Thứ 2, 20/05/2024 19:25:59 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Quốc phòng 10:36, 15/08/2021 GMT+7

Mô hình tăng gia sản xuất ở Đại đội 31

Quang Thạch
Chủ nhật, 15/08/2021 | 10:36:06 897 lượt xem

BPO - Hiện nay, tình hình dịch Covid-19 có chiều hướng diễn biến phức tạp, toàn tỉnh thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ cũng làm hạn chế phần nào việc trao đổi hàng hóa. Để đảm bảo nguồn lương thực, thực phẩm tại chỗ, Đại đội Bộ binh 31, Ban CHQS huyện Lộc Ninh đã đẩy mạnh tăng gia sản xuất (TGSX) và thu được nhiều kết quả tích cực. Không chỉ đảm bảo nguồn thực phẩm, rau xanh, sạch mà còn phát huy các mảnh đất trống, góp phần nâng cao chất lượng bữa ăn cũng như tạo không gian xanh, đem lại tinh thần vui vẻ cho bộ đội. 

 Đến xem khu TGSX tập trung của Đại đội Bộ binh 31, được chứng kiến khu vườn rau xanh mơn mởn, ao cá, chuồng trại chăn nuôi rất bài bản mới thấy sự nỗ lực, không quản vất vả của cán bộ, chiến sĩ trong TGSX, tạo ra nguồn lương thực tại chỗ cho đơn vị. Vận dụng các mô hình TGSX vườn, ao, chuồng, đơn vị đã tạo ra hiệu quả thiết thực.

Cán bộ, chiến sĩ Đại đội Bộ binh 31 tăng gia sản xuất sau giờ huấn luyện

Mặc dù điều kiện đất đai, thổ nhưỡng không nhiều thuận lợi nhưng đơn vị đã xây dựng được vườn rau xanh trên 2.000m2 và 1.000m2 ao cá, trồng hơn 5 ha cao su đang thu hoạch, nuôi 22 con bò, 32 con dê, đàn heo thịt, heo sóc trên 100  con cùng hàng trăm con gà, vịt… Từ việc đầu tư, mở rộng mô hình TGSX tập trung, thời gian qua đơn vị đã đảm bảo tự túc được 100% rau, củ, quả, 75% thịt, cá. Thu từ TGSX gần 500 triệu đồng góp phần cải thiện bữa ăn cho cán bộ, chiến sĩ bình quân thêm từ 2-4 ngàn đồng/người/ngày. Cùng với đó, bữa ăn của bộ đội thêm phong phú, dồi dào, đảm bảo sức khỏe để tập luyện, sinh hoạt. Ngoài ra, đại đội còn trích từ tiền TGSX xây dựng được 3 công trình thanh niên trị giá hàng chục triệu đồng, mua sắm vật chất, xây dựng các thiết chế văn hóa tạo điều kiện để chiến sĩ có điều kiện vui chơi, sinh hoạt văn hóa tinh thần.

Nhiều chiến sĩ trẻ khi TGSX cùng đơn vị cho rằng, đây là dịp để họ có thêm niềm vui trong lao động cũng như gắn bó với nhau, học hỏi thêm những kinh nghiệm, kiến thức kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt. Hằng ngày, sau giờ huấn luyện, các chiến sĩ lại cùng nhau mang dụng cụ ra vườn để tưới nước, dọn cỏ. Chiến sĩ Điểu Du chia sẻ: “Được cùng nhau chăm sóc cây trồng, vật nuôi chẳng những chiến sĩ được cải thiện chất lượng bữa ăn, được thư giãn sau những giờ huấn luyện căng thẳng, mệt mỏi mà còn tạo môi trường tốt để cán bộ chỉ huy và chiến sĩ thêm hiểu biết, gắn bó với nhau cũng như xây dựng tình đoàn kết trong toàn đơn vị. Dẫu biết rằng, công việc mệt nhọc, vất vả nhưng thấy được thành quả trong quá trình lao động, chúng tôi càng thêm cố gắng, không chút nề hà…”.

Thượng úy Hoàng Công Tài, Đại đội trưởng Đại đội Bộ binh 31 cho biết: “Mô hình TGSX của đơn vị đã mang lại hiệu quả rất thiết thực, bảo đảm tự túc nguồn thực phẩm tươi sống cho bộ đội, hạn chế phụ thuộc vào thị trường. Mặt khác, còn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, giúp bộ đội có đủ sức khỏe thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Mặc dù thổ nhưỡng ở đây không mấy thuận lợi nhưng chúng tôi vẫn cố gắng khắc phục để đảm bảo nguồn rau xanh, thịt cá phục vụ bếp ăn, mùa nào thức ấy, rau củ quả, thịt cá các loại… Nhờ đó, hằng năm tỷ lệ quân số khỏe luôn đạt từ 99,8% trở lên. Đây là yếu tố quan trọng nâng cao chất lượng huấn luyện, góp phần thực hành huấn luyện của cán bộ, chiến sĩ đạt 100% yêu cầu; trong đó có 78% đạt khá, giỏi”.

Mô hình TGSX của Đại đội Bộ binh 31 không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế, huấn luyện mà qua đó, nhiều chiến sĩ còn tích lũy được kinh nghiệm để khi ra quân có thể giúp đỡ gia đình sản xuất, cải thiện, nâng cao đời sống. Thông qua TGSX còn góp phần giáo dục tinh thần yêu lao động, rèn luyện sức khỏe và cũng là cơ sở, điều kiện để đơn vị thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao, củng cố xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện.            

  • Từ khóa
128294

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu