Thứ 2, 20/05/2024 16:07:57 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Quốc phòng 13:29, 11/05/2023 GMT+7

Đẩy mạnh nghiên cứu, biên soạn lịch sử trong lực lượng vũ trang

Minh An
Thứ 5, 11/05/2023 | 13:29:00 1,794 lượt xem
BPO - Bình Phước là tỉnh có bề dày lịch sử và có vị trí trọng yếu ở vùng Đông Nam Bộ nói riêng và cả nước nói chung, là một trong số ít địa phương có chi bộ đảng ra đời sớm nhất trong cả nước. Việc nghiên cứu, biên soạn lịch sử đấu tranh cách mạng của quân và dân tỉnh Bình Phước trong các cuộc kháng chiến, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc là nhiệm vụ hết sức cần thiết.

Trong những năm qua, công tác nghiên cứu, biên soạn lịch sử quân sự, tổng kết chiến tranh của lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh Bình Phước luôn được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, sự chỉ đạo, hướng dẫn về nghiệp vụ các ngành chức năng. Hằng năm, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đều xác định công tác nghiên cứu, biên soạn lịch sử, tổng kết chiến tranh là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện.

Những năm qua, lực lượng vũ trang tỉnh luôn phát huy cao độ truyền thống của đơn vị anh hùng trong kháng chiến và sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. Trong ảnh: Cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh thực hành diễn tập bắn hỏa lực tại Trường bắn Quốc gia khu vực 3 - Ảnh: T.L

Để các công trình lịch sử, tổng kết chiến tranh phát huy tác dụng giáo dục các tầng lớp nhân dân và cán bộ, chiến sĩ trong tỉnh, Bộ CHQS tỉnh đã phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Phòng Khoa học quân sự Quân khu 7 tiến hành biên soạn một số công trình có giá trị khoa học, thực tiễn cao phục vụ công tác nghiên cứu, học tập. Cụ thể như: Lịch sử công tác đảng, công tác chính trị trong LLVT tỉnh, giai đoạn 1945-2005; Lịch sử LLVT nhân dân tỉnh Bình Phước giai đoạn 1945-2010; Lịch sử Đảng bộ Quân sự tỉnh Bình Phước 1945-2010 và Lịch sử Trung đoàn 736 tỉnh Bình Phước. Đồng thời chỉ đạo đảng ủy, ban CHQS các huyện, thị xã, thành phố tiến hành nghiên cứu, biên soạn lịch sử LLVT nhân dân. Đến nay, đã có 11/11 huyện, thị xã, thành phố tổ chức biên soạn và xuất bản cuốn Lịch sử LLVT nhân dân giai đoạn 1945-2015. Nhìn chung, các công trình lịch sử được biên soạn, xuất bản đảm bảo tính đảng, tính khoa học, nội dung đảm bảo tính thống nhất; đồng thời thể hiện rõ những nét đặc thù, độc đáo riêng của đơn vị, góp phần làm rõ thêm lịch sử LLVT Bình Phước. Nhiều công trình chú ý đến tổng kết thực tiễn lịch sử và kinh nghiệm của ngành, do đó góp phần quan trọng vào công tác tư tưởng, lý luận, công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy Quân sự trong sự nghiệp đổi mới.

Công tác nghiên cứu, biên soạn lịch sử trong LLVT tỉnh được triển khai thực hiện và đạt chất lượng khá tốt, là nguồn tư liệu quan trọng góp phần tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng cho đội ngũ cán bộ, chiến sĩ và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh. Bên cạnh đó, Bộ CHQS tỉnh thường xuyên làm tốt công tác tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tổ chức các hoạt động như tọa đàm, hội thi tìm hiểu pháp luật gắn với tìm hiểu lịch sử dân tộc, lịch sử quân đội, địa phương nhân các ngày lễ, kỷ niệm trong năm. Qua đó giúp cán bộ, chiến sĩ, các tầng lớp nhân dân nâng cao nhận thức, lòng tự hào về truyền thống của dân tộc Việt Nam anh hùng, Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng và truyền thống hào hùng của địa phương, đơn vị.

Các cấp ủy đảng nhận thức sâu sắc về vị trí, vai trò của công tác nghiên cứu, biên soạn lịch sử LLVT đã triển khai, quán triệt, tuyên truyền thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 20-CT/TW ngày 18-1-2018 của Ban Bí thư về “Tiếp tục tăng cường, nâng cao chất lượng nghiên cứu, biên soạn, tuyên truyền, giáo dục lịch sử Đảng”. Đồng thời, nâng cao chất lượng công tác nghiên cứu, biên soạn các công trình lịch sử LLVT, thẩm định bản thảo các công trình trước khi xuất bản, phát hành. Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục lịch sử LLVT cho cán bộ, đảng viên và nhân dân, nhất là thế hệ trẻ; cung cấp tài liệu quý phục vụ công tác nghiên cứu khoa học của ngành cho các thế hệ cán bộ, chiến sĩ.

  • Từ khóa
167552

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu