Thứ 6, 10/05/2024 02:29:57 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Quốc phòng 14:18, 05/10/2023 GMT+7

Vững chắc thế trận lòng dân

Thứ 5, 05/10/2023 | 14:18:36 1,690 lượt xem

Cẩm Liên

BPO - Những năm qua, lực lượng bộ đội biên phòng (BĐBP) không chỉ bảo đảm quốc phòng, an ninh khu vực biên giới mà còn góp phần củng cố vững chắc “thế trận lòng dân”. Bởi vậy, cùng với nhiều hoạt động, BĐBP đã phân công cán bộ, đảng viên về thôn, ấp phụ trách hộ dân, giúp nhân dân phát triển kinh tế - xã hội. Những người lính mang quân hàm xanh đã cùng với đồng bào các dân tộc dựng hàng rào “cột mốc sống” bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, biên giới thiêng liêng của Tổ quốc. 

Bài 1:
HÀNG RÀO “CỘT MỐC SỐNG”


Nằm ở vị trí chiến lược quan trọng, cửa ngõ giao thương, hợp tác trong khu vực tam giác phát triển Việt Nam - Lào - Campuchia, Bình Phước có đường biên giới dài 258,939km, tiếp giáp 3 tỉnh Kratie, Mondulkiri, Tbong Khmum thuộc Vương quốc Campuchia, với 28 cột mốc chính, 353 cột mốc phụ, 4 cửa khẩu, 1 lối mở. Cùng với BĐBP là lực lượng nòng cốt trong bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia, chính mỗi người dân đang từng ngày bám biên mưu sinh là những “cột mốc sống” bảo vệ vững chắc từng tấc đất, chủ quyền lãnh thổ, đường biên cho biên cương thêm xanh, ổn định và phát triển.

Nhân dân vùng biên cùng Bộ đội biên phòng Bình Phước vệ sinh cột mốc biên giới quốc gia - Ảnh: Hồng Ánh

“Camera chạy bằng cơm”

Có nhà cửa kiên cố ở thị trấn Lộc Ninh, song hơn 10 năm trước, anh Vũ Hữu Trong (SN 1979) bén duyên làm quản lý cao su tiểu điền rồi bám trụ lại ấp Tà Thiết, xã Lộc Thịnh, huyện Lộc Ninh. Anh Trong chia sẻ: Sống và canh tác ở khu vực vành đai biên giới, mỗi người dân thường được ví như những chiếc “camera chạy bằng cơm” nắm bắt tình hình an ninh trật tự, báo cáo kịp thời với lực lượng chức năng, nhất là BĐBP. Vườn cao su mà tôi quản lý trải dài trong khu vực vành đai, bao trọn 3 cột mốc giới quốc gia. Năm 2021, vào thời điểm bùng phát dịch Covid-19, không hiểu những người vượt biên trái phép thăm dò từ đâu, khi nào về địa hình, dòng chảy sông Tôn Lê Chàm đoạn khu vực vườn cây tôi quản lý nên họ đến vừa dụ dỗ vừa đe dọa để được qua bên kia biên giới. Tôi còn nhớ, lúc đó khoảng 7-8 giờ tối, có một người đàn ông tuổi trung niên đến xin đi qua vườn nhà tôi để đưa nhóm người sang Campuchia. Nhưng bằng tình yêu quê hương, đất nước, lòng tự tôn chủ quyền dân tộc, tôi không chấp nhận yêu cầu của họ và đã từ chối khéo. Đồng thời báo cáo BĐBP, sau đó các đối tượng bị bắt giữ. Lần khác, khi BĐBP bắt đoàn người vượt biên trái phép, trong đó có một phụ nữ nghi nhiễm Covid-19, vợ chồng tôi không ngần ngại dịch bệnh cùng phối hợp hỗ trợ đưa đối tượng về đồn biên phòng.

Xác định bản thân là “tai”, là “mắt”, là “cột mốc sống” phân định rõ từng tấc đất, đường biên của Tổ quốc nên anh Trong luôn gắn bó chặt chẽ với lực lượng biên phòng. Mỗi ngày chăm sóc vườn cao su gần khu vực cột mốc, biên giới nên hễ phát hiện có điểm lạ, dấu hiệu bất thường, anh Trong lập tức thông báo cho BĐBP. “Mình không bao giờ vì lợi nhuận nhỏ mà bỏ qua lợi ích dân tộc, làm ảnh hưởng đến đường biên, mốc giới quốc gia. Không phải vì được cái lợi cho mình mà ảnh hưởng đến quốc gia, dân tộc. Được lợi hôm nay, về lâu dài chúng sẽ gài bẫy mình. Mình làm đủ ăn được rồi, không buôn gian, bán lận” - anh Trong khẳng định.

Sinh sống và canh tác trong khu vực vành đai biên giới, ông Điểu Minh, xã Lộc Thiện (Lộc Ninh) luôn tự nhận mình là “camera” bảo vệ an ninh trật tự và mốc giới quốc gia

Ông Điểu Minh ở xã Lộc Thiện, huyện Lộc Ninh cũng có 20 năm làm nông nghiệp  ở khu vực vành đai biên giới. Cùng với nhiều hộ dân canh tác trên khu vực này, ông Minh ký cam kết bảo vệ đường biên, cột mốc, giữ gìn an ninh trật tự trên tuyến biên giới. Được tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ông Minh trở thành “tai, mắt” cung cấp hàng chục nguồn tin quan trọng giúp BĐBP giữ vững chủ quyền an ninh biên giới. Ông Điểu Minh chia sẻ: Mình sống và sản xuất giáp biên nên thấy người lạ xuất hiện hay có những vấn đề nghi vấn là báo ngay cho BĐBP. Tôi không nhớ hết số lần gọi báo tình hình cho cán bộ biên phòng, như năm 2022 khoảng 9-10 lần. Hễ có ai lạ hay như đợt nước ngập làm ảnh hưởng cột mốc tôi cũng gọi điện báo cho biên phòng, cho chốt. Tôi luôn nghĩ, mình bảo vệ cột mốc cũng là bảo vệ cho dân mình. Đồn biên phòng thương dân mình. Mình ở giáp ranh biên giới nên có gì mình phải báo cáo cho biên phòng”.

“Quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia là nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân và của cả hệ thống chính trị. Dựa vào dân, lấy dân làm gốc, nhân dân là chủ thể và mỗi người dân biên giới là một cột mốc sống”.

Trung tá BÙI VĂN CHUNG
Đồn trưởng Đồn biên phòng Lộc Thiện


Để mỗi người dân biên giới là một “cột mốc sống”

Để xây dựng được tuyến phòng thủ vững chắc, lực lượng BĐBP thường xuyên đi từng ngõ, gõ từng nhà, gặp người có uy tín trong vùng để trao nhau tiếng nói chung. Đại úy Thái Ngọc Hoàng, Đội trưởng Đội vận động quần chúng, Đồn biên phòng Lộc Thiện mỗi lần đến nhà các hộ dân vừa trò chuyện ân cần, hỏi han về cuộc sống gia đình, ấp sóc vừa lồng ghép tuyên truyền người dân bảo vệ an ninh trật tự, giữ vững chủ quyền lãnh thổ quốc gia. Ông Điểu Ngon ở ấp Vườn Bưởi, xã Lộc Thiện, huyện Lộc Ninh chia sẻ: Trong sóc này rất nhiều hộ dân có người thân đang sinh sống và làm việc tại xã Tuần Lung, huyện Mi Mốt, tỉnh Tbong Khmum, Vương quốc Campuchia. Chúng tôi đều được tuyên truyền và nắm chắc việc gia đình, người thân qua lại hai bên biên giới luôn phải thực hiện đúng quy định. Do đó, mỗi lần có việc quan trọng qua biên giới, chúng tôi đều phải báo trạm, báo chốt, báo BĐBP. Chúng tôi mãi mãi gắn bó với BĐBP để cùng bảo vệ biên giới.

Cán bộ Đội vận động quần chúng Đồn biên phòng Lộc Thiện (Bộ đội biên phòng Bình Phước) thường xuyên đi từng ngõ, gõ từng nhà để tuyên truyền về quy chế biên giới

Không chỉ chăm lo phát triển kinh tế và xây dựng đời sống văn hóa, các hộ dân trên khu vực biên giới đều đăng ký cam kết và tự nguyện tham gia các đợt tuần tra, bảo vệ đường biên cột mốc, phát quang, vệ sinh môi trường xung quanh mốc giới. Ông Điểu Bé, ấp Vườn Bưởi, xã Lộc Thiện chia sẻ: Gắn bó máu thịt với BĐBP từ những năm 70 của thế kỷ XX, bộ đội đi đâu, đồng bào theo đó. BĐBP nói dân làm gì, đồng bào sẽ theo ngay.

Trung tá Bùi Văn Chung, Đồn trưởng Đồn biên phòng Lộc Thiện, BĐBP Bình Phước cho biết: Những năm qua, Đảng ủy, Ban Chỉ huy Đồn biên phòng Lộc Thiện đã phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền xã Lộc Thiện lãnh đạo, chỉ đạo triển khai toàn diện các mặt công tác. Đặc biệt là triển khai thực hiện các phong trào quần chúng tự quản đường biên mốc giới, phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ biên giới quốc gia trong tình hình mới. Chúng tôi cũng thường xuyên phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương lãnh đạo, chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể phối hợp BĐBP tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các hiệp định, hiệp nghị, quy chế về biên giới. Đồng thời, tổ chức cho các tập thể, cá nhân, nhất là các tập thể, cá nhân làm ăn canh tác trên khu vực vành đai biên giới đăng ký tham gia phong trào tự quản đường biên, mốc giới.

Hiện nay, phần lớn đường lên biên giới không còn xa hun hút như xưa. Sự khô cằn của biên cương đã được phủ xanh bằng sức sống mãnh liệt từ tình nghĩa quân - dân thắm thiết. Biên cương vẫn mãi xanh và sẽ tiếp tục ổn định phát triển khi mỗi người dân trên biên giới cùng góp phần xây dựng cột mốc vững chắc.

  • Từ khóa
179082

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu