Thứ 2, 20/05/2024 18:06:55 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Quốc phòng 10:26, 11/08/2021 GMT+7

QUYẾT TÂM CHIẾN THẮNG DỊCH BỆNH COVID-19

Quyết liệt chống dịch trong mọi tình huống

Đức Hiến
Thứ 4, 11/08/2021 | 10:26:37 1,180 lượt xem
BPO - Ngay sau khi phát hiện các ca dương tính với SARS-CoV-2 đầu tiên tại 2 xã Bom Bo và Nghĩa Bình, cả hệ thống chính trị huyện Bù Đăng đã vào cuộc quyết liệt và đồng bộ với quyết tâm ngăn chặn, không để dịch bệnh bùng phát trên diện rộng. Các cuộc họp khẩn liên tục được triển khai, nhiều kịch bản phòng, chống dịch đã ban hành. Công tác phòng, chống dịch được đẩy lên cấp độ cao nhất. Chính vì vậy, đến nay Bù Đăng vẫn cơ bản kiểm soát dịch. Nhiều ngày qua, huyện không có ca lây nhiễm mới trong cộng đồng.

Kiểm soát chặt nguồn lây

Trên cơ sở chỉ đạo của Thường trực Huyện ủy, cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn đã bắt tay vào cuộc với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc và đầy quyết tâm. Ở thị trấn Đức Phong, công tác phòng chống dịch Covid-19 được thực hiện quyết liệt, tập trung chủ yếu các khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao. Cấp ủy, chính quyền thị trấn đã thành lập 3 chốt kiểm soát dịch, 2 chốt đặt tại khu vực chợ Bù Đăng để kiểm soát người ra, vào chợ và 1 chốt tại khu cách ly tập trung của thị trấn.

Lực lượng chức năng kiểm tra công tác phòng dịch tại các cửa hàng buôn bán nhu yếu phẩm thiết yếu khu vực thị trấn Đức Phong, huyện Bù Đăng

Ông Võ Thế Đá, Trưởng ban quản lý chợ, Trưởng chốt phòng, chống Covid-19 khu vực chợ Bù Đăng cho biết: Lực lượng chức năng làm việc 24/24 giờ để kiểm soát người ra, vào chợ. Ban quản lý chợ cũng đã đóng cửa phụ, chỉ để lại cửa chính. Công tác phòng, chống dịch được thực hiện theo quy trình khép kín, đảm bảo yêu cầu giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

“Mặc dù công tác phòng, chống dịch trên địa bàn huyện đang trong tầm kiểm soát tốt nhưng không vì vậy mà huyện chủ quan, lơ là, mất cảnh giác. Tất cả phương án phòng, chống dịch phải luôn trong tư thế sẵn sàng ứng phó, kể cả khi có tình huống xấu xảy ra”.

Ông Vũ Lương, Bí thư Huyện ủy Bù Đăng


Ngoài ra, lực lượng chức năng thị trấn còn đẩy mạnh kiểm tra, giám sát việc chấp hành quy định phòng, chống dịch đối với hộ kinh doanh trong khu vực chợ và các cửa hàng tạp hóa; yêu cầu đóng cửa đối với cửa hàng buôn bán những mặt hàng không thiết yếu để đảm bảo công tác phòng, chống dịch. “Do đặc thù thị trấn ở vị trí trung tâm, nơi tập trung đông dân cư và có nhiều khu cách ly nên nhiệm vụ trọng tâm được cấp ủy, chính quyền thị trấn xác định là tập trung thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch ở khu trung tâm huyện và các khu cách ly; tổ chức kiểm soát chặt người trở về từ vùng dịch để đưa đi cách ly kịp thời” - ông Lê Văn Ngọc, Bí thư Đảng ủy thị trấn Đức Phong cho biết.

Sẵn sàng ứng phó

Ngay sau khi phát hiện ca lây nhiễm đầu tiên ở xã Bom Bo, là địa bàn giáp ranh, ngoài huy động lực lượng để kịp thời hỗ trợ Bom Bo khống chế dịch, cấp ủy, chính quyền xã Bình Minh còn bắt tay ngay vào việc khảo sát, thiết lập khu cách ly tập trung tại Trường TH&THCS Bình Minh với sức chứa 60 người. Đây là nơi tổ chức cách ly người trở về từ vùng dịch theo quy định. Cơ sở vật chất, trang thiết bị, kể cả nhu yếu phẩm phục vụ khu cách ly được chuẩn bị đầy đủ, chu đáo.

Bí thư Huyện ủy Bù Đăng Vũ Lương thay mặt đoàn trao quà tặng tại khu cách ly tập trung của huyện

Bình Minh cũng đã tập trung kiểm soát chặt chẽ người, phương tiện qua lại địa bàn để phòng dịch. Xã đã thành lập 1 chốt kiểm soát gần cầu Đắk Lấp và 1 tổ tuần tra lưu động. Tổ tuần tra gồm các lực lượng phối hợp, thường xuyên tuần tra kiểm soát trên các tuyến giao thông và kiên quyết xử lý nghiêm trường hợp cố tình vi phạm, không chấp hành biện pháp phòng, chống dịch theo quy định. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng đã xử phạt 8 trường hợp không chấp hành các quy định phòng dịch, với số tiền 16 triệu đồng.

Đến nay, 16 xã, thị trấn trên địa bàn huyện đều đã kích hoạt các khu cách ly tập trung theo chỉ đạo của tỉnh, huyện (mỗi xã một khu cách ly). Huyện cũng đã thành lập khu cách ly F1 đặt tại Trường tiểu học Bom Bo; thành lập khu điều trị F0 tại Trung tâm Y tế huyện. Qua kiểm tra, hầu hết cơ sở vật chất, điều kiện ăn ở tại khu cách ly tập trung ở các xã, thị trấn đảm bảo yêu cầu.

Cùng với lực lượng chức năng, tổ covid cộng đồng các thôn, ấp cũng thường xuyên có mặt để tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện nghiêm các quy định của Chính phủ, Bộ Y tế và địa phương về phòng, chống dịch; tăng cường kiểm tra, giám sát người trở về từ vùng dịch để thực hiện khai báo y tế và cách ly theo quy định. “Chúng tôi đánh giá rất cao vai trò của tổ covid cộng đồng ở các khu dân cư. Thời gian qua, các tổ đã góp sức rất lớn, giúp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch của xã truy vết nhanh các trường hợp liên quan đến F1, F2 để tiến hành cách ly. Hiện nay, các tổ covid cộng đồng đang ngày đêm kiểm tra, rà soát người về từ vùng dịch. Đồng thời tham gia hỗ trợ nhu yếu phẩm cho các trường hợp F2 đang cách ly tại nhà gặp khó khăn” - ông Trịnh Công Long, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Bình Minh cho hay.

Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, công tác phòng, chống dịch Covid-19 đang được huyện Bù Đăng kiểm soát tốt. Đến nay, trên địa bàn huyện không phát sinh chùm ca lây nhiễm mới, ngoài 2 chùm ca lây nhiễm tại xã Bom Bo và Nghĩa Bình được phát hiện trước đó. Đến ngày 10-8, Bù Đăng ghi nhận 17 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 nhưng 3 tuần qua, huyện không có ca lây nhiễm mới trong cộng đồng, thêm 1 ca nhiễm mới trở về từ vùng dịch cũng đã được cách ly trước đó.

Để giữ vững thành quả phòng, chống dịch, những ngày qua lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện thường xuyên có mặt tại các chốt kiểm soát dịch, khu cách ly tập trung để thăm hỏi, động viên tinh thần. Cùng với đó, huyện đã hỗ trợ vật chất thiết yếu cho lực lượng tuyến đầu chống dịch. Đồng thời, yêu cầu thực hiện nghiêm công tác kiểm soát phương tiện lưu thông qua địa bàn; chủ động kiểm soát tình hình, không để xảy ra trường hợp lây nhiễm chéo trong các khu cách ly.

  • Từ khóa
128142

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu