Thứ 2, 20/05/2024 12:33:38 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Quốc phòng 15:53, 09/09/2021 GMT+7

Ươm “mầm xanh” nơi biên cương

Hồng Ánh
Thứ 5, 09/09/2021 | 15:53:24 859 lượt xem
BPO - Những năm qua, Bộ đội biên phòng tỉnh có rất nhiều mô hình góp phần nâng cao dân trí cũng như đời sống người dân khu vực biên giới, nhất là hỗ trợ trẻ em đến trường. Tiêu biểu triển khai đạt hiệu quả cao là mô hình “Con nuôi đồn biên phòng” và “Nâng bước em tới trường”. Nhờ đó, những học sinh vùng biên giới hoàn cảnh khó khăn đã được hỗ trợ kịp thời, giúp các em tiếp tục thực hiện ước mơ còn dang dở…

“Con giờ có rất nhiều ba!”

Đó là câu nói đầy dí dỏm của bé Phan Hoàng Bảo Long mới được Đồn biên phòng Lộc Thành nhận nuôi theo mô hình “Con nuôi đồn biên phòng” khi trò chuyện với chúng tôi. Long sinh năm 2012, hiện ở ấp Tà Tê 1 và đang học lớp 4, Trường TH&THCS Lộc Thành, xã Lộc Thành, huyện Lộc Ninh.

Cán bộ Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Hoa Lư hướng dẫn bé Phan Đình Gia Khánh là con nuôi của đồn học ở nhà

Mẹ mất vì bệnh ung thư từ khi Long chưa tròn 4 tuổi. Hoàn cảnh khốn khó nên cha em thường đi làm ăn xa, gửi con cho ông bà chăm sóc. Ông của Long là bệnh binh, năm nay 80 tuổi, bà nội hơn 70 tuổi bị bệnh ung thư não, hằng tháng phải mua thuốc vài triệu đồng. Gia đình không có đất sản xuất, thu nhập duy nhất là từ tiền trợ cấp bệnh binh nên cuộc sống rất bấp bênh. “Bây giờ ông bà còn sức thì còn chăm lo được, nhưng đến mai kia… chỉ lo cháu bơ vơ” - ông Phan Trọng Thời, ông nội của Long nghẹn ngào nói.

Đó là những lo lắng của hôm qua còn bắt đầu từ năm học này, Phan Hoàng Bảo Long được Đồn biên phòng Lộc Thành nhận nuôi để em có điều kiện học tập, ổn định cuộc sống. Tới đây, mọi chi phí về ăn ở, sinh hoạt, đồ dùng học tập, quần áo, chăm sóc sức khỏe của Long đều được đồn chi trả. Long sẽ được bố trí cùng ăn, cùng ngủ, cùng sinh hoạt, học tập với những người cha nuôi là cán bộ công tác tại Đội công tác địa bàn, Đồn biên phòng Lộc Thành. Các anh còn có trách nhiệm đưa đón Long tới trường, giáo dục, chăm sóc, kèm cặp em học tập.

Khó có thể nói hết được ý nghĩa, tính nhân văn của mô hình “Con nuôi đồn biên phòng”. Mô hình không chỉ góp phần làm cho con đường tới trường của học sinh hoàn cảnh khó khăn không bị đứt quãng mà còn thắt chặt tình đoàn kết quân - dân. Đồng thời, bồi đắp lý tưởng tình yêu đất nước, quê hương cho thế hệ trẻ, giúp các em trở thành những người có ích cho xã hội. Hy vọng, mô hình này ngày càng được nhân rộng hơn nữa.

Ông NGUYỄN CAO THANH SANGPhó bí thư Thường trực Đảng ủy xã Lộc Thành


Chia sẻ với chúng tôi, Long vui vẻ cho biết: “Con từ nhỏ đã thiếu thốn tình cảm của ba và mẹ. Nhưng giờ thì con có rất nhiều ba rồi. Con hứa sẽ cố gắng học thật giỏi, thật ngoan để không phụ lòng ông bà và các ba”. 

Mô hình nhân văn từ trái tim người lính Cụ Hồ

Thực hiện mô hình “Con nuôi đồn biên phòng”, đến nay Bộ đội biên phòng tỉnh đang nhận nuôi 7 học sinh. Hiện các đồn biên phòng vẫn phối hợp với các cấp ủy đảng, chính quyền cơ sở, nhà trường trên địa bàn đứng chân khảo sát và lựa chọn những “con nuôi” theo đúng tiêu chí đặt ra, để trẻ em khó khăn được hỗ trợ kịp thời. Cùng với đó, Bộ đội biên phòng tỉnh cũng triển khai hiệu quả mô hình “Nâng bước em tới trường”. 

Cán bộ Đồn biên phòng Đắc Bô tặng quà học sinh trong chương trình “Nâng bước em tới trường” trước thềm năm học mới

Đại tá Nguyễn Văn Phương, Chính ủy Bộ đội biên phòng tỉnh cho hay: Giúp đỡ, hỗ trợ học sinh hoàn cảnh khó khăn được tiếp tục thực hiện ước mơ đến trường là một trong những hoạt động nổi bật của đơn vị. Đây cũng là nhiệm vụ thiết thực thực hiện cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ mới. Theo đó, các đồn biên phòng đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, gia đình lựa chọn các em diện hộ nghèo, cận nghèo, mồ côi… để hỗ trợ, nhận nuôi. Lãnh đạo Bộ chỉ huy mỗi người nhận đỡ đầu 2 em; các phòng, văn phòng, đồn biên phòng và Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động nhận đỡ đầu ít nhất 2 học sinh trở lên, mức hỗ trợ 500 ngàn đồng/tháng/em cho đến khi học hết THPT. Qua hơn 5 năm triển khai đã có 73 em được Bộ đội biên phòng tỉnh hỗ trợ học bổng hằng tháng, tổng kinh phí hơn 2,6 tỷ đồng, trong đó 11 học sinh quốc tịch Campuchia ở các tỉnh đối diện. Nguồn kinh phí hoàn toàn do cán bộ, chiến sĩ trong các đơn vị tự nguyện đóng góp.

Để có thêm kinh phí hoạt động, Bộ đội biên phòng tỉnh còn vận động và trích quỹ tăng gia sản xuất. Nhờ đó, nhiều học sinh được giúp đỡ phương tiện, sách vở, quần áo, dụng cụ học tập… với kinh phí mỗi năm khoảng 200 triệu đồng. Các đơn vị cũng thường xuyên cử cán bộ đến nhà hướng dẫn, kèm cặp các em học tập và dạy kỹ năng sống. Việc chăm lo chu đáo giúp học sinh tự tin, phấn khởi, có động lực vươn lên trong học tập, trở thành con ngoan, trò giỏi, những người có ích cho quê hương, đất nước trong tương lai.

“Quả ngọt” cho những nỗ lực của người lính biên phòng là các “con nuôi” đều có sự thay đổi tích cực từ thói quen sinh hoạt, cách xưng hô chào hỏi đến thành tích học tập, rèn luyện ở trường. Trong 73 em được hỗ trợ nâng bước tới trường có 9 em đạt học sinh giỏi, xuất sắc, 4 em đã tốt nghiệp THPT. Đặc biệt, 2 em đang học đại học chính quy. Đó không chỉ là niềm vui của gia đình, nhà trường, đơn vị mà còn góp phần tạo nên lớp trẻ trí thức được rèn giũa, uốn nắn và trưởng thành từ tình quân - dân.

Mô hình “Con nuôi đồn biên phòng” và “Nâng bước em tới trường” ở khu vực biên giới đã nhận được sự đồng thuận, nhất trí cao của cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị, góp phần lan tỏa những điều tốt đẹp trong cuộc sống không chỉ ở trong nước mà còn vượt qua bên kia biên giới. Qua đó, tăng cường mối quan hệ đối ngoại biên phòng, ngoại giao nhân dân thêm bền chặt.

  • Từ khóa
129630

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu