Thứ 5, 09/05/2024 11:54:27 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Quốc phòng 04:21, 07/06/2023 GMT+7

Thực hiện hiệu quả chính sách hậu phương quân đội

Thứ 4, 07/06/2023 | 04:21:10 1,515 lượt xem

Đại tá Nguyễn Thành Ruân

Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh Bình Phước

BPO - Chính sách quân đội và hậu phương quân đội là một trong những nội dung quan trọng của hoạt động công tác đảng, công tác chính trị. Thực hiện tốt nội dung này góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của bộ đội và các đối tượng chính sách, tạo động lực to lớn để xây dựng quân đội vững mạnh toàn diện, củng cố quốc phòng, bảo vệ vững chắc Tổ quốc. Nhận thức rõ điều đó, những năm qua, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai toàn diện, đồng bộ các giải pháp đối với nhiệm vụ quan trọng này, đạt nhiều kết quả thiết thực.

THỰC HIỆN ĐỒNG BỘ NHIỀU GIẢI PHÁP

Quán triệt sâu sắc quan điểm của Đảng, Nhà nước, quân đội về thực hiện công tác chính sách, phát huy truyền thống tốt đẹp “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, những năm qua, cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh đã nỗ lực thực hiện nhiều việc tốt trong chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng. Những kết quả đó đã góp phần tích cực vào việc giữ vững ổn định chính trị - xã hội ở địa phương, sáng ngời thêm phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, tạo động lực to lớn trong xây dựng LLVT tỉnh vững mạnh toàn diện, xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận chiến tranh dân nhân ngày càng vững chắc.

Đại diện Bộ CHQS tỉnh và Phân ban Ni giới tỉnh Bình Phước tặng quà các hộ dân hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Bù Đăng

Bộ CHQS tỉnh luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, huyện, thị xã, thành phố tập trung thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội. Tổ chức phát động phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, tạo sức lan tỏa rộng khắp trong LLVT tỉnh. Từ đó, cán bộ, chiến sĩ luôn nâng cao nhận thức, trách nhiệm của mình về mục đích, ý nghĩa công tác thương binh, liệt sĩ, chính sách hậu phương quân đội, xem đây không chỉ là trách nhiệm mà còn là tình cảm, mệnh lệnh trái tim của cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh đối với những người đã hy sinh, cống hiến cho sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc.

Song song đó, Bộ CHQS tỉnh đã tích cực nghiên cứu, tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thực hiện tốt chính sách xã hội trong quân đội; chính sách đối với người mắc bệnh hiểm nghèo, bệnh nhân điều trị dài ngày... Đồng thời, thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội, nhất là các chế độ, chính sách đối với gia đình quân nhân, công nhân và viên chức quốc phòng đang tại ngũ; hỗ trợ gia đình các đối tượng làm nhiệm vụ nơi khó khăn, gian khổ; phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh, thảm họa, cứu hộ, cứu nạn. Cùng với đó, các cơ quan, đơn vị thường xuyên vận động đóng góp Quỹ Đền ơn đáp nghĩa; xây tặng nhà tình nghĩa; tặng sổ tiết kiệm cho các đối tượng hoàn cảnh khó khăn...

PHỐI HỢP HOẠT ĐỘNG HIỆU QUẢ

Nổi bật trong thực hiện chính sách hậu phương quân đội là sự chung tay của cả hệ thống chính trị, sự phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh. Qua đó, công tác chính sách hậu phương quân đội đã đạt những kết quả đáng ghi nhận. Năm 2022, Bộ CHQS tỉnh đã tiếp nhận thẩm định, đề nghị Quân khu giải quyết 450 hồ sơ theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ với hơn 1,7 tỷ đồng; giải quyết trợ cấp khó khăn đột xuất theo Thông tư số 09/2012/TT-BQP ngày 8-2-2012 của Bộ Quốc phòng cho 36 trường hợp trị giá gần 27 triệu đồng; giải quyết phụ cấp đặc thù theo Quyết định số 15/2009/QĐ-TTg cho 1.014 lượt đối tượng với hơn 794 triệu đồng; phụng dưỡng 11 Mẹ Việt Nam anh hùng, trong đó 7 mẹ do sở, ngành phụng dưỡng; vận động cán bộ, chiến sĩ đóng góp xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” với số tiền 170 triệu đồng; xây dựng 1 nhà tình nghĩa 80 triệu đồng. Nhân các ngày lễ lớn của đất nước, tổ chức các lực lượng dọn dẹp vệ sinh khu vực nghĩa trang liệt sĩ, nhà bia ghi danh, nhà bia tưởng niệm với 1.720 lượt cán bộ, chiến sĩ và đoàn viên thanh niên địa phương tham gia.

Từ năm 2001 đến nay, Bộ CHQS tỉnh đã tìm kiếm, cất bốc, hồi hương 2.911 hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam; 176 hài cốt liệt sĩ ở địa bàn trong tỉnh. Trong đó có 249 hài cốt liệt sĩ xác định được danh tính, quê quán. Tham mưu tổ chức bàn giao, an táng về các nghĩa trang liệt sĩ trong nước chu đáo, trang trọng, đáp ứng được nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân và thân nhân, gia đình liệt sĩ.

Với sự phối hợp chặt chẽ của các ban, ngành trong tỉnh, sự giúp đỡ tận tình của nhân dân, chính quyền nước bạn Campuchia đã tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ, chiến sĩ Đội K72 thuộc Bộ CHQS tỉnh trong quá trình tổ chức tìm kiếm, quy tập hài cốt quân tình nguyện Việt Nam hy sinh qua các thời kỳ chiến tranh để đưa về nước an táng trong điều kiện hết sức khó khăn như: Sơ đồ mộ liệt sĩ không rõ ràng, phần mộ nằm ở khu vực xa dân cư, địa hình hiểm trở, giao thông chia cắt; một số mộ liệt sĩ nằm trong khu vực có nhiều đối tượng hoạt động chống phá cách mạng... Quá trình thực hiện nhiệm vụ, cán bộ, chiến sĩ Đội K72 luôn chấp hành nghiêm pháp luật và phong tục, tập quán của nước bạn; làm tốt công tác dân vận, giúp đỡ nhân dân địa phương phát triển kinh tế; hỗ trợ vật chất cho các gia đình hoàn cảnh khó khăn... Nhờ đó, công tác quy tập mộ liệt sĩ trên nước bạn đã nhận được sự ủng hộ của các tầng lớp nhân dân, các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn cùng tham gia thực hiện.

Những việc làm, hành động thiết thực đã thể hiện tinh thần trách nhiệm, nghĩa vụ của những người đang sống đối với những người đã anh dũng hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, từ đó bồi đắp, tiếp lửa truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ noi theo.

  • Từ khóa
169683

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu