Thứ 2, 20/05/2024 10:33:01 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Quốc phòng 04:45, 06/04/2022 GMT+7

KỶ NIỆM 50 NĂM NGÀY GIẢI PHÓNG BÙ ĐỐP (7-4-1972 - 7-4-2022)

Bảo vệ bình yên cuộc sống nhân dân

Bùi Liêm - Văn Thủy
Thứ 4, 06/04/2022 | 04:45:05 955 lượt xem
BPO - Dù lương không cao, phụ cấp không nhiều nhưng với tinh thần hết lòng vì công việc, mưu trí trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, anh Mông Văn Chí (ảnh, SN 1987, dân tộc Nùng), công an viên thường trực (bán chuyên trách) xã Phước Thiện, huyện Bù Đốp luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được lãnh đạo Công an huyện, cấp ủy, chính quyền xã, đồng nghiệp ghi nhận và người dân yêu mến.

Anh Mông Văn Chí (quê tỉnh Lạng Sơn), sinh ra trong gia đình có 7 anh em, anh là con út. Năm 1992, gia đình anh vào Bình Phước theo diện kinh tế mới và chọn ấp Điện Ảnh, xã Phước Thiện để an cư lạc nghiệp. Do gia đình khó khăn nên học hết cấp 2, anh phải nghỉ học ở nhà phụ giúp cha mẹ làm rẫy. Năm 2006, anh lên đường nhập ngũ và sau 18 tháng quân trường, hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về anh làm nghề lái xe. Đến năm 2011, anh được tuyển vào làm công an viên bán chuyên trách xã Phước Thiện. 

Nói về cơ duyên đến với công việc hiện nay, anh Chí cho biết: “Thấy tôi có quá trình tham gia nghĩa vụ quân sự, lại am hiểu tiếng đồng bào, trong ấp chưa có người phụ trách công tác an ninh trật tự (ANTT) và sau nhiều năm thấy tôi tích cực tham gia các hoạt động xã hội nên lãnh đạo xã đã tuyển vào làm công an viên phụ trách ấp Điện Ảnh. Đến năm 2016, tôi được cấp trên bổ nhiệm làm công an viên thường trực xã Phước Thiện”. Tham gia công tác bảo đảm ANTT đến nay đã hơn 11 năm, từ công an viên phụ trách ấp đến công an viên thường trực xã, ở cương vị nào anh Chí cũng luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Phước Thiện là xã biên giới tiếp giáp nước bạn Campuchia có đường biên giới dài hơn 25km, với 9 thành phần dân tộc, chủ yếu là dân tộc Nùng, Tày, S’tiêng. Địa bàn rộng, dân cư sống không tập trung, đường sá đi lại khó khăn, trình độ dân trí thấp, đặc biệt nhận thức của người dân không đồng đều phần nào đã ảnh hưởng đến công tác đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Với cương vị là công an viên thường trực, anh Chí luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, thường xuyên bám sát địa bàn, nắm kỹ các yếu tố, đặc điểm tình hình dân cư, các đối tượng hình sự, tù tha về… từ đó tham mưu Trưởng công an xã lên kế hoạch và triển khai các mặt công tác góp phần đảm bảo ANTT địa phương. Để đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, anh Chí chủ động nắm chắc địa bàn để rà soát, xác định rõ tuyến, đối tượng trọng điểm, những vấn đề cần tập trung giải quyết. Trên cơ sở đó, anh tham mưu các biện pháp nghiệp vụ, huy động lực lượng đấu tranh phòng, chống tội phạm để kịp thời xử lý khi có tình huống xảy ra.

Tích cực hưởng ứng phong trào “Công an nhân dân học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy”, anh luôn ý thức rõ vai trò và nhiệm vụ của mình. Suốt những năm qua, anh Chí đã cùng các lực lượng phát hiện, bắt giữ rất nhiều đối tượng vi phạm pháp luật trên địa bàn. Riêng năm 2020, anh trực tiếp tham gia bắt 9 vụ, 33 đối tượng. Năm 2021, anh tham gia bắt 12 vụ với 26 đối tượng có các hành vi vi phạm pháp luật. Mới đây, anh tham gia bắt giữ 2 vụ, 2 đối tượng vận chuyển hàng cấm và tàng trữ trái phép chất ma túy để chuyển cấp trên xử lý theo quy định. 

Tuy công việc, nhiệm vụ của công an viên thường trực khá vất vả, phụ cấp ít ỏi nhưng anh không nề hà. “Bảo vệ sự bình yên cho người dân là việc cần làm” - anh Chí cho biết. Để nâng cao kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ cho bản thân, vượt qua mọi trở ngại về tuổi tác, thời gian qua, anh luôn quyết tâm theo đuổi “đèn sách” và đến năm 2021 tốt nghiệp Đại học Luật. “Ngoài tận tụy, nhiệt huyết với công việc, mình cần phải nắm vững kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ, hiểu biết pháp luật để hướng dẫn người dân tuân thủ” - anh Chí chia sẻ.

  • Từ khóa
139690

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu