Thứ 2, 20/05/2024 15:42:49 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Quốc phòng 09:08, 18/07/2021 GMT+7

QUYẾT TÂM CHIẾN THẮNG DỊCH BỆNH COVID-19

Nâng cao chất lượng huấn luyện trong điều kiện ứng phó với dịch

Quang Thạch
Chủ nhật, 18/07/2021 | 09:08:22 620 lượt xem
BPO - Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Bộ CHQS tỉnh đặt ra yêu cầu, nâng cao chất lượng huấn luyện phải gắn với bảo đảm an toàn huấn luyện, tổ chức phù hợp. Theo đó, cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ CHQS tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp vừa phòng, chống dịch vừa hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị trung tâm.

Quyết tâm thực hiện “mục tiêu kép”

Để làm tốt nhiệm vụ đề ra, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã quán triệt thực hiện nghiêm chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên, đồng thời chỉ đạo các đơn vị làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho cán bộ, chiến sĩ trong phòng chống dịch, không để dịch bệnh lây lan vào cơ quan, đơn vị. Khi huấn luyện trên thao trường, bãi tập, các đơn vị thực hiện đeo khẩu trang, giãn cách đúng quy định. 

Lực lượng vũ trang tỉnh thực hành diễn tập cấp trung đội

Từ đầu năm 2021, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào huấn luyện, diễn tập đã được triển khai, mang lại hiệu quả rõ rệt. Đặc biệt, do dịch Covid-19 không thể tập trung số lượng đông chiến sĩ để huấn luyện nên công nghệ thông tin đã hỗ trợ đắc lực cho chỉ huy và cơ quan trong nắm bắt, xử lý các tình huống, nâng cao hiệu quả chỉ huy, điều hành huấn luyện. 

Việc ứng dụng công nghệ thông tin không chỉ nâng chất huấn luyện mà còn nâng cao trình độ, năng lực, bản lĩnh chỉ huy trong xử lý tình huống chiến đấu cả về quân sự, chính trị, hậu cần, kỹ thuật. Công nghệ thông tin cũng hỗ trợ việc chuẩn bị bài giảng thêm kỹ lưỡng. Nội dung tập trung có trọng tâm, trọng điểm, ưu tiên vào các khoa mục quan trọng, nội dung mới, chuyên ngành, ứng dụng ở các khu vực, địa bàn trọng yếu. với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, lực lượng vũ trang tỉnh đã có nhiều biện pháp hiệu quả, vừa bảo đảm tiến độ và chất lượng huấn luyện vừa bảo đảm mục tiêu phòng chống dịch trong đơn vị.

Hiện nay, Bộ CHQS tỉnh vẫn tăng cường công tác kiểm tra, theo dõi huấn luyện gắn với phòng, chống dịch Covid-19. Để hạn chế tập trung đông người, các đơn vị huấn luyện đã tạm dừng dã ngoại để bộ đội tránh tiếp xúc bên ngoài, hạn chế lây nhiễm dịch bệnh… 

Quan điểm xuyên suốt của Bộ CHQS tỉnh là phòng, chống dịch tốt để huấn luyện tốt. Đó cũng là mục tiêu quan trọng của bộ đội trong giai đoạn hiện nay. Song song đó, các đơn vị cũng đang tích cực tăng gia sản xuất, bảo đảm chế độ dinh dưỡng để bộ đội có thể trạng tốt, vượt qua bệnh dịch, an tâm học tập, rèn luyện và sẵn sàng chiến đấu cao.

Nâng chất huấn luyện trong tình hình đặc biệt

Để đánh giá đúng thực chất công tác huấn luyện, từ đầu năm đến nay, Bộ CHQS tỉnh đã tổ chức đợt diễn tập có bắn đạn thật cho các đơn vị tại Trường bắn quốc gia khu vực III thuộc huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai. Đây là hình thức huấn luyện tổng hợp cao nhất, sát thực tế chiến đấu nhằm hoàn thiện, nâng cao trình độ, năng lực, bản lĩnh chỉ huy, hành động hiệp đồng cả quân sự, chính trị, hậu cần và kỹ thuật.  

6 tháng đầu năm, 100% nội dung kiểm tra toàn quân thuộc Bộ CHQS tỉnh đạt yêu cầu với 87,6% khá, giỏi, cao hơn cùng kỳ năm 2020. Huấn luyện chiến sĩ năm thứ hai 100% đạt yêu cầu, hơn 86% khá, giỏi. Huấn luyện chiến sĩ mới đúng nội dung đề ra với 100% đạt yêu cầu, trong đó 78% khá, giỏi. Đơn vị đạt huấn luyện giỏi và bảo đảm an toàn tuyệt đối về mọi mặt.

Tuân thủ đầy đủ quy trình, thứ tự các bước trong huấn luyện từ đội ngũ, luyện tập đến diễn tập chiến thuật nên tân binh đều nắm vững nguyên tắc và các hình thức chiến thuật cơ bản, kỹ năng xử lý tình huống, chuẩn bị diễn tập dã ngoại và vận dụng vào thực tế chiến đấu. Riêng diễn tập cấp trung đội có bắn đạn thật, 5 trung đội thực hành và cả 5 đều đạt loại giỏi. 

Từ kết quả đạt được cho thấy, các đơn vị đã tập trung nhiều công sức huấn luyện cũng như bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ. Cán bộ từ tiểu đội đến trung đội luôn xử lý tốt các tình huống, kể cả mục tiêu tạo được yếu tố bí mật, bất ngờ... Thông qua đó, giúp người chỉ huy nắm chắc mức độ huấn luyện, sự tiếp thu của chiến sĩ. Từ đó rút ra bài học kinh nghiệm để điều chỉnh phù hợp, tạo tiền đề huấn luyện trong giai đoạn tiếp theo đạt chất lượng cao hơn.

  • Từ khóa
126677

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu