Thứ 2, 20/05/2024 10:33:32 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Quốc phòng 09:35, 19/08/2021 GMT+7

Bộ đội biên phòng tỉnh: Đa dạng hình thức tuyên truyền pháp luật

Hồng Ánh
Thứ 5, 19/08/2021 | 09:35:01 641 lượt xem
BPO - Với vai trò là Phó trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo Đề án tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật của tỉnh, những năm qua, Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng (BĐBP) tỉnh đã xây dựng, triển khai nhiều mô hình, cách làm cụ thể. Từ đó đạt nhiều kết quả tích cực, nhất là đối với người dân khu vực biên giới.

“Tiếng loa biên phòng”

Đồn biên phòng Lộc An là đơn vị đầu tiên của BĐBP tỉnh sử dụng loa di động để tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, các văn bản pháp luật của Nhà nước đến với người dân. Trung tá Trần Xuân Cường, Chính trị viên Đồn biên phòng Lộc An cho biết: “Lộc An là xã biên giới, có hơn 40% số dân là đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), đường sá đi lại khó khăn. Vì vậy, cán bộ thông thạo ngôn ngữ, nắm rõ phong tục tập quán của nhân dân, đồng bào DTTS sử dụng xe môtô chở theo loa phát đi nội dung tuyên truyền bằng hai thứ tiếng phù hợp điều kiện thực tiễn”.

Cán bộ Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Hoa Lư tuyên truyền về pháp luật cho người dân (ảnh chụp trước ngày thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg)

Từ những ưu điểm nổi bật, đến nay, phương pháp này đã được nhân rộng ở tất cả đồn biên phòng thuộc BĐBP tỉnh, trở thành mô hình “Tiếng loa biên phòng”. Đặc biệt, trong đợt tuyên truyền bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp vừa qua cũng như tuyên truyền về phòng, chống dịch Covid-19, mô hình này càng phát huy hiệu quả. 

Đa dạng hình thức tuyên truyền

Thời gian qua, việc tuyên truyền trực quan cũng được các đơn vị chú trọng qua các pa-nô, áp-phích… Ngoài tổ chức các hội thi, hội diễn, xây dựng tiểu phẩm, BĐBP tỉnh cũng đã tận dụng ưu thế của mạng xã hội Facebook, Zalo, Instagram… để tuyên truyền. “Chúng tôi đẩy mạnh đăng tải các nội dung giải đáp pháp luật trên các trang mạng xã hội. Đây cũng là kênh tiếp thu những ý kiến phản hồi của người dân một cách hiệu quả và trực tiếp nhất” - Thượng tá Đào Công Lý, Phó chủ nhiệm chính trị BĐBP tỉnh nhấn mạnh.

Ban chỉ đạo đề án cũng đã hướng dẫn các đồn biên phòng phối hợp các xã biên giới thành lập và duy trì tủ sách, ngăn sách pháp luật, các tổ hòa giải, tổ tư vấn pháp luật và tổ tự quản… ở tất cả ấp giáp biên. Những tổ này đã phát huy hiệu quả trong việc nâng cao hiểu biết về pháp luật của người dân, hạn chế những xích mích, tệ nạn xã hội và hủ tục. 

Bình Phước có 3 huyện biên giới với 15 xã giáp biên, dân số khoảng 32 ngàn hộ với 18 dân tộc cùng sinh sống, trong đó khoảng 27,85% đồng bào DTTS. Nhân dân khu vực biên giới sinh sống thưa thớt, trình độ dân trí không đồng đều. Vì vậy, nội dung, văn bản luật tuyên truyền được biên soạn ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ, đặc biệt chú trọng nội dung liên quan trực tiếp đến đời sống, lao động sản xuất hằng ngày của người dân.

Trung tá Dương Văn Thuần, Trưởng ban Tuyên huấn, Phòng Chính trị Bộ đội biên phòng tỉnh

Bà Nông Thị Lệ ở ấp Tân Hội, xã Tân Thành, huyện Bù Đốp cho biết: “Việc tuyên truyền pháp luật cho nhân dân được các cán bộ biên phòng và tư pháp xã thực hiện bằng những việc làm rất gần gũi, dùng tình cảm và sự chân thành để tuyên truyền. Đặc biệt với người DTTS, dùng ngôn ngữ của đồng bào để tuyên truyền, trân trọng phong tục tập quán đã tạo được niềm tin yêu trong chúng tôi”.

Cùng với đó, mô hình “Tiết học vùng biên” là điểm nhấn trong việc truyền tải thông tin pháp luật đến với học sinh, sinh viên trên địa bàn. Cán bộ biên phòng đã trực tiếp lên lớp truyền đạt những nội dung liên quan đến đường biên, cột mốc, biên giới. Các đơn vị BĐBP còn tổ chức tham quan, dã ngoại, giúp các em hiểu hơn về chức năng, nhiệm vụ của BĐBP; hun đúc thêm tình yêu quê hương, đất nước, tự hào truyền thống của dân tộc. 

Tích cực bám dân, bám địa bàn, phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp, tranh thủ uy tín của già làng, người có uy tín; các hình thức, phương pháp tuyên truyền, BĐBP đã vận dụng linh hoạt, phù hợp phong tục tập quán, trình độ nhận thức của mỗi người dân. Từ đó tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của mỗi công dân biên giới trong việc sống, làm việc theo hiến pháp và pháp luật.

  • Từ khóa
128527

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu