Thứ 2, 20/05/2024 17:20:36 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Quốc phòng 13:55, 23/02/2023 GMT+7

Tăng gia sản xuất, đảm bảo thực phẩm sạch cho bộ đội

Hồng Ánh
Thứ 5, 23/02/2023 | 13:55:45 563 lượt xem
BPO - Tiếp tục đẩy mạnh phong trào “Ngành hậu cần làm theo lời Bác Hồ dạy”, những năm qua các đơn vị trực thuộc Bộ đội biên phòng (BĐBP) tỉnh Bình Phước đã vượt khó để tăng gia sản xuất, đảm bảo cung cấp thực phẩm sạch tại chỗ cho bộ đội. Từ đó góp phần nâng cao sức khỏe, đảm bảo quân số khỏe trong đơn vị luôn được duy trì.

Đảm bảo tự cung, tự cấp

Đến Đồn biên phòng Đắc Ơ những ngày này, điều khiến chúng tôi không khỏi thích thú và ngưỡng mộ là những luống rau “Bắc hóa” non xanh mơn mởn. Gọi là “Bắc hóa” bởi những luống rau như bắp cải, súp lơ chỉ trồng được ở vùng có khí hậu lạnh vào mùa đông như miền Bắc. Ấy thế mà, dưới bàn tay chăm sóc của các cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Đắc Ơ, những bắp cải cuộn tròn chắc nịnh, những bông súp lơ xanh thẫm, rau xà lách giòn vẫn vươn lên tươi tốt dưới cái nắng miền Nam.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Đắc Ơ chăm sóc vườn rau tại đơn vị

Trung tá Đào Đức Phương, Phó đồn trưởng Đồn biên phòng Đắc Ơ cho hay: Vị trí đóng quân của đồn có những thuận lợi nhất định, nhất là mùa này thời tiết về đêm khá lạnh, có thời điểm nhiệt độ xuống dưới 150C. Đây là nền nhiệt lý tưởng để các loại rau xanh phát triển mạnh. Song cũng vì thế mà sương đêm rất gây hại đến lá của cây trồng. Vì vậy, nhiệm vụ đầu tiên của mỗi cán bộ, chiến sĩ nơi đây là sau khi tập thể dục buổi sáng sẽ chăm sóc, tưới nước cho vườn rau để rửa sạch sương đêm.

Thời tiết ngày nắng nóng, đêm lạnh là điều kiện thuận lợi cho các loài sâu ăn lá phát triển mạnh. Vì vậy, bên cạnh biện pháp thủ công như bắt bằng tay, cán bộ, chiến sĩ còn sử dụng ớt chín và gừng giã nhuyễn hòa loãng trong nước để tưới rau, mỗi tuần từ 1-2 lần. Cách làm này không chỉ giúp phòng trừ sâu bệnh gây hại mà còn tăng sức đề kháng cho cây trồng, giúp chống chọi với thời tiết khắc nghiệt.

Cũng theo Trung tá Đào Đức Phương, để nâng cao hiệu quả tăng gia sản xuất, hằng năm đơn vị luôn chủ động xây dựng kế hoạch phân công nhiệm vụ cụ thể đến từng cá nhân, tổ đội công tác cũng như đề ra những giống cây trồng, vật nuôi phù hợp theo mùa vụ. Hiện đơn vị có hơn 2.000m2 đất để chuyên canh, gối vụ, trồng các loại rau như bắp cải, cải xanh, rau muống, cải ngọt, súp lơ, xà lách, rau dền và hàng trăm mét vuông giàn để trồng các loại bầu, bí, mướp… Bên cạnh đó, bằng nguồn lực của đơn vị và vận động các tổ chức, cá nhân hỗ trợ, đơn vị đã quy hoạch, đầu tư xây dựng được khu chăn nuôi gia súc, gia cầm như gà, vịt, dê và hàng ngàn mét vuông mặt nước để nuôi cá. Đây cũng là nguồn nước dự trữ dùng để tưới tiêu, giải quyết bài toán thiếu nước tưới vào mùa khô cho các loại cây trồng tại đơn vị. Tính đến nay, đơn vị đã đảm bảo tự cung tự cấp thực phẩm sạch cho bếp ăn với hơn 80% rau xanh, 40% thịt, cá các loại, quân số khỏe luôn đảm bảo trên 98,6%.

Rau xanh trên đất sỏi

Đối với Đồn biên phòng Đắc Ka, đơn vị đóng quân ở vị trí nằm sâu trong Vườn quốc gia Bù Gia Mập, nơi mà mọi điều kiện về thời tiết, thổ nhưỡng không thuận lợi cho việc tăng gia sản xuất, trồng các loại rau xanh, chăn nuôi gia súc, gia cầm. Thế nhưng bằng sự đoàn kết, nỗ lực của tập thể cán bộ, chiến sĩ đơn vị đã khiến nền đất sỏi, đá bàn mọc lên những luống rau xanh tốt, những ao cá nước không bao giờ cạn.

Trung tá Tạ Tấn, Phó Đồn trưởng Đồn biên phòng Đắc Ka chia sẻ: Khó khăn của đơn vị không chỉ dừng lại ở thời tiết, khí hậu ở vùng lõi vườn quốc gia có phần khắc nghiệt hơn mà còn ở thổ nhưỡng. Vị trí đơn vị đóng quân trên núi đá, hầu như không có đất để trồng các loại cây cảnh và rau xanh nhằm cung cấp thực phẩm sạch vào bữa ăn cho bộ đội. Vì thế, cán bộ, chiến sĩ đơn vị phải cộng đồng trách nhiệm chở từng bao đất ở nơi khác về trộn với phân bò, dê và vôi bột để ủ nhằm phòng ngừa nấm bệnh. Sau đó sử dụng thân cây lồ ô có sẵn để tạo luống, làm giàn trồng các loại rau xanh, bầu, bí…

Để nâng cao hiệu quả tăng gia sản xuất, việc lựa chọn giống rau có khả năng chống chọi với thời tiết khắc nghiệt cũng được đơn vị chú trọng. Một số loài rau được ưu tiên trồng như cải xanh, bầu, mướp, dưa leo, rau dền… Ngoài ra, cán bộ, chiến sĩ còn tận dụng nguồn nước tự nhiên từ trên núi chảy xuống dẫn về đơn vị để tạo ra những ao nuôi cá. Đây cũng là nơi dự trữ nguồn nước để tưới cây xanh và vườn tăng gia tại đơn vị vào mùa khô. 

“Mùa khô, rau ở đơn vị có thời điểm có thể đủ cung cấp vào bếp ăn từ 90-100%, do tận dụng được khoảnh đất bồi ở suối xung quanh để trồng các loại rau xanh” - Trung tá Tạ Tấn cho biết thêm.

Các đồn biên phòng đa số đóng quân ở xa khu dân cư, nhất là các đơn vị tuyến biên giới huyện Bù Gia Mập. Vì vậy, việc tự đảm bảo được nguồn thực phẩm sạch tại chỗ không chỉ tiết kiệm chi phí, đảm bảo sức khỏe cho bộ đội mà còn góp phần giáo dục, rèn luyện tính cần cù và trách nhiệm của từng cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị.

  • Từ khóa
161782

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu