Thứ 2, 20/05/2024 14:37:41 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Quốc phòng 09:40, 21/12/2021 GMT+7

HƯỚNG TỚI KỶ NIỆM 77 NĂM NGÀY THÀNH LẬP QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN VIỆT NAM (22-12-1944 - 22-12-2021)

Bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa

Lệ Quyên - Ngọc Thảo
Thứ 3, 21/12/2021 | 09:40:12 472 lượt xem
BPO - Thực hiện Quyết định số 811/QĐ-BTLQK7 ngày 1-4-2019 của Bộ tư lệnh Quân khu 7 về Đề án Xây dựng điểm dân cư liền kề chốt dân quân biên giới giai đoạn 2019-2025, thời gian qua, với sự nỗ lực của Bộ CHQS tỉnh và chính quyền địa phương tỉnh, các khu dân cư đang dần “mọc lên” ở khu vực biên giới. Đề án được cấp ủy, chính quyền các cấp đồng tình ủng hộ và nhận được sự đồng thuận cao của người dân. Các hộ dân đến sinh sống đều yên tâm sản xuất, quyết giữ đất bám biên, góp phần xây dựng khu vực biên giới Bình Phước hòa bình, ổn định và phát triển.

Ổn định cuộc sống của hơn 100 hộ dân

Ba năm qua, cuộc sống của gia đình anh Điểu Hanh, xã Đắk Ơ, huyện Bù Gia Mập đã thay đổi rất nhiều. Từ không nhà cửa, đất đai, anh được xét tặng căn nhà liền kề chốt dân quân biên giới tại thôn 10 của xã. Không chỉ có nhà, anh còn được tặng một số trang thiết bị sinh hoạt trong gia đình, đảm bảo vừa sớm ổn định cuộc sống vừa thuận tiện trong công việc được giao là dân quân thường trực của chốt dân quân biên giới. Anh Hanh cho biết: “Khi chưa được cấp nhà, cuộc sống của gia đình tôi khó khăn, rất khó để xây một căn nhà. Do đó, khi được xét tặng nhà, tôi vui lắm. Bản thân sẽ nỗ lực để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Đại tá Nguyễn Thành Ruân, Phó chính ủy Bộ CHQS tỉnh thăm gia đình dân quân thường trực Điểu Hanh, xã Đắk Ơ, huyện Bù Gia Mập

Đến nay, Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Bộ Tư lệnh Quân khu 7 triển khai xây mới, mở rộng được 12 điểm dân cư biên giới với trên 100 căn nhà trao cho các hộ dân. Tổng kinh phí thực hiện hơn 26 tỷ 680 triệu đồng. Mỗi hộ được bố trí từ 360-5.000mđất ở kết hợp sản xuất. Riêng 10 hộ tại điểm dân cư Lộc Thiện, huyện Lộc Ninh được Công ty TNHH MTV cao su Lộc Ninh để lại cho mỗi hộ khoảng 200 cây cao su để khai thác cũng đã góp phần giảm bớt khó khăn bước đầu. Đặc biệt, tại điểm dân cư biên giới xã Thanh Hòa, huyện Bù Đốp, Bộ CHQS tỉnh đã đầu tư khu tăng gia sản xuất tập trung, với khoảng 1.000m2, trong đó có vườn rau và chuồng trại nuôi bò.

Phát huy vai trò mỗi người dân là “cột mốc sống”

Các điểm dân cư đều nằm trên đường tuần tra biên giới, giao thông kết nối liên ấp, liên xã cơ bản thuận lợi trong việc đi lại, làm ăn sinh sống của người dân. Cùng với đó, hệ thống điện, nước đã được đầu tư, đảm bảo để các hộ an cư lập nghiệp. Các hộ dân thuộc diện được tặng nhà là cán bộ xã đội, dân quân thường trực, bộ đội, công nhân khai thác mủ cao su…

Ông Lê Quang Oanh, Chủ tịch UBND huyện Bù Gia Mập nhấn mạnh: “Những hộ dân này sẽ phối hợp rất tốt trong việc quản lý, bảo vệ biên giới, đồng thời phát huy vai trò mỗi người dân là “cột mốc sống” khẳng định chủ quyền giữ vững biên cương. Bên cạnh đó là việc đánh thức tiềm năng kinh tế vùng biên, tạo thế trận quốc phòng toàn dân vững chắc”.

Điều tâm đắc nhất của chúng tôi là các điểm dân cư liền kề chốt dân quân biên giới sẽ là điểm tựa cho cán bộ, chiến sĩ bộ đội biên phòng, dân quân thường trực giữ chắc tay súng bảo vệ biên giới, là phên dậu bảo vệ an ninh biên giới trong chiến lược bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa. Chủ trương đề ra được sự tiếp nhận, đồng thuận cao và sự tin tưởng tuyệt đối của người dân. 100% hộ dân đều yên tâm sản xuất, yên tâm bám đất, bám biên.

 Đại tá Nguyễn Thành Ruân, Phó chính ủy Bộ CHQS tỉnh Bình Phước


Được thực hiện trong 3 giai đoạn từ năm 2019-2025, đề án xây dựng điểm dân cư liền kề chốt dân quân biên giới nhằm thể hiện quan điểm bảo vệ biên giới từ sớm, từ xa và bài học “lấy dân làm gốc” của Đảng ta. Rồi mai đây, sẽ tiếp tục có thêm nhiều điểm khu dân cư liền kề chốt dân quân biên giới và điểm dân cư liền kề đồn, trạm, chốt biên phòng trên địa bàn tỉnh, góp phần bảo vệ vững chắc đường biên, cột mốc, để biên giới hôm nay và mai sau luôn bình yên, phát triển.

  • Từ khóa
134242

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu