Thứ 2, 20/05/2024 15:20:14 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Quốc phòng 14:57, 08/03/2023 GMT+7

Bước trưởng thành của chiến sĩ mới

Bùi Viết Hùng
Thứ 4, 08/03/2023 | 14:57:52 682 lượt xem
BPO - Đến Tiểu đoàn 208, Trung đoàn 736, Bộ CHQS tỉnh Bình Phước những ngày này, điều ấn tượng đầu tiên với chúng tôi là doanh trại xanh, sạch, đẹp; mọi nền nếp chính quy được thực hiện nghiêm túc, sinh hoạt của chiến sĩ mới gọn gàng, ngăn nắp. Các chiến sĩ đang miệt mài học tập, rèn luyện ngoài thao trường, trên giảng đường, trong hội trường.

Chiến sĩ, đảng viên Điểu Thông, Tiểu đội 1, Trung đội 1, Đại đội 1 chia sẻ: “Ngày còn ở nhà xem tivi, thấy bộ đội duyệt đội ngũ uy nghiêm, tôi rất thích. Giờ mới biết, để có đội hình duyệt đẹp như vậy, chúng tôi phải trải qua quá trình khổ luyện vất vả. Những ngày đầu luyện tập chưa quen nên chân tay nhức mỏi, được sự động viên, khích lệ của cán bộ các cấp, chúng tôi từng bước làm quen với các yếu lĩnh động tác”.

Thao trường mùa khô, thời tiết nắng nóng, trên bãi tập bắn súng của Đại đội 1, cán bộ, chiến sĩ thấm đẫm mồ hôi. Không gian im ắng, chỉ nghe tiếng khẩu lệnh đanh thép của người chỉ huy cùng tiếng lách cách của bộ khóa nòng và tiếng búa đập vào kim hỏa khô khốc. Cách đó không xa, một trung đội huấn luyện điều lệnh, một đơn vị khác huấn luyện các tư thế vận động trên chiến trường. Những động tác lăn, lê, bò, trườn, đi khom, chạy khom tiếp cận mục tiêu… được các chiến sĩ mới thực hiện tương đối thuần thục dưới sự hướng dẫn, uốn nắn của chỉ huy tiểu đội, trung đội.

Chiến sĩ mới Đại đội 1, Tiểu đoàn 208, Trung đoàn 736, Bộ CHQS tỉnh tập bắn súng tiểu liên Ak bài 1

Là cán bộ trực tiếp quản lý, huấn luyện chiến sĩ mới, Thiếu úy Lê Hoàng Viết Thạch, Trung đội trưởng Trung đội 1, Đại đội 1 cho biết: “Được cấp trên tin tưởng giao nhiệm vụ quản lý, huấn luyện chiến sĩ mới, chúng tôi thường xuyên bám nắm bộ đội từ những việc nhỏ nhất. Đến giờ, chúng tôi cảm nhận rõ sự tiến bộ của từng chiến sĩ mới cả trong suy nghĩ và hành động. Huấn luyện nhiều nội dung với cường độ cao, trong điều kiện thời tiết nắng nóng, khắc nghiệt nhưng tất cả đều gắng sức hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Để chiến sĩ mới hòa nhập, làm quen nhanh với môi trường quân ngũ, sự quan tâm, động viên của cán bộ các cấp có vai trò hết sức quan trọng. Trung tá Tống Ngọc Trường, Chính ủy Trung đoàn 736 cho biết: Trước khi đón chiến sĩ mới, đơn vị đã tập huấn, quán triệt cho cán bộ các cấp thường xuyên gần gũi, sâu sát với hoạt động của bộ đội để kịp thời nắm và động viên, giải quyết tốt tư tưởng cho chiến sĩ. Đồng thời gắn trách nhiệm nêu gương của cán bộ chỉ huy từ cấp tiểu đội đến tiểu đoàn, xem như đó là mệnh lệnh không lời để giáo dục, thuyết phục chiến sĩ.

“Vào môi trường quân đội, ban đầu chúng tôi thấy cái gì cũng mới lạ, ăn mặc, đi đứng, xưng hô, chào hỏi đều khác so với khi ở nhà. Sau một thời gian, được sự hướng dẫn, giúp đỡ tận tình của cán bộ và đồng chí, đồng đội, chúng tôi dần quen và đến nay đã thực hiện đúng các chế độ, nền nếp quy định. Ở đơn vị điều kiện ăn ở, sinh hoạt đều bảo đảm tốt; cán bộ, chiến sĩ vui vẻ, hòa đồng, chân thành giúp đỡ nhau. Ngoài thời gian huấn luyện, chúng tôi còn tăng gia sản xuất, tập thể dục, thi đấu thể thao, đọc báo, xem thời sự, tham gia các diễn đàn thanh niên... Công việc và sinh hoạt theo nền nếp chung giúp chúng tôi hòa đồng, vui vẻ, vơi nỗi nhớ nhà và trưởng thành hơn”.

Chiến sĩ Hứa Văn Hải, Tiểu đội 2, Trung đội 2, Đại đội 2

Bên cạnh đó, công tác xây dựng cơ sở vật chất doanh trại và cảnh quan môi trường được đơn vị quan tâm; tổ chức sôi nổi các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao, ngày chính trị văn hóa tinh thần, tạo không khí vui tươi, đoàn kết để chiến sĩ mới thêm yêu mến, gắn bó với đơn vị. Thiếu tá Bùi Ngọc Liễn, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 208 cho biết, sau 1 tháng huấn luyện, thể chất của chiến sĩ mới khá tốt; 100% an tâm tư tưởng, xác định tốt nhiệm vụ, chấp hành nghiêm kỷ luật và các chế độ, quy định của đơn vị.

Trong huấn luyện, giáo dục chính trị, từng chiến sĩ đã hiểu được truyền thống của đơn vị, nhận thức chính trị nâng lên rõ rệt, nắm chắc chức trách và các nội dung cơ bản của điều lệnh quản lý bộ đội, điều lệnh đội ngũ, tính năng, tác dụng, cấu tạo và cách sử dụng của một số loại vũ khí, trang bị được biên chế. Đặc biệt, các chiến sĩ mới thực hiện tốt lễ tiết, tác phong quân nhân, xưng hô, chào hỏi đúng quy định.

Qua những gì tận mắt chứng kiến sau 1 tháng huấn luyện, chúng tôi tin tưởng cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 208, Trung đoàn 736 sẽ tiếp tục vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt  nhiệm vụ huấn luyện chiến sĩ mới và các nhiệm vụ được giao.

  • Từ khóa
162782

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu