Thứ 2, 20/05/2024 13:51:37 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Quốc phòng 10:00, 19/12/2021 GMT+7

Chính quy ở chốt biên phòng

Hồng Ánh
Chủ nhật, 19/12/2021 | 10:00:33 517 lượt xem
BPO - Với 258,939km đường biên giới, từ năm 2020 đến nay, Bộ đội biên phòng (BĐBP) tỉnh đã thành lập 65 chốt cố định và 11 tổ chốt di động. Từ những ngày đầu mới thành lập chốt, vượt qua những khó khăn, vất vả, cán bộ, chiến sĩ, lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt trên tuyến biên giới của tỉnh vẫn kiên cường bám trụ thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kép, vừa bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, vừa ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn.

Tổng lực cho thực hiện nhiệm vụ

Trước những khó khăn, thiếu thốn về mọi mặt tại các chốt phòng, chống dịch những ngày mới thành lập, Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh đã tranh thủ mọi nguồn lực đầu tư trang cấp vật dụng thiết yếu đảm bảo đời sống vật chất, tinh thần, sức khỏe để cán bộ, chiến sĩ yên tâm, thi đua thực hiện tốt mọi nhiệm vụ. Đại tá Nguyễn Văn Phương, Chính ủy BĐBP tỉnh cho biết: “Đảng ủy, Bộ chỉ huy luôn trăn trở làm sao đảm bảo, nâng cao đời sống cho cán bộ, chiến sĩ thực hiện nhiệm vụ tại các chốt. Vì vậy, bên cạnh tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Bộ tư lệnh BĐBP có các chính sách, đầu tư kinh phí, Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh cũng đã tranh thủ vận động các đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm để đầu tư xây dựng, mua sắm những vật dụng đảm bảo cuộc sống cho lực lượng làm nhiệm vụ”.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Lộc Thịnh tặng nông sản tự tăng gia sản xuất của các chốt cho người dân hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn

Bằng sự quyết tâm, hiện 100% các chốt trên biên giới đã được đầu tư nhà bán kiên cố với hệ thống nhà vệ sinh, điện, nước đầy đủ. Nguồn lực hoàn toàn từ kinh phí địa phương của 3 huyện biên giới Lộc Ninh, Bù Đốp và Bù Gia Mập hỗ trợ. Mỗi chốt được đầu tư từ 50-80 triệu đồng. Ngoài ra, đơn vị cũng được Bộ tư lệnh BĐBP đầu tư thêm 11 căn nhà bán kiên cố có sẵn hệ thống chống nóng, chống sét đảm bảo an toàn, chính quy, sạch đẹp. Từ nguồn kinh phí vận động được, Bộ chỉ huy đã mua sắm, trang cấp những vật dụng thiết yếu, xây dựng cơ bản nhằm tạo sự chính quy trong mỗi doanh trại quân đội. Một số chốt đóng ở vị trí không thuận lợi được đầu tư bình chứa nước sạch dung tích lớn, lắp hệ thống điện năng lượng mặt trời. Ngoài ra, lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt cũng được thực hiện và duy trì đầy đủ chế độ trong ngày, trong tuần của quân nhân.

Cùng với đó, hàng trăm đoàn các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp cũng đã đến thăm, trao tặng kinh phí, quà động viên lực lượng làm nhiệm vụ nơi tuyến đầu biên giới. Ông Mai Xuân Tuân, Phó bí thư Thường trực Huyện ủy Bù Đốp nhấn mạnh: Nhiệm vụ đảm bảo quốc phòng - an ninh, an ninh biên giới luôn là nhiệm vụ chính trị mà Huyện ủy, UBND huyện xác định quan trọng hàng đầu. Trên tuyến biên giới huyện Bù Đốp dài hơn 86,3km, BĐBP đã thành lập 20 chốt thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19. Thời gian qua, các ban, ngành, đoàn thể địa phương đã chủ động, tích cực huy động mọi nguồn lực để đầu tư xây dựng nhà bán kiên cố cũng như thường xuyên thăm hỏi, động viên, hỗ trợ vật chất, tinh thần các cán bộ, chiến sĩ thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Ở chốt như ở đồn

Xác định ở chốt cũng như ở đồn, các đơn vị đã chủ động vận động và đầu tư kinh phí xây dựng cơ bản, trồng cây xanh, hoa cảnh, xây dựng cảnh quan môi trường tại các chốt đảm bảo xanh, sạch, tạo môi trường công tác lành mạnh, mát mẻ. Song song đó, các đơn vị cũng đã chủ động trang cấp thiết bị, công cụ phục vụ nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, thực hiện nền nếp chính quy tại chốt.

Theo Trung tá Bùi Văn Chung, Đồn trưởng Đồn biên phòng Lộc Thiện, bên cạnh sự quan tâm, đầu tư của các cấp, ngành, đơn vị xác định “chốt là đồn”, luôn tranh thủ mọi nguồn lực để đầu tư xây dựng, chỉnh trang cảnh quan môi trường ở các chốt. Hiện cả 6 chốt của đơn vị đều được quy hoạch từng khuôn viên đảm bảo cho việc xây dựng cảnh quan cũng như tăng gia sản xuất. Cả 6 chốt đều được đầu tư đào ao với diện tích mặt nước từ 150-300m2 không chỉ vừa chăn nuôi vịt, cá mà còn giúp điều hòa không khí, đảm bảo nguồn nước tưới cho cây trồng tại chốt trong mùa khô.

Các chốt phòng, chống dịch Covid-19 của BĐBP tỉnh đa số đóng ở vị trí trong rừng hoặc ở lô cao su, điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng đều không phù hợp cho việc tăng gia sản xuất, trồng các loại rau xanh. Song xác định nhiệm vụ phòng, chống dịch có thể lâu dài nên ngay từ những ngày đầu lập chốt, các cán bộ, chiến sĩ đã tranh thủ thời gian khai hoang đất trống, tận dụng những nơi đủ ánh nắng, lấy thêm đất tốt về trồng rau, chăn nuôi gà, vịt. Ở một số chốt phù hợp còn chăn nuôi thêm dê, đào ao thả cá.

Hiện 65 chốt trên toàn tuyến biên giới của tỉnh thì 100% đều quy hoạch vườn tăng gia sản xuất, đảm bảo nguồn thực phẩm sạch tại chỗ cho lực lượng làm nhiệm vụ. Có thời điểm thời tiết thuận lợi, lượng rau xanh ở các chốt còn có dư để tặng các gia đình trên địa bàn đứng chân. Điều đó không chỉ thể hiện sự gắn kết tình quân - dân mà trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn, điều này càng mang ý nghĩa nhân văn, tô thắm thêm phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ.

Trung tá Nguyễn Văn Tuấn, Chốt trưởng Chốt số 4, Đồn biên phòng Đắc Ơ chia sẻ: Đóng quân ở nơi không sóng điện thoại, anh em luôn lấy công việc làm niềm vui. Ngoài thực hiện “nhiệm vụ kép” thì việc tăng gia sản xuất tại chốt không chỉ giúp cải thiện bữa ăn mà còn giúp anh em rèn luyện sức khỏe, đức tính cần cù và để tạo cảnh quan đẹp mắt tại chốt.

Từ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, quân đội và địa phương, từng ngôi nhà bán kiên cố bằng tôn, nền xi măng sạch sẽ đã thay thế cho những lều bạt nóng nực, ẩm thấp. Lực lượng thực hiện nhiệm vụ tại các chốt đã biến nơi đây thành đơn vị thứ hai đảm bảo chính quy với những khu tăng gia sản xuất, cây cảnh, hoa lá, sáng, xanh, sạch, đẹp. Đây cũng là động lực, là sự động viên khích lệ để lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước, quân đội và nhân dân giao phó.

  • Từ khóa
134097

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu