Thứ 2, 20/05/2024 11:23:31 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Quốc phòng 06:51, 03/10/2021 GMT+7

Lực lượng nòng cốt trong phòng, chống thiên tai

Chủ nhật, 03/10/2021 | 06:51:24 732 lượt xem
BPO - Biến đổi khí hậu ngày càng khắc nghiệt thì phòng, chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn, khắc phục hậu quả thiên tai càng đặt ra cấp thiết. Với nhiệm vụ đặc thù, thời gian qua, cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh đã trở thành lực lượng nòng cốt, chủ động phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn (PCTT, TKCN) và giúp dân khắc phục hậu quả để từng bước ổn định cuộc sống tốt hơn.

Nòng cốt xung kích cứu hộ, cứu nạn

Việc PCTT, TKCN hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản là nhiệm vụ quan trọng thường xuyên của các cấp, ngành, lực lượng; trong đó, lực lượng vũ trang (LLVT) giữ vai trò nòng cốt, xung kích. Căn cứ các chỉ thị, hướng dẫn của Quân khu 7 và UBND tỉnh, Bộ CHQS tỉnh đã ban hành chỉ thị về công tác cứu hộ, cứu nạn năm 2021 trong LLVT. Cơ quan quân sự cấp huyện, xã cũng đã xây dựng kế hoạch PCTT, TKCN năm 2021. Đồng thời, các đơn vị tổ chức quán triệt, từ đó góp phần tiếp tục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của mỗi quân nhân về nhiệm vụ PCTT, TKCN.

Bộ CHQS tỉnh tổ chức huấn luyện thực địa phương pháp cứu hộ, cứu nạn cho cán bộ, chiến sĩ tại hồ Suối Cam, thành phố Đồng Xoài

Xây dựng, triển khai phương án về PCTT, TKCN năm nay mang tính sáng tạo, linh hoạt vì gắn với công tác phòng, chống dịch Covid-19. Chính vì vậy, Đảng ủy Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo cơ quan quân sự các cấp trên địa bàn tập trung kiểm tra, rà soát, xây dựng phương án sẵn sàng lực lượng, phương tiện ứng phó PCTT, TKCN phù hợp tình hình thực tế tại địa phương. Song song đó, ký kết với các đơn vị đứng chân trên địa bàn về nhiệm vụ PCTT, TKCN, sẵn sàng chi viện cho Bình Phước theo nhiệm vụ Quân khu 7 và Bộ Quốc phòng giao trong tình huống đặc biệt nghiêm trọng.

 Bộ CHQS tỉnh luôn quan tâm luyện tập, huấn luyện cứu hộ, cứu nạn, các phương án phòng chống lụt bão, TKCN, quân số tham gia 21.542 lượt cán bộ, chiến sĩ. Đồng thời, chỉ đạo ban CHQS cấp huyện chủ động lực lượng, phương tiện tham gia bảo đảm “4 tại chỗ”. Đến nay đã “xây dựng” được 2.073 cán bộ, chiến sĩ sẵn sàng cơ động khi có tình huống xảy ra và phương tiện gồm 12 ca nô, 8 xuồng máy, 28 ôtô các loại, hơn 2.000 áo phao và một số thiết bị phục vụ PCTT, TKCN khác nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản. Để chủ động ứng phó hiệu quả với các tình huống PCTT, TKCN, Bộ CHQS tỉnh luôn chú trọng nâng cao trình độ và kỹ năng thực hành cho bộ đội trong phòng, chống thiên tai bão, lũ, TKCN. Trong huấn luyện, tập trung phổ biến các kiến thức về: PCTT; phương pháp sơ cấp cứu người bị nạn trong điều kiện bão, lụt, thảm họa; kỹ thuật đi lại trên sông nước bằng các phương tiện thông thường (bè mảng, thuyền chèo tay...); tập trung huấn luyện về phương pháp điều khiển, sử dụng các phương tiện TKCN hiện đại, nhất là sử dụng thành thạo các phương tiện cứu hộ, cứu nạn trên các địa hình phức tạp... Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh thường xuyên tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho cán bộ, chiến sĩ về vai trò, trách nhiệm của quân đội trong phòng, chống thiên tai bão, lũ, TKCN. Đây là nội dung quan trọng, xuyên suốt và có ý nghĩa quyết định đến việc hoàn thành nhiệm vụ phòng, chống thiên tai bão, lũ, TKCN của đơn vị. Từ đó, xác định rõ phòng, chống thiên tai bão, lũ, TKCN là nhiệm vụ quan trọng thường xuyên, “một nhiệm vụ chiến đấu trong thời bình” mà nhất thiết phải tham gia và hoàn thành tốt.

Sẵn sàng, chủ động trong mọi tình huống

Trên cơ sở quán triệt và thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ” (chỉ huy, lực lượng, phương tiện và hậu cần tại chỗ), Bộ CHQS tỉnh đặc biệt ưu tiên đầu tư về con người và trang thiết bị bổ sung cho các đơn vị cơ sở. Bởi đây là những nơi cần nâng cao năng lực chuyên sâu, khả năng cơ động, ứng phó kịp thời các tình huống khẩn cấp về thảm họa, thiên tai.

9 tháng năm 2021, tuy tỉnh không xảy ra thiên tai lớn nhưng các hiện tượng dông, lốc, cháy, nổ diễn ra khá phổ biến, gây thiệt hại không nhỏ về người, tài sản. Tính đến ngày 31-8, trên địa bàn tỉnh xảy ra 21 vụ hỏa hoạn, 23 vụ lốc xoáy, 3 vụ ngập úng cục bộ; làm chết 1 người, tốc mái 189 căn nhà; cháy 5 căn nhà, 1 nhà xưởng và 1 trại heo, gãy đổ 92,2 ha cao su, 133,5 ha điều, 55 ha cây ăn trái... và hư hại nhiều tài sản khác. Tổng thiệt hại ước tính khoảng 112,206 tỷ đồng; trong đó thiên tai trên 35 tỷ đồng, hỏa hoạn gần 80 tỷ đồng. Số vụ thiên tai, hỏa hoạn giảm 28 vụ, số người chết giảm 8 người, tuy nhiên thiệt hại về tài sản tăng gấp 4 lần so với cùng kỳ năm 2020.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, với những nơi dự báo nguy cơ hoặc đã xảy ra hậu quả nghiêm trọng, lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh luôn trực tiếp đến hiện trường để chỉ đạo, chỉ huy kịp thời các đơn vị chống thiên tai bão, lũ. Tại các vùng trọng điểm, xung yếu, lãnh đạo đơn vị cũng thường xuyên nắm tình hình, tổ chức chỉ huy, hiệp đồng chặt chẽ, điều động lực lượng, phương tiện để kịp thời xử lý.

Bên cạnh đó, cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh đã không quản ngại gian khổ, hy sinh, kịp thời có mặt ở những nơi, những vùng khó khăn, nguy hiểm nhất, trong thời điểm cam go nhất để sát cánh cùng địa phương, người dân chống lụt, bão và khắc phục hậu quả. Những việc làm thiết thực, cụ thể nêu trên càng khẳng định vai trò nòng cốt của quân đội trong PCTT, TKCN. Điều đó đã góp phần làm sáng đẹp hơn phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ. Đồng thời củng cố tình đoàn kết gắn bó máu thịt quân dân, xây dựng “thế trận lòng dân” ngày càng vững chắc.

Nguyễn Trường Giang

  • Từ khóa
130678

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu