Thứ 2, 20/05/2024 10:33:39 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Quốc phòng 09:36, 18/01/2022 GMT+7

Nâng cao chất lượng tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ

Khắc Bảy
Thứ 3, 18/01/2022 | 09:36:52 1,107 lượt xem
BPO - Những năm qua, huyện Đồng Phú luôn coi công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ là nhiệm vụ quan trọng được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện. Hội đồng nghĩa vụ quân sự (NVQS) từ huyện đến các xã, thị trấn tích cực triển khai các nhiệm vụ, chuẩn bị điều kiện để đảm bảo đợt tuyển quân thành công. Trong đó chú trọng thực hiện chặt chẽ các khâu ngay từ bước đầu, đảm bảo số lượng và chất lượng cao nhất.

Linh hoạt trong tuyên truyền, giáo dục

Trung tá Lương Công Trực, Phó chỉ huy trưởng, Ban CHQS huyện Đồng Phú cho biết: Những năm qua, Ban CHQS huyện chỉ đạo Ban CHQS các xã, thị trấn thực hiện tốt công tác đăng ký, quản lý nguồn công dân nhập ngũ, nhất là công tác đăng ký, quản lý, phúc tra, phân loại độ tuổi 17 và độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân thực hiện đăng ký NVQS tại nơi cư trú.

Chủ tịch UBND huyện Đồng Phú Nguyễn Anh Tuấn tặng giấy khen cho các tập thể và cá nhân đã có nhiều đóng góp trong công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ

Để thực hiện tốt công tác tuyển quân, Hội đồng NVQS huyện tập trung chỉ đạo công tác tuyên truyền, giáo dục về Luật NVQS và các văn bản hướng dẫn thi hành luật bằng nhiều hình thức phù hợp; cao điểm của các đợt tuyên truyền là trước và trong đợt tuyển quân; tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhất là hệ thống Đài Truyền thanh và Truyền hình huyện, hệ thống truyền thanh các xã, thị trấn và đội ngũ báo cáo viên. Đồng thời, lồng ghép tuyên truyền trong sinh hoạt cơ quan, đoàn thể; tổ chức tuyên truyền lưu động đến các khu phố, ấp; nội dung tuyên truyền được chọn lọc ngắn gọn, dễ hiểu, phù hợp từng đối tượng; đặc biệt chú trọng tới các công dân trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ; xây dựng tin, bài, phóng sự về hình ảnh cao đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ”; qua đó khơi dậy niềm vinh dự, tự hào, khích lệ thế hệ trẻ phấn đấu được đứng trong hàng ngũ Quân đội nhân dân Việt Nam.

Năm 2022, huyện Đồng Phú sẽ giao 115 thanh niên cho các đơn vị nhận quân, đến nay công tác chuẩn bị đã hoàn tất, các thanh niên đều có mặt tại địa phương, sẵn sàng lên đường nhập ngũ. 

Thực tế trong tuyển quân đã xuất hiện nhiều cách làm hay, hiệu quả như ở xã Đồng Tiến. Anh Nguyễn Văn Ba, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Đồng Tiến cho biết: Hằng năm, Ban CHQS xã đã phối hợp các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân cũng như thực hiện tốt công tác “3 bình cử, 4 công khai”… Vì vậy, từ năm 2017 đến nay, xã đã tuyển chọn 546 thanh niên trong độ tuổi và điều khám sức khỏe 55 thanh niên. Đặc biệt, xã đã chú trọng việc phối hợp chi bộ các ấp để tạo nguồn đảng viên. Vì vậy năm nào Đồng Tiến cũng có đảng viên nhập ngũ… 

Sinh ra trong gia đình có truyền thống cách mạng, ông nội tham gia kháng chiến chống Pháp, bác ruột hy sinh trong cuộc chiến tranh biên giới phía Bắc, một bác thì tham gia trong ngành công an, nhận thức được việc quân ngũ là nghĩa vụ, trách nhiệm thiêng liêng đối với Tổ quốc và cũng là niềm vinh dự tự hào của tuổi trẻ, đảng viên Hứa Văn Hải, dân tộc Tày, ngụ ấp 3, xã Đồng Tiến đã tiên phong nhập ngũ. Hải chia sẻ: “Năm 2022, tôi quyết tâm tình nguyện tham gia quân ngũ. Tôi nhận thấy, quân đội là môi trường tốt nhất để rèn luyện bản thân trưởng thành hơn để sau này giúp ích cho gia đình và xã hội”.

Hậu phương vững chắc

UBND huyện Đồng Phú còn thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội, như: Tổ chức thăm hỏi, động viên, giúp đỡ gia đình và thanh niên trúng tuyển an tâm tư tưởng, sẵn sàng lên đường nhập ngũ; các đơn vị chủ động phối hợp với địa phương phân loại hoàn cảnh từng quân nhân, có kế hoạch giúp đỡ các gia đình có con em đang tại ngũ gặp hoàn cảnh khó khăn, từ đó giúp quân nhân yên tâm công tác, phấn đấu, rèn luyện. 

Huyện còn phối hợp các doanh nghiệp trên địa bàn tạo điều kiện cho quân nhân sau khi hoàn thành NVQS trở về làm việc; phối hợp các trường dạy nghề nhận dạy nghề, giới thiệu việc làm cho bộ đội xuất ngũ. Bên cạnh đó, cơ quan quân sự các cấp thường xuyên quan tâm thăm hỏi, tặng quà các gia đình thương binh, liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng, gia đình có quân nhân tại ngũ nhân dịp lễ, tết; tích cực vận động kinh phí xây nhà “Nghĩa tình đồng đội” cho gia đình quân nhân khó khăn…

Bằng các biện pháp tích cực, đồng bộ, nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền và nhân dân về công tác tuyển quân đã chuyển biến tích cực, chất lượng tuyển quân được nâng lên. Từ năm 2017 đến nay, huyện Đồng Phú có 691 công dân nhập ngũ (đạt 100% chỉ tiêu trên giao). Trong đó, số công dân có sức khỏe loại 1 và loại 2 chiếm 67%; trình độ văn hóa được nâng lên, tốt nghiệp THPT chiếm 57%, trung cấp, cao đẳng, đại học chiếm 14%; tỷ lệ đảng viên chiếm 4,9%... Phát huy những kết quả đạt được trong công tác tuyển quân những năm qua, huyện Đồng Phú phấn đấu hoàn thành tốt các chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng quân đội cũng như tạo nguồn dự bị động viên chất lượng cao để xây dựng lực lượng vũ trang huyện vững mạnh, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

  • Từ khóa
135607

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu