Thứ 2, 20/05/2024 16:37:26 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Quốc phòng 12:16, 21/01/2023 GMT+7

MỪNG ĐẢNG, MỪNG XUÂN QUÝ MÃO 2023

Lính trẻ đón xuân

Ngọc Huyền - Hoàng Vũ
Thứ 7, 21/01/2023 | 12:16:10 1,646 lượt xem

BPO - Những ngày cuối năm, chúng tôi có chuyến công tác đến một số đồn biên phòng trên địa bàn tỉnh Bình Phước. Biên giới mùa này, ngoài màu xanh của cỏ cây còn rực rỡ sắc hoa. Những cánh mai vàng bung sớm, những vạt hoa rừng tím, đỏ dọc đường tuần tra biên giới như báo hiệu một mùa xuân mới đã về. Những đóa hoa mơn mởn vươn cao trong nắng sớm như tâm trạng háo hức của người lính trẻ lần đầu đón xuân xa nhà…

Cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Lộc Thành trên đường tuần tra

Xuân đầu xa gia đình

Mai Xuân An là một trong những chiến sĩ trẻ nhập ngũ đầu năm 2022 ở Đồn biên phòng Lộc Thành (huyện Lộc Ninh). Ấn tượng với người đối diện bởi vẻ hiền lành, chân thật, An từ tốn kể cho chúng tôi nghe về hoàn cảnh gia đình. Nhà ở xã Lộc Thuận, huyện Lộc Ninh, An là con cả, dưới còn 2 em nhỏ. Mắt An long lanh khi nhắc đến người thân: “Ngày em mặc bộ quân phục mới, bé út hâm mộ lắm. Út nói sẽ chăm ngoan, cố gắng học giỏi để sau này trở thành bộ đội như anh hai”.

Tết Nguyên đán Quý Mão, đón xuân xa nhà khiến An không khỏi hồi hộp, bỡ ngỡ. “Tuy không được cùng người thân đón năm mới nhưng bù lại, ở đơn vị chúng em nhận được sự quan tâm đặc biệt của các cấp chỉ huy. Đồng chí, đồng đội đùm bọc, yêu thương nhau như anh em một nhà. Vì thế, tết này là dấu ấn khó quên trong cuộc đời quân ngũ của em” - An bộc bạch.

Chiến sĩ Mai Xuân An, Đồn biên phòng Lộc Thành (huyện Lộc Ninh) tích cực tăng gia sản xuất tại đơn vị

Giống như Mai Xuân An, chiến sĩ Nguyễn Khắc Hoàng Anh ở Đồn biên phòng Thanh Hòa (huyện Bù Đốp) cũng háo hức với mùa xuân đầu tiên trong quân đội. Hoàng Anh chia sẻ, bản thân được nghe các anh đi trước kể về tết ở đơn vị với nhiều hoạt động vui tươi, ý nghĩa. Những ngày cận tết, không khí rộn ràng hơn với các chương trình, hoạt động do đồn phối hợp với địa phương và các đơn vị kết nghĩa tổ chức để chăm lo tết cho người dân khu vực biên giới và cán bộ, chiến sĩ biên phòng.

“Bây giờ em đã hiểu ý nghĩa của câu nói “Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt”. Cuộc sống trong đơn vị giống như một đại gia đình, vừa có sự quan tâm động viên của cấp trên vừa có tình cảm gắn bó của đồng chí, đồng đội. Lúc nào mọi người cũng đoàn kết, sẻ chia, cùng vượt qua khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ” - Hoàng Anh cho hay.

Chiến sĩ Nguyễn Khắc Hoàng Anh (bên phải) và đồng đội Đồn biên phòng Thanh Hòa (huyện Bù Đốp) tích cực tham gia huấn luyện

Thấu hiểu tâm tư, tình cảm của cán bộ, chiến sĩ đang thực hiện nhiệm vụ sẽ không tránh khỏi nỗi nhớ nhà, nhớ người thân khi tết đến, xuân về, hằng năm cấp ủy, chỉ huy các đồn biên phòng luôn chú trọng công tác tư tưởng, chăm lo chu đáo về vật chất, tinh thần để cán bộ, chiến sĩ, nhất là đội ngũ chiến sĩ trẻ an tâm, vui xuân đón tết.

Một mặt giáo dục, động viên tinh thần, mặt khác, chúng tôi đảm bảo các điều kiện về vật chất, phát huy nội lực của đơn vị, tranh thủ nguồn lực từ các đơn vị kết nghĩa để chăm lo tết cho cán bộ, chiến sĩ được chu đáo, đầm ấm. Qua đó giúp cán bộ, chiến sĩ cảm nhận đón xuân tại đơn vị với đồng chí, đồng đội cũng đủ đầy, gần gũi, chứa chan tình cảm như ở nhà.

Thiếu tá NGUYỄN HOÀNG ANH,
Chính trị viên phó Đồn biên phòng Lộc Thành


Vui xuân mới không quên nhiệm vụ

Sau 1 năm chính thức trở thành bộ đội Cụ Hồ, chiến sĩ Phạm Văn Tuấn, Đồn biên phòng Lộc Thành luôn vinh dự, tự hào khi được rèn luyện, học tập trong môi trường quân đội. Khoảng thời gian huấn luyện chiến sĩ mới, Tuấn đã cố gắng hết mình để bắt nhịp với tập thể, gương mẫu đi đầu và được nhận giấy khen hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ huấn luyện năm 2022 của lãnh đạo Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Bình Phước. Tuấn chia sẻ: “Năm nay đón tết trong đơn vị, không khí cuối năm khắp nơi rộn ràng càng dâng lên nỗi nhớ nhà. Nhưng với tinh thần người lính Cụ Hồ, em sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần bảo vệ biên cương, giữ bình yên cho nhân dân”.

Tham gia mô hình “Tay kéo biên phòng”, chiến sĩ Phạm Văn Tuấn, Đồn biên phòng Lộc Thành cắt tóc cho thiếu nhi xã Lộc Thành

Thượng tá Trần Xuân Nhã, Chính trị viên Đồn biên phòng Thanh Hòa cho biết, kịp thời động viên cán bộ, chiến sĩ yên tâm công tác, đồn đã duy trì thực hiện tốt nền nếp học tập, công tác; đẩy mạnh các phong trào thi đua quyết thắng gắn với các đợt thi đua cao điểm; làm tốt công tác hậu phương - quân đội…

Mỗi năm tết đến, xuân về, Đồn biên phòng Thanh Hòa thường có nhiều hoạt động thiết thực chăm lo cho cán bộ, chiến sĩ. Song song đó, tinh thần “Vui xuân mới không quên nhiệm vụ” được quán triệt sâu sắc đến từng cán bộ, chiến sĩ. Đặc biệt, mệnh lệnh sẵn sàng chiến đấu; cao điểm bảo vệ dịp lễ, tết và kế hoạch đấu tranh phòng, chống tội phạm buôn lậu trên tuyến biên giới… được triển khai nghiêm theo kế hoạch.

Thượng tá TRẦN XUÂN NHÃ,
Chính trị viên Đồn biên phòng Thanh Hòa


Ước vọng đầu xuân

Cuối năm là thời điểm để mỗi người nhìn nhận, đánh giá lại kết quả đạt được qua 1 năm phấn đấu, đồng thời đề ra mục tiêu, khát vọng cho năm mới. Với chiến sĩ trẻ biên phòng tuổi đời mười tám, đôi mươi, sau 1 năm nhập ngũ, điều thay đổi lớn nhất ở họ chính là sự trưởng thành, chín chắn cả trong suy nghĩ và hành động. Không để ý nhiều đến cá nhân, những ước vọng đầu xuân mới họ đều dành hết cho người thân và đồng chí, đồng đội.

Chiến sĩ Hoàng Văn Cương, Đồn biên phòng Thanh Hòa xúc động cho biết, có phục vụ trong quân đội, bản thân mới hiểu rõ hơn những vất vả cha mẹ đã trải qua để nuôi dạy con nên người. Vì thế, Cương tự hứa hoàn thành thật tốt mọi nhiệm vụ cấp trên giao trong thời gian tại ngũ và tâm niệm khi trở về sẽ tích cực giúp đỡ gia đình, cha mẹ.

Gửi lời chúc mừng năm mới đến đồng chí, đồng đội cùng người thân, bạn bè, chiến sĩ Nguyễn Khắc Hoàng Anh, Đồn biên phòng Thanh Hòa mong muốn mọi người đón mùa xuân mới 2023 vui vẻ, bình an và hạnh phúc.

Khi còn đi học, chiến sĩ Mai Xuân An, Đồn biên phòng Lộc Thành yêu thích môn Lịch sử. Càng tự hào về những trang sử hào hùng của dân tộc, An càng ý thức hơn trách nhiệm cao cả của người lính biên phòng. Bước sang mùa xuân mới, An quyết tâm sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. “Với em, tình đồng chí, đồng đội rất thiêng liêng và cao cả, càng gặp khó khăn chúng em càng thêm gắn bó. Chúc đồng chí, đồng đội thật nhiều sức khỏe, đoàn kết, chắc tay súng để cùng nhau bảo vệ biên cương Tổ quốc” - chiến sĩ Mai Xuân An xúc động bày tỏ.

  • Từ khóa
159131

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu