Thứ 6, 10/05/2024 19:06:52 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Quốc phòng 14:04, 24/08/2023 GMT+7

Sức mạnh toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Thứ 5, 24/08/2023 | 14:04:00 1,429 lượt xem

Bài cuối:
VỮNG VÀNG THẾ TRẬN AN NINH

Xuân Túc

BPO - Tỉnh Bình Phước trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nhưng có nhiều yếu tố giống khu vực Tây Nguyên và có đường biên giới tiếp giáp nước bạn Campuchia dài 258,939km, có 41 dân tộc anh em cùng sinh sống và còn nhiều xã, thôn, ấp đặc biệt khó khăn. Trong những năm qua, lãnh đạo tỉnh đã có nhiều chủ trương, giải pháp quan trọng nhằm phát triển kinh tế - xã hội khu vực khó khăn, song song đó là xây dựng các giải pháp tăng cường củng cố thế trận lòng dân gắn với thế trận an ninh nhân dân vững chắc.

Đa dạng mô hình kiểm soát an ninh

Trong những năm đầu tái lập, Bình Phước được xem là “vùng đất hứa”, thu hút nhiều người từ các tỉnh miền Bắc, Bắc miền Trung di cư vào sinh sống. Từ đó xuất hiện tình trạng lấn chiếm đất rừng trái phép để canh tác và khi bị Nhà nước thu hồi đất thì xảy ra khiếu kiện đông người kéo dài. Mặt khác, các hoạt động như mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy, tội phạm hình sự, vi phạm quy chế biên giới, xuất nhập cảnh trái phép, buôn lậu, trộm cắp xe máy đưa qua Campuchia tiêu thụ… gây mất an ninh trật tự trên địa bàn. Thực hiện chương trình phối hợp giữa ngành công an với UBMTTQVN các cấp về đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới, Bình Phước đã ban hành kế hoạch cụ thể để triển khai, trong đó tổ chức các biện pháp cho từng ngành phù hợp với chuyên môn và nhiệm vụ chính trị được giao. Đặc biệt, ngành công an đã lựa chọn những nội dung, mô hình điểm về phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội để nhân rộng.

Mô hình “Tiếng kẻng an ninh” của Chi hội Cựu chiến binh ấp Thuận An, xã Thanh An, huyện Hớn Quản

Đại tá Nguyễn Phương Đằng, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết, hiện nay trên địa bàn Bình Phước có 55 loại mô hình với 401 mô hình bảo vệ an ninh Tổ quốc. Trong đó, một số mô hình phát huy hiệu quả tốt như: “Camera an ninh”; “Thôn xóm bình yên”; “Quản lý, giúp đỡ người chấp hành án tại cộng đồng và người chấp hành xong án phạt tù về địa phương cư trú”… Bên cạnh đó, các cấp hội, đoàn thể cũng xây dựng và duy trì, củng cố các câu lạc bộ, như: “Hội viên phụ nữ tham gia công tác đảm bảo an ninh trật tự”; “Phòng, chống bạo lực gia đình”; “Địa chỉ tin cậy cộng đồng”; “Phụ nữ tham gia bảo vệ an ninh biên giới”; “Điểm sáng biên giới”. Thông qua các mô hình, đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo góp phần hiệu quả trong việc nắm tình hình an ninh trật tự, tội phạm và tệ nạn xã hội, từ đó ngành công an đề ra các giải pháp xử lý, phòng ngừa tội phạm kịp thời.

Lộc Ninh là huyện biên giới, có 16 xã, thị trấn, đường biên giới dài 109km, với 13 dân tộc anh em cùng sinh sống, trong đó dân tộc thiểu số khoảng 19% số dân toàn huyện. Xác định tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và vận động nhân dân tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc là một trong những công tác trọng tâm trong phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, huyện thường xuyên đổi mới, kết hợp nhiều hình thức tuyên truyền sáng tạo, như: viết bài đăng tải, chia sẻ trên mạng xã hội Zalo, Facebook, fanpage của từng đơn vị, địa phương. Đặc biệt, Công an huyện đã phối hợp với UBMTTQVN các cấp trong huyện tăng cường công tác xây dựng, củng cố, kiện toàn, phát huy hiệu quả các câu lạc bộ, mô hình về tham gia phòng, chống tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự tại cộng đồng.

Đại tá Nguyễn Phương Đằng, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bình Phước tặng Kỷ niệm chương của Bộ Công an về “Bảo vệ an ninh Tổ quốc” các cá nhân thuộc Công ty TNHH MTV cao su Phú Riềng

Thượng tá Nguyễn Văn Khiêm, Phó trưởng Công an huyện Lộc Ninh cho biết, đến nay Công an huyện đã phối hợp xây dựng, duy trì hoạt động 35 mô hình phòng, chống tội phạm và 74 điểm sáng, 68 câu lạc bộ pháp luật với 81 tổ, nhóm, 740 thành viên nòng cốt. Qua tuyên truyền, vận động, nhân dân đã cung cấp hàng trăm nguồn tin có giá trị giúp lực lượng công an điều tra, làm rõ nhiều vụ việc; vận động hàng chục đối tượng truy nã ra tự thú. Nhiều mô hình tự quản về an ninh trật tự đã và đang phát huy tác dụng như: “Tự phòng, tự quản, tự bảo vệ an ninh Tổ quốc”, “Xóm đạo bình yên”, “Tổ tự quản về an ninh trật tự - bảo vệ đường biên mốc giới”…

Kiên quyết tấn công tội phạm

Bù Gia Mập là một trong những huyện có đông đồng bào dân tộc thiểu số, nhiều địa bàn khó khăn và phức tạp về an ninh trật tự. Ông Nguyễn Xuân Hoan, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết, nhận thức được tầm quan trọng của phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, nhiều năm qua, lực lượng công an cùng với các ban, ngành, đoàn thể các cấp đã vận động và được sự đồng thuận, hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân, trên địa bàn huyện đã thành lập và duy trì hoạt động 23 mô hình, trong đó có 20 mô hình phòng, chống tội phạm tại các thôn, khu dân cư thuộc 8 xã; 2 mô hình trong các cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở giáo dục; 1 mô hình phòng cháy, chữa cháy đã phát huy tác dụng và đạt hiệu quả thiết thực. Tiêu biểu như mô hình “Khu dân cư không có tội phạm ẩn náu” tại thôn Bù Xia, xã Đắk Ơ. Các mô hình đã góp phần hòa giải thành 5 vụ mâu thuẫn trong nhân dân, chuyển hóa 4 xã ra khỏi diện phức tạp về an ninh trật tự. Hằng năm, các khu dân cư đều đạt tiêu chuẩn “An toàn về an ninh trật tự”, đến nay huyện có 4/8 xã hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới.

Từ những mô hình, nhân dân đã cung cấp 26 nguồn tin liên quan đến công tác an ninh, trật tự, trong đó có 11 nguồn tin tố giác tội phạm, giúp cơ quan công an vận động và phối hợp truy bắt 2 đối tượng có lệnh truy nã; điều tra 6 vụ án hình sự, bắt 19 đối tượng; triệt phá 4 vụ buôn bán trái phép chất ma túy; cảm hóa giáo dục 14 đối tượng hình sự; giải quyết 11 vụ việc mâu thuẫn, tranh chấp trong nhân dân và vận động nhân dân giao nộp 4 khẩu súng cồn tự chế; 6 dao, mã tấu góp phần to lớn trong công tác phòng ngừa, phát hiện kịp thời các loại tội phạm, tệ nạn xã hội.


Với cống hiến trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và tinh thần dũng cảm, kiên quyết tấn công tội phạm của quần chúng nhân dân, đã có 54 tập thể và 108 quần chúng tiêu biểu được Bộ Công an, UBND tỉnh, Công an tỉnh và UBND huyện tặng bằng khen, giấy khen. Đó là kết quả thể hiện sự năng động, sáng tạo trong triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp đảm bảo an ninh trật tự, thu hút được sự vào cuộc đầy nhiệt huyết, sáng tạo, cộng đồng trách nhiệm cao của nhân dân, công nhân, người lao động, học sinh. Tất cả yếu tố nêu trên đã tạo thành khối đại đoàn kết cả về bề rộng và chiều sâu trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và thực sự phát huy sức mạnh to lớn của quần chúng trên mặt trận đấu tranh phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội.

Sự tham mưu tích cực của lực lượng công an và các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phát động, xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, đặc biệt là sự tham gia đầy trách nhiệm, nhiệt tình của đội ngũ cán bộ, công nhân lao động và các tầng lớp nhân dân đã góp phần củng cố và đưa phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở địa phương, đơn vị ngày càng phát triển, lan tỏa mạnh mẽ, đạt nhiều kết quả đáng khích lệ. Từ đó góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh, tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp yên tâm lao động, sản xuất, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

  • Từ khóa
175720

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu