Thứ 2, 20/05/2024 10:03:26 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Quốc phòng 10:30, 03/02/2022 GMT+7

Giữ mùa xuân yên vui

Minh Luận - Cẩm Liên
Thứ 5, 03/02/2022 | 10:30:00 1,544 lượt xem
BPO - Xuân này tiếp tục là cái tết đặc biệt đối với những người lính biên phòng kể từ khi đại dịch Covid-19 xuất hiện. Vừa làm nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia vừa phòng, chống dịch, tết với những người lính biên phòng vì thế cũng đơn giản. Và 2 năm nay, niềm vui xuân mới chuyển trọng tâm về các tổ, chốt phòng, chống dịch dọc đường tuần tra biên giới. Như những “cột mốc sống” nơi biên cương, các anh đã lập nên “vành đai thép” bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ và bình yên, hạnh phúc của nhân dân.

Mệnh lệnh từ trái tim

Biên giới huyện Lộc Ninh những ngày cuối năm tiết trời hanh khô và se lạnh. Con đường rải nhựa quanh co đưa chúng tôi đến với Đồn biên phòng Lộc Thiện như xa và hun hút hơn bởi sự thưa vắng người qua lại trong những ngày cao điểm của dịch bệnh. Theo lẽ thường, những ngày cuối năm, công việc nhiều nhưng không khí tại đồn khá yên tĩnh, bởi hầu hết cán bộ, chiến sĩ đã được huy động ra giúp dân thu hoạch lúa, cắt cỏ chăm bò, tham gia chống dịch và tuần tra, trực chốt bảo vệ biên giới.

Lộc Thiện vào cao điểm dịch Covid-19 có ngày ghi nhận 40 ca F0 trên địa bàn. Dịch bệnh bùng phát bất ngờ và tập trung chủ yếu trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, nơi tỷ lệ người dân tiêm vắc xin phòng Covid-19 chưa cao khiến công tác phòng, chống dịch gặp không ít khó khăn. Hơn nữa, dịch bệnh bùng phát đúng thời điểm lúa đã đến kỳ thu hoạch nhưng người dân không thể thu; chăn nuôi gia súc, gia cầm bị ảnh hưởng do khoanh vùng cách ly để phòng dịch... Không ai đứng ngoài cuộc và không để ai bị bỏ lại phía sau, mệnh lệnh trái tim người lính đã thôi thúc các chiến sĩ biên phòng không nề hà hiểm nguy, ngày đêm vất vả cùng địa phương điều tra, truy vết, lấy mẫu xét nghiệm, khoanh vùng, khống chế dịch. Ngày gặt lúa, cắt cỏ chăm bò, đi tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức phòng dịch và bảo vệ an ninh biên giới; màn đêm buông xuống, trong cái lạnh giá của miền biên viễn, các anh lại lặng lẽ trên những cung đường tuần tra, người thì dạy trẻ, dạy con nuôi học bài… Mỗi người một việc, “màu xanh áo lính” có mặt ở hầu khắp các lĩnh vực góp phần dệt nên bức tranh đời sống với những gam màu tươi sáng đậm tình dân tộc, thắm nghĩa đồng bào.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng cửa khẩu Hoàng Diệu tuần tra, kiểm soát trên tuyến biên giới

Trung tá Bùi Văn Chung, Đồn trưởng Đồn biên phòng Lộc Thiện chia sẻ: Thực hiện phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, đơn vị đã tổ chức giúp dân 40 ngày công; vận động các đơn vị kết nghĩa, nhà hảo tâm tặng 400 phần quà, trị giá 135 triệu đồng cho các hộ nghèo trên địa bàn; phối hợp Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương xây tặng 1 căn nhà tình thương cho hộ nghèo, trị giá 80 triệu đồng. Vận động doanh nghiệp xây tặng 1 công trình vệ sinh trị giá 20 triệu đồng. Nhận đỡ đầu thường xuyên 2 cháu trong chương trình “Nâng bước em tới trường”, nhận nuôi 1 cháu “Con nuôi đồn biên phòng”; tặng 500kg gạo, 2.000 quả trứng gà... Tất cả điều đó đều xuất phát từ mệnh lệnh và trái tim người lính.

Việc giữ vững chủ quyền biên giới quốc gia là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu, bởi an ninh chính trị được giữ vững ổn định sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho kinh tế - xã hội phát triển. Vì vậy, dù là những ngày tết hay ngày thường, mỗi cán bộ, chiến sĩ biên phòng trong toàn tỉnh vẫn luôn phát huy tinh thần người lính, nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ. Để khỏa lấp nỗi nhớ nhà, nhớ tết đoàn viên, Bộ chỉ huy tổ chức các đoàn chúc tết các đơn vị nhằm động viên tinh thần cán bộ, chiến sĩ vững vàng nơi biên giới, để mọi người, mọi nhà đều được đón xuân trong đầm ấm, an vui.

Đại tá NGUYỄN VĂN PHƯƠNG, Chính ủy Bộ đội biên phòng tỉnh Bình Phước

Dịch Covid-19 bùng phát, thực hiện chủ trương đảm bảo 100% quân số trực chiến, nhiều cán bộ, chiến sĩ biên phòng xa gia đình từ 6 tháng đến 1 năm hoặc hơn 1 năm chưa về. Trung úy Võ Thái Đức, Đội thủ tục Trạm kiểm soát Đồn biên phòng cửa khẩu Hoàng Diệu đã 2 lần hoãn cưới. Nhiều cán bộ, chiến sĩ có người thân mất nhưng không thể về, vợ sinh con cũng không ở bên… Gác lại tình riêng, hàng trăm cán bộ, chiến sĩ biên phòng cùng các lực lượng dân quân, công an, kiểm lâm vẫn ngày đêm kiên trì bám chốt thực hiện đồng thời 2 nhiệm vụ.

Đại úy Phan Quốc Tuấn, Chốt trưởng Chốt số 3, Đồn biên phòng cửa khẩu Hoàng Diệu chia sẻ: Điều kiện nơi ăn, chốn nghỉ, sinh hoạt ở các tổ chốt trên tuyến biên giới đều đã được cải thiện, đảm bảo chính quy, nền nếp. Anh em yên tâm bám chốt làm nhiệm vụ. Có chăng chỉ là nỗi nhớ gia đình, vợ con. Tuy nhiên, ở nơi “thâm sơn cùng cốc” anh em luôn chia sẻ, động viên nhau cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ. 

Bình yên của nhân dân là món quà đặc biệt

Quản lý đoạn biên giới dài 258,939km, tiếp giáp Vương quốc Campuchia và nhiều đường mòn, lối mở; đặc biệt, càng về cuối năm, hoạt động của các loại tội phạm trên tuyến biên giới ngày càng gia tăng với thủ đoạn tinh vi và liều lĩnh, buộc những người lính biên phòng phải linh hoạt tác chiến và ứng biến trong mọi hoàn cảnh. Với các anh, món quà xuân đặc biệt chính là bình yên và hạnh phúc của nhân dân.

Không chỉ làm tốt nhiệm vụ tuần tra, bảo vệ biên cương của Tổ quốc, cán bộ, chiến sĩ bộ đội biên phòng tỉnh còn giúp dân thu hoạch lúa, giữ mùa xuân thêm xuân

Thượng úy Nguyễn Trường Sang, Đội trưởng Đội phòng, chống ma túy và tội phạm, Đồn biên phòng cửa khẩu Hoàng Diệu cho biết, đoạn biên giới do đồn quản lý chủ yếu là rừng cao su, dân cư thưa thớt. Nhiều đối tượng giả danh công nhân công ty cao su để tìm cách vượt biên hoặc vận chuyển hàng hóa trái phép vào nội địa tiêu thụ. Trong năm 2021, qua phối hợp tuần tra kiểm soát, đồn biên phòng phát hiện 32 vụ liên quan đến trật tự an toàn xã hội và nhiều vụ việc liên quan đến buôn lậu, gian lận thương mai. Tình hình trên tuyến biên giới càng về cuối năm càng phức tạp.

Hiểu những khó khăn, thử thách mà cán bộ, chiến sĩ trực chốt trên tuyến biên giới phải đối diện, lãnh đạo các đồn biên phòng và Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh luôn dành thời gian thăm hỏi, động viên, giúp anh em tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc. Đặc biệt, trong những ngày đất trời vào xuân, lãnh đạo các đồn càng dành nhiều hơn sự quan tâm, động viên chia sẻ với cán bộ, chiến sĩ trực chốt. Hơn ai hết, họ hiểu rằng, là những con người bằng xương, bằng thịt, ai cũng sẽ chạnh lòng khi thấy người người, nhà nhà vui tết đoàn viên, còn mình đang thầm lặng với trọng trách nặng nề nơi biên giới. Chính vì vậy, tết của người lính biên phòng thường đến sớm hơn. “Thông thường cứ khoảng 24, 25 tháng chạp là đồn mời các đơn vị kết nghĩa, hội, đoàn thể địa phương cùng người thân của chiến sĩ tổ chức gói bánh chưng, bánh tét, ăn bữa cơm tất niên ấm áp. Còn 2 năm nay, dịch Covid-19 bùng phát nên việc tổ chức vui xuân, đón tết cho cán bộ, chiến sĩ được thực hiện đơn giản, linh hoạt với tình hình thực tế nhưng vẫn đảm bảo đủ đầy, ấm tình đồng chí, đồng đội” - Thiếu tá Trịnh Văn Vũ, Chính trị viên Đồn biên phòng Lộc Thiện cho hay.

Thêm một cái tết đặc biệt nữa đã cận kề. Với những người lính biên phòng, thời gian đóng quân trên các chốt phòng, chống dịch Covid-19 cũng đã tính bằng năm. Những cái tết xa gia đình, người thân với các anh đã quá quen thuộc. Thêm một mùa xuân là thêm một tuổi quân. Với các anh, đó vừa là trọng trách vừa là niềm tự hào khi được đóng góp công sức nhỏ bé bảo vệ vẹn nguyên hình hài đất nước và bình yên, hạnh phúc của nhân dân.

Đến nay, Bộ đội biên phòng Bình Phước vẫn duy trì 65 tổ chốt cố định và 11 tổ cơ động tuần tra, kiểm soát bảo vệ biên giới kết hợp phòng, chống dịch Covid-19. Trong năm 2021, đã tổ chức tuần tra, kiểm soát 775 lần/6.797 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia. Kết quả: Bắt 76 vụ/218 đối tượng xuất, nhập cảnh trái phép; 16 vụ/29 đối tượng vi phạm quy chế biên giới; 98 vụ/12 đối tượng buôn lậu, vận chuyển hàng hóa trái phép qua biên giới; 2 vụ/2 đối tượng mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy; 78 vụ/138 đối tượng với các hành vi cố ý gây thương tích, cướp tài sản, trộm cắp tài sản, đánh bạc…


  • Từ khóa
136312

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu