Thứ 2, 20/05/2024 13:32:12 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Quốc phòng 09:32, 05/11/2021 GMT+7

Kỳ vọng từ cây nghệ bọ cạp

Thứ 6, 05/11/2021 | 09:32:16 4,567 lượt xem
BPO - Từ trước đến nay, nghệ nói chung và nghệ bọ cạp nói riêng được xem là cây có nhiều tác dụng trong đời sống, nhất là trong đông y, nghệ bọ cạp được chế biến làm dược liệu để điều trị các bệnh: viêm đường hô hấp, viêm phế quản, hen suyễn, dạ dày, sát khuẩn và có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe con người. Ở xã Bù Nho, huyện Phú Riềng, Hợp tác xã (HTX) nông nghiệp sạch Hòa Phú (gọi tắt là HTX Hòa Phú) đã trồng 60 ha nghệ với 2 hình thức là trồng lấy giống và trồng lấy củ thương phẩm. Mô hình này đang hy vọng mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Trong số 60 ha nghệ bọ cạp của HTX Hòa Phú, có 2 ha trồng lấy giống và 58 ha trồng lấy củ thương phẩm. Mô hình này được HTX thực hiện từ ngày 13-7-2021 với 16 thành viên tham gia. Nghệ có thời gian từ khi trồng tới thu hoạch khoảng 12-18 tháng. Để thực hiện được mô hình này, HTX phải chi phí ban đầu gần 6 tỷ đồng.

Mô hình trồng nghệ bọ cạp - hướng đi có nhiều triển vọng của Hợp tác xã nông nghiệp sạch Hòa Phú

Ông Vũ Mạnh Tùng, Phó giám đốc HTX Hòa Phú cho biết, thời gian trồng, thu hoạch nghệ giống và thương phẩm như nhau. Tuy nhiên, quy trình chăm sóc nghệ giống khắt khe hơn với những tiêu chuẩn đặc biệt theo công nghệ sạch. Muốn trồng nghệ giống, phải khoan giếng nước ngọt, xây dựng hồ chứa nước, hệ thống lọc bằng năng lượng mặt trời và hệ thống tưới tự động. Nguồn phân bón hoàn toàn hữu cơ, diệt cỏ bằng thuốc sinh học. Mọi hoạt động chăm sóc đều được theo dõi bằng sổ nhật ký. Mức đầu tư ban đầu trồng nghệ giống khoảng 1 tỷ đồng/ha.

“Mặc dù mức đầu tư cao nhưng mô hình trồng nghệ giống cho thu lợi lớn. Cụ thể là 1 ha nghệ giống cho thu hoạch khoảng 20 tấn củ. Giá bán 400 ngàn đồng/kg, doanh thu 8 tỷ đồng/ha. Sau khi trừ chi phí về giống, thuốc bảo vệ thực vật… người trồng còn thu lời rất cao. Vì không phụ thuộc vào thời tiết và nguồn nước mưa nên có thể trồng nghệ giống quanh năm” - ông Vũ Mạnh Tùng khẳng định.

Khác với trồng nghệ giống, mô hình trồng nghệ thương phẩm có mức đầu tư ít, khoảng 100 triệu đồng/ha. Nghệ có thể trồng từ tháng 3 âm lịch hằng năm, khi có mưa thì củ mau bén rễ, nảy mầm, sinh trưởng. Ông Nguyễn Trí, Trưởng phòng kỹ thuật, Công ty dược liệu, y học cổ truyền Nguyễn Thanh Tâm (huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông) cho biết: “Cây nghệ dễ trồng, phù hợp với loại đất pha cát, đất thịt nhẹ và đất rừng, tuy nhiên phải giàu dinh dưỡng, tơi xốp và khả năng thoát nước cao. Mùa mưa, nghệ có thể bị một số vi khuẩn gây hại trên lá. Một số loại nấm cũng sẽ tấn công phần cổ rễ khiến cây bị vàng lá, nặng có thể chết. Người trồng cần áp dụng một số thuốc sinh học, nấm đối kháng để phun trừ khuẩn, đồng thời kết hợp bón phân hữu cơ hỗ trợ cho cây khỏe mạnh”.

HTX Hòa Phú thành lập tháng 3-2021 với 46 thành viên. Tổng diện tích canh tác của HTX khoảng 300 ha, gồm các loại cây chủ lực là cao su, điều, sầu riêng và mít. Trước đó, việc tiêu thụ nông sản của nông dân gặp nhiều khó khăn, do vậy sau khi thành lập, HTX đã xúc tiến thương mại với nhiều đối tác, nhằm bao tiêu sản phẩm của nông dân với giá ổn định. Mô hình trồng nghệ là hướng đi mới của HTX với mục tiêu đa dạng hóa ngành nghề, sản phẩm nhằm tăng thu nhập cho các thành viên, chi phí hoạt động của ban giám đốc, trả lương cho bộ phận kỹ thuật, kế toán và xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm của HTX. Thuận lợi của mô hình trồng nghệ là HTX có quỹ đất rộng, lao động phổ thông nhiều nên đây sẽ là hướng đi có nhiều triển vọng.

Ông HÀ THANH THUẪN, Giám đốc HTX nông nghiệp sạch Hòa Phú

Trồng nghệ thương phẩm không cần đầu tư nhiều như trồng nghệ giống. Tuy nhiên, sản lượng thu hoạch cũng tương đương khoảng 20 tấn/ha. Giá bán nghệ bọ cạp thương phẩm 50 ngàn đồng/kg. Doanh thu ước khoảng 1 tỷ đồng/ha. Mô hình trồng nghệ thương phẩm phù hợp với những hộ có nhiều quỹ đất, lao động phổ thông.

Trước khi triển khai dự án trồng nghệ, HTX Hòa Phú đã ký hợp đồng với Công ty dược liệu, y học cổ truyền Nguyễn Thanh Tâm và Công ty cổ phần dược liệu Lộc Phát (tỉnh Đắk Nông) trong việc cung cấp giống, quy trình chăm sóc, khoa học kỹ thuật và bao tiêu sản phẩm với giá cố định cho từng loại sản phẩm. Với những điều kiện thuận lợi về cách trồng, chăm sóc, nhất là ký kết được với đối tác về đầu ra của sản phẩm, mô hình trồng nghệ làm dược liệu đang được một số nông hộ và HTX trong tỉnh triển khai nhân rộng. Đây là cơ sở để kỳ vọng mô hình này sẽ mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Quang Minh

  • Từ khóa
132205

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu