Thứ 6, 10/05/2024 01:35:05 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Quốc phòng 04:42, 08/06/2023 GMT+7

Chung tay giữ vững chủ quyền, an ninh biên giới

Hồng Ánh
Thứ 5, 08/06/2023 | 04:42:25 1,641 lượt xem

Bài cuối:
GÓP SỨC BẢO VỆ BIÊN CƯƠNG


BPO - Bảo vệ toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia là nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân, trong đó bộ đội biên phòng (BĐBP) là lực lượng chuyên trách, nhân dân là chủ thể. Phát huy vai trò của nhân dân, thời gian qua, phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới luôn được quan tâm và đẩy mạnh thực hiện. Những con người không cầu vai, không quân hàm, không mặc áo lính, song luôn hết mình chung tay, góp sức cùng với lực lượng BĐBP ngày đêm giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn, bảo vệ vững chắc chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

“Lính biên phòng” không cầu vai

Đến ấp Cần Dực, xã Lộc Thành, huyện Lộc Ninh, địa bàn do Đồn biên phòng Lộc Thành phụ trách, không ai là không biết anh Triệu Đình Từ, người đàn ông có nước da đen sạm, dáng người nhỏ bé, chân đi thoăn thoắt. Nói chuyện với anh, điều đầu tiên chúng tôi cảm nhận là sự vui vẻ, hài hước và những trăn trở, tâm huyết, lòng nhiệt tình của anh với công tác xã hội, góp phần bảo đảm an ninh thôn, ấp, biên giới.

Anh Từ năm nay 47 tuổi, gắn bó từ nhỏ với vùng đất biên giới Lộc Thành. Hơn ai hết, anh hiểu rõ sự vất vả của người dân từ những tháng ngày khốn khó đi lên. Chính vì vậy, anh luôn đồng hành, sát cánh cùng BĐBP trong bảo vệ biên cương. “Biên giới không chỉ là nơi tôi sinh ra, lớn lên mà đó còn là sự thiêng liêng, là máu xương của nhiều thế hệ cha anh đi trước để bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ. Vì vậy, tôi thấy mình phải có trách nhiệm” - anh Từ nói.

Anh Triệu Đình Từ (bìa phải) cùng cán bộ Đồn biên phòng Lộc Thành tuyên truyền, vận động người dân trên địa bàn

Với suy nghĩ và tâm niệm đó, anh đã trở thành “tai, mắt”, là “cánh tay” đắc lực của lực lượng chức năng trong đảm bảo an ninh trật tự, an ninh biên giới. Khi thành lập tổ tự quản đường biên, cột mốc, cá nhân anh là thành viên hăng hái, tích cực đi đầu trong tuyên truyền, vận động nhân dân trên địa bàn chấp hành nghiêm pháp luật của Nhà nước và quy định của địa phương, tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ biên giới.

Theo lời kể của anh Từ, đã rất nhiều lần anh cùng cán bộ đồn biên phòng mắc võng, có khi nằm đất mật phục cả đêm để kịp thời phát hiện, ngăn chặn hành vi vi phạm pháp luật, nhất là trong những thời gian cao điểm… Quá trình sinh sống, lao động nếu phát hiện thông tin có ích, anh đều kịp thời cung cấp cho BĐBP để có phương án xử lý. Anh Từ cười tươi chia sẻ: “Bảo vệ biên giới là bảo vệ mảnh đất mình sinh sống và canh tác, bảo vệ sự bình yên cho nhân dân. Vậy nên, tôi cảm thấy rất vui và tự hào khi đóng góp công sức vào nhiệm vụ chung”. 

Phụ nữ bảo vệ đường biên, cột mốc

Một lần cùng phụ nữ ấp 8B, xã Lộc Hòa, huyện Lộc Ninh tham gia với Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Hoa Lư phát quang, tuần tra bảo vệ đường biên, cột mốc, chúng tôi mới thấy hết được “sức mạnh” của chị em. Người cầm cuốc, người dùng dao rựa, cũng có người sử dụng thành thạo máy phát cỏ. Mỗi người một việc để cùng các cán bộ, chiến sĩ biên phòng phát quang thông tuyến đường biên giới. Chị Thị Mỹ Hoa, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Lộc Hòa chia sẻ: Việc phối hợp với BĐBP tổ chức phát quang, tuần tra bảo vệ đường biên, cột mốc được tổ chức thường xuyên. Không chỉ phát huy vai trò, trách nhiệm của phụ nữ trong bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới mà còn giúp chị em hiểu, trân trọng hơn giá trị to lớn của sự bình yên trên khu vực biên giới mình sinh sống.

Phụ nữ dân tộc thiểu số ấp 8B, xã Lộc Hòa, huyện Lộc Ninh cùng cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Hoa Lư phát quang thông tuyến đường biên giới

Tại ấp 8B, Câu lạc bộ “Phụ nữ dân tộc tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới” với 30 thành viên duy trì hoạt động đều đặn nhiều năm nay. Hằng tháng, câu lạc bộ sẽ có buổi sinh hoạt với cán bộ Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Hoa Lư để trao đổi thông tin cũng như cập nhật kiến thức mới. Trung úy Quách Công Minh, Đội trưởng Đội vận động quần chúng, Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Hoa Lư cho hay: Việc cập nhật các văn bản pháp luật, quy định mới không chỉ nâng cao kiến thức cho phụ nữ trong câu lạc bộ, mà sau đó, mỗi chị em sẽ trở thành một tuyên truyền viên tích cực đến gia đình, người dân nơi mình sinh sống. Từ đó, chị em nâng cao tinh thần cảnh giác, kịp thời cung cấp cho lực lượng chức năng những thông tin, vấn đề nảy sinh trên địa bàn sinh sống, làm việc, góp phần đảm bảo an ninh trật tự vùng biên.

Thành viên Câu lạc bộ phụ nữ tham gia bảo vệ đường biên, cột mốc tại ấp Cần Dực, xã Lộc Thành, huyện Lộc Ninh cùng cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Lộc Thành phát quang, vệ sinh khu vực cột mốc

Hiện nay, ngoài câu lạc bộ ở ấp 8B, xã Lộc Hòa, tại 15 xã biên giới đều thành lập các câu lạc bộ “Phụ nữ bảo vệ biên giới” nhằm chung tay với BĐBP bảo vệ đường biên, cột mốc.

"Bóng cả" trên biên giới

Già làng, người uy tín có vai trò, vị trí rất quan trọng đối với các dân tộc thiểu số (DTTS)ở địa bàn dân cư. Tại khu vực biên giới, họ có nhiều đóng góp trong vận động toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia. 

Chúng tôi đến thăm ông Điểu Đốc (SN 1962, người S’tiêng) ở thôn Thiện Cư, xã Thiện Hưng, huyện Bù Đốp vào một buổi chiều cuối tháng 5. Mặc dù đã hẹn trước nhưng chúng tôi vẫn phải chờ một lúc mới có thể gặp được ông. Khi ông về mới hay ông vừa đi giải quyết vụ vợ chồng cãi nhau xảy ra trên địa bàn. Xin lỗi vì trễ hẹn, ông giải thích trên địa bàn thôn chuyện nhỏ, chuyện lớn gì ông cũng phải có mặt. Thời tiết có mưa, nắng hay đêm hôm có việc là vẫn đi.

Già làng Điểu Đốc cùng cán bộ Đồn biên phòng Bù Đốp tuyên truyền, vận động người dân trên địa bàn tuân thủ pháp luật, chăm lo làm ăn phát triển kinh tế

Ông Điểu Đốc là già làng, người có uy tín trong cộng đồng dân cư và là Bí thư Chi bộ thôn Thiện Cư. Sau khi xuất ngũ trở về địa phương, già làng Điểu Đốc tham gia công tác xã hội từ những năm 1996. Trải qua nhiều vị trí công tác như tổ an ninh tự quản, mặt trận thôn… đã tích lũy cho ông nhiều kinh nghiệm, nhất là trong việc nắm các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để tuyên truyền, vận động nhân dân chăm lo làm ăn, phát triển kinh tế.

Người dân tham gia bảo vệ, gìn giữ cột mốc trên tuyến biên giới

Thiện Cư có 90% số dân là đồng bào DTTS, chủ yếu là đồng bào S’tiêng. Người dân ở đây đa số có mối quan hệ thân tộc với người dân bên phía Campuchia. Những năm qua, già làng Điểu Đốc luôn tích cực phối hợp với Đồn biên phòng Bù Đốp tuyên truyền, vận động nhân dân trong thôn về các quy định pháp luật, ngăn chặn các hành vi tiếp tay, buôn lậu, xuất nhập cảnh trái phép qua biên giới.

Chia tay già làng Điểu Đốc, chúng tôi đến thăm già làng, người có uy tín Điểu Phơ ở ấp Cần Dực, xã Lộc Thành. Già làng Điểu Phơ được cộng đồng dân cư coi là “bóng cả” trong ấp, bởi những đóng góp của ông trong bài trừ hủ tục, tệ nạn xã hội, cổ vũ, động viên bà con tu chí làm ăn, phát triển kinh tế gia đình. Già làng Điểu Phơ đã hơn 70 tuổi nhưng vẫn là thành viên tích cực trong tổ tự quản đường biên, cột mốc tại địa phương. 

Cần Dực là ấp giáp biên với 98% số dân là đồng bào DTTS nên việc người dân tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới, trật tự an toàn xã hội có ý nghĩa rất quan trọng. Những năm qua, già làng Điểu Phơ luôn tích cực tuyên truyền, vận động người dân trong ấp chấp hành nghiêm quy định của pháp luật về biên giới, không xâm lấn, tiếp tay cho kẻ xấu, không vượt biên trái phép.

Toàn tỉnh Bình Phước hiện có 96 già làng tiêu biểu. Họ đã rất tích cực tuyên truyền, vận động người dân tại khu vực sinh sống chấp hành nghiêm các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, chăm chỉ phát triển kinh tế, giảm nghèo. Những già làng, người có uy tín ở các xã biên giới là cầu nối để thắt chặt hơn tình đoàn kết quân - dân, đóng góp của họ góp phần tích cực vào nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia.


  • Từ khóa
169758

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu