Thứ 7, 11/05/2024 00:54:58 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Quốc phòng 04:45, 23/08/2023 GMT+7

Sức mạnh toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Thứ 4, 23/08/2023 | 04:45:35 2,223 lượt xem

Xuân Túc

BPO - Hiện nay, trước tình hình khu vực và thế giới có những thay đổi; thuận lợi, thời cơ và khó khăn, thách thức đan xen, đặt ra nhiều yêu cầu mới đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Một trong những nhiệm vụ quan trọng cần được toàn Đảng, toàn dân và toàn quân quan tâm triển khai thực hiện chính là phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Thông qua phong trào nhằm tập hợp quần chúng nhân dân tích cực đấu tranh phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, xây dựng thế trận an ninh nhân dân, bảo vệ vững chắc Tổ quốc trong tình hình mới.

Bài 1:
VỮNG CHẮC TỪ CƠ SỞ


Bình Phước là vùng đất có nhiều thành phần dân tộc sinh sống nhất cả nước, trong đó phần lớn là dân di cư từ các tỉnh, thành khác đến lập nghiệp. Do đó, việc nắm chắc địa bàn, dân cư là một trong những nhiệm vụ được lực lượng công an đặt lên hàng đầu, trong đó dựa vào sức mạnh nhân dân để bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở được đặc biệt quan tâm.

Kiểm soát vùng giáp ranh

Ấp Tân Bình, xã Tân Tiến là một trong những khu dân cư vùng biên giới của huyện Bù Đốp. Hầu hết hộ dân làm nông nghiệp nhưng đã sớm có ý thức và tích cực tham gia các tổ an ninh nhân dân, tổ phòng, chống tội phạm. Ông Tạ Quang Dương, Trưởng ban Công tác Mặt trận ấp Tân Bình cho biết, là địa bàn giáp ranh với Campuchia nên tình hình an ninh trật tự có lúc còn phức tạp. Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia là việc làm cần thiết để ổn định tình hình, tạo điều kiện cho phát triển kinh tế - xã hội, chúng tôi chủ động phối hợp tổ chức các hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức trong cán bộ, đảng viên, các lực lượng chức năng, đặc biệt là nhân dân sống trên tuyến biên giới, từ đó thu hút mọi người cùng tham gia.

Nhờ các mô hình bảo vệ an ninh Tổ quốc, an ninh trật tự trên địa bàn xã Đắk Nhau, huyện Bù Đăng được giữ vững, ổn định. Trong ảnh: Công an xã Đắk Nhau phối hợp tuần tra bảo đảm an ninh trật tự vùng giáp ranh

Với phương châm “mưa dầm thấm lâu”, đến nay ấp Tân Bình đã thành lập được 8 tổ an ninh nhân dân, 1 tổ phòng chống tội phạm; vận động toàn ấp cam kết không vượt biên trái phép, tập trung phát triển kinh tế gia đình, góp phần xây dựng vùng biên giới ngày càng giàu đẹp. Ngoài ra, ông Dương còn chỉ đạo Ban Công tác Mặt trận ấp chủ động phối hợp với lực lượng biên phòng, công an, Trung đoàn 717 (Binh đoàn 16) thường xuyên kiểm tra tạm trú, tạm vắng; tuần tra bảo vệ biên giới, cột mốc, cọc dấu đường biên. Đặc biệt, tổ an ninh của ấp thường xuyên tuần tra đêm để nắm tình hình, qua đó các tệ nạn xã hội như trộm cắp, đánh bạc giảm hẳn, an ninh trật tự nhiều năm liền được giữ ổn định.

Đại tá Nguyễn Phương Đằng, Phó Giám đốc Công an tỉnh trao bằng khen của UBND tỉnh cho các cá nhân, tập thể có nhiều đóng góp trong phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc

Thôn Đắk Nung, xã Đắk Nhau, huyện Bù Đăng là địa bàn giáp ranh với xã Đắk Ngo, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông nên các đối tượng thường lợi dụng để hoạt động trộm cắp, mua bán ma túy… Trước tình hình đó, Ban điều hành thôn đã thành lập mô hình “Tiếng kẻng an ninh” do các cựu chiến binh phụ trách. Ông Phạm Tiến Dũng, Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh thôn Đắk Nung cho biết, các thành viên tham gia mô hình “Tiếng kẻng an ninh” được trang bị đèn pin, gậy. Khi nghe tiếng kẻng báo động, các thành viên phối hợp tổ an ninh, tổ tự quản bảo vệ an ninh trật tự trong thôn. Từ khi thành lập đến nay, chúng tôi đã bắt được 4 vụ trộm cắp, phát hiện 2 đối tượng lạ mặt vào địa bàn thôn sau 23 giờ và được bàn giao cho lực lượng công an xử lý. Tình trạng trộm cắp vặt, mua bán ma túy, tệ nạn xã hội giảm hẳn, an ninh trật tự được giữ vững.

Xây dựng thế trận lòng dân

Không chỉ ở tuyến biên giới, địa bàn phức tạp mà rộng khắp trong tỉnh, đặc biệt là các phường trung tâm tỉnh lỵ cũng chú trọng phát triển phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Phường Tân Bình ở vị trí trung tâm kinh tế, giao thương, thương mại của thành phố Đồng Xoài và tỉnh Bình Phước nên hằng ngày, lượng người ngoài địa bàn đến giao dịch mua bán, làm nghề khá đông. Đây cũng là địa bàn có nhiều công nhân làm việc tại các khu công nhiệp: Đồng Xoài I, Đồng Xoài II, Đồng Xoài III và Bắc Đồng Phú về thuê phòng trọ ở. Do đó, không ít các đối tượng có tiền án, tiền sự lợi dụng trà trộn, ẩn náu để gây án; các tệ nạn xã hội như: trộm cắp, mua bán, sử dụng chất ma túy, cờ bạc vẫn còn xảy ra ở một số cụm dân cư. Các vấn đề nêu trên không chỉ tác động xấu đến sản xuất và đời sống mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến an ninh trật tự, trật tự an toàn xã hội ở địa phương. Do đó, UBMTTQVN phường Tân Bình đã tham mưu Đảng ủy, UBND phường tiếp tục chỉ đạo các ban, ngành, đơn vị liên quan phối hợp với Công an phường tổ chức phòng, chống tội phạm và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Các thành viên mô hình "Tiếng kẻng an ninh" phối hợp Công an xã và Ban CHQS xã Đắk Nhau trao đổi triển khai kế hoạch tuần tra bảo vệ an ninh trật tự trên địa bàn

Ông Trần Văn Phước, Chủ tịch UBMTTQVN phường Tân Bình cho biết, xác định tầm quan trọng của công tác tuyên truyền, chúng tôi luôn quán triệt các ban, ngành, đoàn thể từ phường đến khu phố và sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân bỏ suy nghĩ “công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội là của công an, không phải việc của dân”. Từ đó, nâng cao nhận thức sâu sắc về vai trò, trách nhiệm trong sự nghiệp bảo vệ an ninh Tổ quốc của toàn dân. Ngoài ra, công tác củng cố các lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở cũng được quan tâm thực hiện như: ban bảo vệ dân phố, tổ hòa giải, tổ an ninh nhân dân với nòng cốt là đoàn viên, hội viên và người uy tín ở khu dân cư.

Thông qua phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, quần chúng nhân dân và lực lượng công an ngày càng gắn kết chặt chẽ

Đến nay, phường Tân Bình đang duy trì 5 tổ bảo vệ dân phố, 5 tổ hòa giải và 21 tổ an ninh nhân dân liên gia tự quản với khoảng 600 người tham gia. Các mô hình bảo vệ an ninh trật tự ở các khu phố trên địa bàn phường Tân Bình hoạt động hiệu quả và được các cấp, ngành khen thưởng, như: mô hình “Tiếng kẻng an ninh” ở khu phố Tân Trà 2; Tổ an ninh liên gia tự quản của khu phố Thanh Bình; Tổ tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành an toàn giao thông của khu phố Tân Bình, Xuân Bình…

Công an xã Đắk Nhau, huyện Bù Đăng tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ cho các em nhỏ khi tham gia lưu thông trên đường

Đại tá Nguyễn Phương Đằng, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI với mục tiêu: “Phấn đấu đến năm 2025, Bình Phước trở thành tỉnh công nghiệp, thuộc nhóm các tỉnh phát triển nhanh và bền vững, có quy mô kinh tế khá trong vùng Đông Nam Bộ; nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, thu hẹp khoảng cách giữa nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng biên giới với đô thị trong tỉnh; tăng cường kết nối vùng; hoàn thành chính quyền điện tử, đô thị thông minh, từng bước chuyển dần sang chính quyền số; đảm bảo quốc phòng, an ninh vững chắc; tổ chức đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh toàn diện”. Trong đó, chương trình đảm bảo quốc phòng - an ninh, nâng cao chất lượng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, xây dựng thế trận an ninh nhân dân vững mạnh là giải pháp quan trọng có ý nghĩa lâu dài đối với sự nghiệp bảo vệ an ninh Tổ quốc, phát triển kinh tế - xã hội.

  • Từ khóa
175640

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu