Thứ 2, 20/05/2024 11:37:49 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Quốc phòng 14:50, 08/09/2021 GMT+7

Màu xanh trên chốt phòng, chống dịch

Hồng Ánh
Thứ 4, 08/09/2021 | 14:50:14 763 lượt xem
BPO - Từ năm 2020 đến nay, Bộ đội biên phòng (BĐBP) tỉnh đã thành lập 65 chốt cố định và 11 chốt di động để thực hiện nhiệm vụ kép vừa quản lý, bảo vệ biên giới vừa đấu tranh phòng, chống tội phạm và phòng dịch Covid-19. Từ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, quân đội và địa phương, từng ngôi nhà bán kiên cố bằng tôn, nền xi măng đã thay thế những lều bạt nóng nực, ẩm thấp. Các lực lượng thực hiện nhiệm vụ tại chốt đã biến nơi đây thành đơn vị thứ 2 với những khu tăng gia sản xuất, khuôn viên hoa cảnh xanh, sạch, đẹp.

Phủ xanh chốt chống dịch

Chốt số 1, Đồn biên phòng cửa khẩu Lộc Thịnh, huyện Lộc Ninh đóng quân trong lô cao su, sát đường tuần tra biên giới. Chốt hiện có 4 cán bộ, chiến sĩ tham gia thực hiện nhiệm vụ, trong đó có 3 cán bộ, chiến sĩ BĐBP và 1 chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh tăng cường. Chốt được giao quản lý, bảo vệ đoạn biên giới dài khoảng 3km thuộc ấp Cần Dực, xã Lộc Thành, huyện Lộc Ninh. Thượng úy Ngô Tuấn Anh, Chốt trưởng chốt số 1 chia sẻ: Xác định nhiệm vụ phòng, chống dịch có thể lâu dài nên ngay từ những ngày đầu lập chốt, chúng tôi đã tranh thủ khai hoang đất trống để tăng gia sản xuất, đảm bảo bữa ăn tại chốt luôn tươi ngon, sạch. 

Cán bộ chốt số 1, Đồn biên phòng cửa khẩu Lộc Thịnh đẩy mạnh tăng gia sản xuất, đảm bảo thực phẩm sạch tại chỗ

Đến nay, chốt số 1 đã có vườn tăng gia rộng 150m2 để luân phiên, gối vụ trồng các loại rau, quả phục vụ bữa ăn tại chốt. Như để chứng minh, Chốt trưởng Tuấn Anh dẫn chúng tôi ra thăm khu vườn. Ngoài rau muống, rau cải, mồng tơi, rau lang, bầu, bí, mướp, anh em ở chốt còn trồng thêm rất nhiều loại rau gia vị. Đặc biệt còn có một số loại cây thuốc nam như: sả, bạc hà, đinh lăng, mã đề… “Trong số các chốt của Đồn biên phòng cửa khẩu Lộc Thịnh thì chốt số 1 thuận lợi nhất để tăng gia sản xuất. Rau ở đây ăn không hết, nên ngoài đảm bảo bữa ăn tại chốt, số còn lại được đưa đến hỗ trợ anh em các chốt khác” - Chốt trưởng Tuấn Anh tự hào. 

Ngoài trồng rau, chốt số 1 còn nuôi gà. Theo quan sát chúng tôi thấy có khoảng gần 100 con gà lớn, nhỏ. Số gà này không chỉ là nguồn thực phẩm sạch mà còn cung cấp trứng cho bữa ăn hằng ngày của cán bộ, chiến sĩ. 

“Cảnh quan môi trường sạch đẹp, không chỉ tạo sự chính quy trong mỗi doanh trại quân đội mà còn tạo không gian sống mát mẻ, thoải mái. Đặc biệt, việc tăng gia sản xuất còn góp phần nâng chất lượng bữa ăn, tạo điều kiện để cán bộ, chiến sĩ an tâm, thi đua thực hiện tốt mọi nhiệm vụ được giao”.

Đại tá NGUYỄN VĂN PHƯƠNG, Chính ủy BĐBP tỉnh

Chốt số 4, Đồn biên phòng Đắc Ơ đóng ở vùng lõi Vườn quốc gia Bù Gia Mập, xa dân cư, nơi đây khí hậu khá khắc nghiệt. Thế nhưng anh em ở chốt đã khắc phục khó khăn để tăng gia sản xuất, đảm bảo thực phẩm sạch, đủ dinh dưỡng. Trung tá Nguyễn Văn Tuấn, Chốt trưởng chốt số 4 chia sẻ: “Chúng tôi tận dụng những vị trí đủ ánh nắng mặt trời, lấy đất bồi ở sông, suối về làm đất mặt để trồng rau, quả. Đồng thời tận dụng lồ ô làm chuồng nuôi gà, vịt, phòng thú rừng. Ở nơi không điện, không sóng điện thoại, chúng tôi xem tăng gia cũng là cách để giải trí và rèn luyện tính chuyên cần của mỗi người”. 

“Bộ đội đi đến đâu, hậu cần tại chỗ ở đó. Dù ở điều kiện môi trường khắt nghiệt thế nào thì người lính vẫn sẽ tìm cách để thích nghi, khắc phục mọi khó khăn và hoàn thành tốt nhiệm vụ”. Đó là khẳng định của đại tá Phan Văn Hóa, Phó chỉ huy trưởng, Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 BĐBP tỉnh khi nói đến công tác tăng gia sản xuất tại chốt chống dịch ở biên giới thời gian qua. 

Xây dựng chốt chính quy

Xây dựng doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp là phong trào luôn được các đơn vị quân đội đẩy mạnh thi đua thực hiện nhằm tạo không gian học tập, công tác chính quy, bài bản, thoáng mát, sạch sẽ. Sau khi thành lập các chốt chống dịch trên biên giới, Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh đầu tư xây dựng nhà bán kiên cố cho các chốt. Ngoài ra, các đồn biên phòng còn vận động kinh phí, tranh thủ thời gian xây dựng thêm các hạng mục như khoan giếng, làm sân, đường, bếp, trồng cây cảnh… Thiếu tá Trịnh Văn Vũ, Chính trị viên Đồn biên phòng Lộc Thiện cho hay: Chúng tôi luôn quán triệt anh em làm nhiệm vụ ở chốt phải xem chốt là nhà; tích cực, chủ động xây dựng cảnh quan, môi trường ở chốt phải sáng, xanh, sạch, đẹp, quy củ như ở đồn. 

Chốt số 2, Đồn biên phòng Lộc Thiện là một trong những chốt trọng điểm trên tuyến biên giới khi đóng ở vị trí điểm X16 thuộc cụm công trình lưu niệm hành trình cứu nước của Thủ tướng Campuchia Hunsen. Thượng úy Trần Minh Đức, Chốt trưởng chốt số 2 cho hay: Nằm ở vị trí đặc biệt, đây vừa là điều kiện thuận lợi song cũng yêu cầu cán bộ, chiến sĩ phải luôn “căng mình” để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Ngoài thực hiện nhiệm vụ kép, anh em ở chốt còn tranh thủ thời gian tăng gia sản xuất, xây dựng cảnh quan môi trường thông thoáng, sạch, đẹp. 

Các chốt phòng, chống dịch Covid-19 của BĐBP tỉnh đa số đóng trong rừng quốc gia hoặc lô cao su. Khí hậu, thổ nhưỡng đều không phù hợp cho việc tăng gia sản xuất. Thế nhưng 65/65 chốt trên toàn tuyến biên giới đều có vườn tăng gia sản xuất, khu chăn nuôi gà, vịt, đảm bảo một phần rau xanh, trứng, thịt cho bữa ăn của lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt.

Đại tá PHAN VĂN HÓA, Phó chỉ huy trưởng, Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19, Bộ đội biên phòng tỉnh

Theo quan sát của chúng tôi, 2 bên đường vào chốt là 2 ao nước vừa để nuôi cá, vừa trồng hoa. Cây xanh và các khóm hoa được trồng từ ngoài đường vào sân tạo sự mát mẻ và đẹp mắt cho khuôn viên đơn vị. Việc bố trí phòng khách, phòng ngủ, phòng bếp cũng được sắp xếp hợp lý, gọn gàng, ngăn nắp. Điều khiến chúng tôi thực sự ấn tượng ở đây là khu tăng gia sản xuất được ngăn cách với khu nhà ở bằng một hàng rào bằng cây le được rào ngay ngắn, thẳng đều tăm tắp. 

Nếu ở chốt số 2, Đồn biên phòng Lộc Thiện là sự ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ từ trong ra ngoài thì đến chốt số 1, Đồn biên phòng Lộc Thành lại là sự xanh mát, gần gũi với thiên nhiên. Trước sân là một giàn bầu, bí trĩu quả, 2 bên đường vào chốt được anh em trồng rất nhiều hoa, tạo thành đường hoa đủ sắc hương.

  • Từ khóa
129491

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu