” giúp anh đứng vững và thành công như hôm nay.

Các chiến sĩ cũng đã lắng nghe những chia sẻ của nhà văn “6 chân” Trần Trà My đến từ TP. Hồ Chí Minh. Dù có những khiếm khuyết trên cơ thể, di chuyển rất khó khăn và giọng nói không được tròn vành rõ tiếng, nhưng nhà văn Trần Trà My đã gieo hạt giống tâm hồn trong những áng văn chương. Các chiến sĩ đã được truyền nghị lực sống và niềm tin mãnh liệt để đúc kết ra rằng, không gì là không thể đạt được khi chúng ta thật sự nỗ lực hết mình.

Nữ nhà văn Trần Trà My là 1 trong 64 gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu tham gia đêm hội “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2020 và vinh dự nhận bằng khen của Ủy ban Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam. Vào tháng 7-2023, tại hội nghị tuyên dương điển hình tiên tiến TP. Hồ Chí Minh giai đoạn 2021-2023, cô vinh dự được Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh tặng bằng khen do đạt thành tích xuất sắc liên tục nhiều năm.

3 đơn vị chúng tôi đã trăn trở và rất tâm huyết với các chiến sĩ, với mong muốn tỷ lệ có việc làm của chiến sĩ xuất ngũ trên địa bàn tỉnh ngày càng tăng cao hơn nữa. Chúng tôi xác định sẽ xây dựng chương trình thành một mô hình, tiếp tục duy trì và đầu tư chất lượng hơn trong những năm tiếp theo.

Tỉnh ủy viên, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh TRẦN QUỐC DUY

Bên cạnh tư vấn việc làm, thông tin thị trường lao động đầy thiết thực của các đại diện đến từ Trường cao đẳng Bình Phước, Cao đẳng Công nghiệp cao su, Công ty TNHH cung ứng nhân lực Nhân Kiệt (TP. Hồ Chí Minh), Công ty TNHH CPV Food (TX. Chơn Thành)…, những sẻ chia về kỹ năng, kiến thức khởi nghiệp từ diễn giả áo dài Võ Thị Mỹ Duyên, Giám đốc đào tạo Học viện Kỹ năng VTALK và các tiktoker có tiếng trên mạng xã hội đã giúp chiến sĩ có thêm nhiều bài học bổ ích. Thông điệp chung nhằm gửi đến các chiến sĩ sắp xuất ngũ là hãy nỗ lực hết mình để cùng tạo nên những giá trị xã hội với tất cả tình yêu thương của chúng ta. Và nhận được hưởng ứng nhiệt tình từ các chiến sĩ, thể hiện bằng lời phát biểu đầy quyết tâm: Chúng tôi sẽ trở thành những công dân có ích cho xã hội, là những lao động chân chính, có đạo đức trong sáng và sẽ mãi giữ vững phẩm chất bộ đội Cụ Hồ.

Ban tổ chức chương trình đã mời những người có tầm ảnh hưởng trong xã hội tham gia các talkshow, giao lưu, trao đổi với chiến sĩ về cuộc sống, nghề nghiệp và những định hướng trong tương lai. Đây là cách làm mới, đột phá, sáng tạo nằm trong chương trình tư vấn hướng nghiệp, giới thiệu đào tạo nghề và thông tin thị trường lao động năm 2023 của tỉnh Bình Phước. Với phương châm “Vị trí ta đang đứng không quan trọng bằng hướng ta đang đi”, thông qua những trình bày, chia sẻ của các cơ sở đào tạo, trung tâm dịch vụ việc làm, công ty tuyển dụng lao động trong và ngoài tỉnh đã giúp gần 1.000 chiến sĩ chuẩn bị xuất ngũ hình dung cơ bản về thị trường lao động, nhu cầu việc làm, định hướng nghề nghiệp để lựa chọn cho mình con đường khởi nghiệp phù hợp sau khi hoàn thành nghĩa vụ trở về địa phương.

  • Từ khóa
183453

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu