Thứ 7, 04/05/2024 03:31:15 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Quốc phòng 11:16, 18/02/2023 GMT+7

Đội K72 sẵn sàng cho nhiệm vụ cao cả

Thứ 7, 18/02/2023 | 11:16:03 1,564 lượt xem
BPO - Đội K72 thuộc Bộ CHQS tỉnh Bình Phước là đơn vị làm nhiệm vụ tìm kiếm, cất bốc, quy tập hài cốt liệt sĩ trong nước và liệt sĩ quân tình nguyện, chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Campuchia về nước. Các thành viên trong đội thuộc nhiều độ tuổi khác nhau - người lớn tuổi, trung niên, người lại mới đi nghĩa vụ quân sự vừa tròn đôi mươi, nhưng tất cả đều chung một tấm lòng đi tìm, đưa hài cốt các liệt sĩ về với đất mẹ.

Với phương châm “Còn thông tin về liệt sĩ, còn tổ chức tìm kiếm, quy tập”, những năm qua, các thế hệ của Đội K72 đã khắc phục mọi khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Và ngày 20-2 tới đây, 52 cán bộ, chiến sĩ Đội K72 sẽ tiếp tục lên đường làm nhiệm vụ. Tất cả họ đã sẵn sàng cho chuyến hành trình với nhiệm vụ cao cả là nỗ lực đưa các chú, các anh về yên nghỉ trong lòng đất mẹ. 

Nặng nghĩa tri ân

Ngày 20-2 tới, binh nhất Nguyễn Đăng Kiệm sẽ cùng các thành viên Đội K72 tiếp tục khoác ba lô, quân trang lên đường đến Campuchia thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm, cất bốc hài cốt liệt sĩ. Kiệm cho biết, việc tìm kiếm, cất bốc hài cốt liệt sĩ ở nước bạn gặp không ít khó khăn. Song với cái tâm và trách nhiệm của những người đang thực hiện nhiệm vụ thiêng liêng, anh cùng các chiến sĩ, cán bộ của đội không quản ngại khó khăn, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ. “Nhận được nhiệm vụ của đội, em rất vinh dự cũng như chuẩn bị tâm thế cao nhất, sẵn sàng qua đất bạn để tìm kiếm, cất bốc, quy tập, đưa các hài cốt liệt sĩ về với Tổ quốc” - binh nhất Nguyễn Đăng Kiệm, Đội K72 bày tỏ.

Cán bộ, chiến sĩ Đội K72 kiểm tra phương tiện kỹ thuật, chuẩn bị hành trang bảo đảm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ dài ngày trước khi lên đường sang Campuchia làm nhiệm vụ tìm kiếm, cất bốc, quy tập hài cốt liệt sĩ

Sau thời gian khẩn trương ổn định tổ chức, biên chế, huấn luyện các nội dung quân sự, chính trị theo quy định; bồi dưỡng tiếng Khmer và tìm hiểu phong tục tập quán của đất nước Campuchia; kiểm tra, sửa chữa, bảo dưỡng phương tiện kỹ thuật, mua sắm vật tư, hàng hóa, dụng cụ cấp dưỡng, trang bị bảo đảm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ dài ngày, đến nay 100% cán bộ, chiến sĩ Đội K72 xác định tốt trách nhiệm, sẵn sàng chuyến hành trình hơn 4 tháng, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ. Trung sĩ Đặng Nguyễn Trường Giang, Đội K72 chia sẻ: “Em cũng như các thành viên trong đội luôn đoàn kết, quyết tâm tìm kiếm, cất bốc, quy tập hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện, chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Campuchia về với quê hương, gia đình”.

Vượt mọi khó khăn

Đợt 2, giai đoạn XXII (mùa khô 2022-2023), Đội K72 cử 43 cán bộ, chiến sĩ thực hiện nhiệm vụ tại 2 tỉnh Kratie, Kampong Thom (Vương quốc Campuchia) và 9 cán bộ, chiến sĩ tham gia tìm kiếm, cất bốc, quy tập hài cốt liệt sĩ trong nước. 

Mặc dù công tác tìm kiếm sẽ gặp rất nhiều khó khăn do địa hình thay đổi, nhân chứng trực tiếp phát hiện mộ còn lại rất ít, chủ yếu do nghe kể lại nên việc xác định mất nhiều thời gian, công sức… Song với nhiệm vụ và trách nhiệm cao cả, các cán bộ, chiến sĩ Đội K72 thể hiện trách nhiệm và quyết tâm cao nhất. 

Trung úy Thới Hạ Sang, Phân đội trưởng Phân đội 2, Đội K72 cho biết: “Nhiệm vụ tìm kiếm hài cốt liệt sĩ ở nước bạn rất gian nan nhưng cũng rất vinh quang, góp phần không nhỏ hàn gắn vết thương chiến tranh để lại. Phân đội đã chuẩn bị sẵn sàng vật chất, phương tiện đào tìm, cũng như ổn định về mọi mặt tư tưởng cán bộ, chiến sĩ. Phân đội quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ cấp trên giao”.

Việc tìm kiếm, cất bốc, quy tập hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện, chuyên gia Việt Nam hy sinh ở Vương quốc Campuchia là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc. Trong đợt 1, giai đoạn XXII, Đội K72 quy tập được 90 mộ liệt sĩ. Tính đến thời điểm hiện nay, Đội K72 đã quy tập được 2.933 mộ liệt sĩ, trong đó ở Campuchia 2.718 mộ và trong nước 215 mộ liệt sĩ. Đợt này, đơn vị đã nghiên cứu, rà soát, cần tìm kiếm 24 thông tin với 326 liệt sĩ. Đây là số lượng rất lớn đòi hỏi phải hết sức cố gắng; luôn giữ vững mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị, khắc phục khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

“Với sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh, Ban Chỉ đạo 515, của Đảng ủy Bộ CHQS tỉnh Bình Phước, các cán bộ, chiến sĩ Đội K72 sn sàng lên đường thực hiện nhiệm vụ với quyết tâm cao nhấtĐây là nhiệm vụ thiêng liêng được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao, chúng tôi luôn cố gắng nỗ lực hết mình để hoàn thành xuất sắcbảo đảm an toàn tuyệt đối về người và phương tiệnđồng thời làm tốt công tác dân vận, công tác đối ngoại”.

Thượng tá NGUYỄN NGỌC ÁNHChính trị viên Đội K72, Bộ CHQS tỉnh Bình Phước

Hơn 20 năm tìm kiếm, cất bốc, quy tập hài cốt liệt sĩ trong nước và liệt sĩ quân tình nguyện, chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Campuchia về nước của cán bộ, chiến sĩ Đội K72 không thể so với sự hy sinh anh dũng của các anh hùng liệt sĩ cho nền độc lập của dân tộc và làm nghĩa vụ quốc tế cao cả ở Campuchia. Các thành viên Đội K72 luôn tự nhủ, vẫn còn rất nhiều người đang mong mỏi, hy vọng tìm ra thông tin quý giá về phần mộ của người thân mình. Đó là động lực thôi thúc các cán bộ, chiến sĩ Đội K72 không ngừng khắc phục khó khăn, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Bài: Anh Ngọc
Hình: Trương Hiện

  • Từ khóa
161554

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu