Thứ 2, 20/05/2024 17:11:19 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Quốc phòng 06:25, 09/05/2021 GMT+7

Quyết liệt phòng, chống Covid-19 - Bài 1

Minh Luận
Chủ nhật, 09/05/2021 | 06:25:47 494 lượt xem
BPO - Dịch bệnh Covid-19 tại Vương quốc Campuchia bùng phát trở lại và đang có những diễn biến phức tạp. Bình Phước là tỉnh có chung đường biên giới với Vương quốc Campuchia với 260,433km nên nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn rất cao. Trước tình hình đó, thực hiện mục tiêu kép vừa bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, vừa phòng, chống dịch, lực lượng Bộ đội biên phòng tỉnh đã chủ động triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. Đến nay, Bình Phước vẫn là một trong số ít các tỉnh, thành trên cả nước chưa ghi nhận ca dương tính với vi-rút SARS-CoV-2. Thành công đó có vai trò đóng góp không nhỏ của những người lính mang quân hàm xanh.

 “3 BÁM, 4 CÙNG” TRÊN TUYẾN BIÊN GIỚI

Với phương châm “chống dịch như chống giặc”, vượt qua mọi khó khăn, thử thách nơi tuyến biên giới cả về thời tiết, điều kiện đi lại và các nhu yếu phẩm, điện, nước… phục vụ nhu cầu sinh hoạt hằng ngày, những người lính mang quân hàm xanh vẫn “3 bám, 4 cùng” vững vàng trên tuyến biên giới, đồng hành với các cấp chính quyền, lực lượng chức năng bảo vệ vững chắc tuyến biên giới, không để dịch bệnh xâm nhập địa bàn. 

Vượt khó, kiên trì bám chốt

Tham gia trực chốt trên tuyến biên giới Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Hoa Lư suốt hơn 1 năm qua, Trung úy Nguyễn Ngọc Hà, nhân viên Đội phòng, chống ma túy và tội phạm, Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Hoa Lư hiểu hơn ai hết những khó khăn, vất vả trên mặt trận phòng, chống dịch Covid-19. 

Với đường biên giới dài, nhiều đường mòn, lối mở, thời tiết khô nóng của những ngày tháng 4, tháng 5 càng tạo thuận lợi cho các đối tượng xâm nhập trái phép vào địa bàn. Thế nhưng, khắc phục những khó khăn về điều kiện thời tiết, nơi ăn chốn ở, những người lính mang quân hàm xanh trực chốt trên tuyến biên giới khu vực Cửa khẩu quốc tế Hoa Lư vẫn “3 bám, 4 cùng” canh giữ vững chắc tuyến biên giới, ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn. 

Cán bộ Đội vận động quần chúng, Đồn biên phòng Lộc Thiện phát tờ rơi về phòng, chống dịch Covid-19 khu vực ấp Vườn Bưởi, xã Lộc Thiện, huyện Lộc Ninh

Trung úy Nguyễn Ngọc Hà kể: “Trước đây, cuộc sống trên chốt rất khó khăn. Mùa hè thời tiết nắng nóng, không có nước sinh hoạt, quạt máy, anh em phải thay phiên nhau đi hàng chục cây số để lấy hoặc mua nước về tắm rửa, dùng cho sinh hoạt. Mùa hè, thời tiết oi bức, hầu như mọi người không thể ngủ. Đêm mưa gió, dông lốc làm chốt bật dây chằng néo, anh em lại thay phiên nhau gia cố để chốt không bị bay, sập. Sau khi chốt mới được xây dựng bán kiên cố, có điện, nước sạch sinh hoạt, cuộc sống của bộ đội đỡ vất vả hơn, nắng nóng, mưa dông không phải lo như trước”.

Xác định đồn là nhà, biên giới là quê hương, cuộc chiến phòng, chống dịch Covid-19 là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài và chưa biết hồi kết, những người lính trực chốt trên tuyến biên giới Đồn biên phòng Lộc Thiện cũng đang tranh thủ các nguồn lực khắc phục khó khăn về điện thắp sáng, nước sinh hoạt. Đồng thời, tranh thủ thời gian và những khoảng đất trống, đẩy mạnh tăng gia sản xuất cải thiện bữa ăn hằng ngày, giúp cán bộ, chiến sĩ an tâm bám chốt làm nhiệm vụ. Trung úy Trần Minh Đức, nhân viên Đội phòng, chống ma túy và tội phạm, Đồn biên phòng Lộc Thiện cho biết: “Để cải thiện bữa ăn hằng ngày, hạn chế phải rời chốt, đi lại mua lương thực, thực phẩm, ngoài thời gian thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo vệ biên giới và phòng chống dịch Covid-19, anh em trực chốt còn chủ động tăng gia sản xuất, trồng rau, nuôi gà, vịt, thả cá... Hoạt động này không chỉ góp phần cải thiện bữa ăn hằng ngày cho cán bộ, chiến sĩ, đây còn là cách để mọi người thư giãn sau những ca trực và tuần tra mệt mỏi”. 

Xây dựng thế trận lòng dân

Với đường biên giới dài, nhiều đường mòn, lối mở, trước tình hình dịch Covid-19 bên Campuchia đang diễn biến phức tạp, nguy cơ các đối tượng tìm cách xâm nhập trái phép vào địa bàn tỉnh là rất cao. Trước tình hình đó, suốt nhiều tháng qua, Bộ đội biên phòng tỉnh đã quán triệt sâu sắc trong toàn lực lượng, đi đôi với công tác tăng cường tuần tra, kiểm soát địa bàn, cần làm tốt và đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức trách nhiệm của người dân trong phòng, chống dịch. Bộ đội biên phòng tỉnh xác định, ngoài việc nắm, bám địa bàn, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng, cần xây dựng thế trận lòng dân vững chắc. Lấy nhân dân vừa là “tai mắt” của lực lượng, vừa là tuyên truyền viên tích cực, đẩy mạnh tuyên truyền trong cộng đồng dân cư, anh em dòng họ… không vượt biên trái phép, không tiếp tay cho các đối tượng đưa người vượt biên. Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp, đến nay, qua tin báo của nhân dân, Bộ đội biên phòng tỉnh đã có nhiều nguồn tin quan trọng, góp phần triệt phá thành công nhiều vụ việc đang có ý định vượt biên trái phép.

Cán bộ, chiến sĩ chốt số 4, Đồn biên phòng Lộc Thiện khoan giếng phục vụ sinh hoạt trên chốt phòng, chống dịch Covid-19

“4 tháng đầu năm 2021, ngoài tuần tra, kiểm soát biên giới, Bộ đội biên phòng tỉnh đã thành lập 41 tổ, 147 cán bộ, chiến sĩ về địa bàn tuyên truyền, vận động nhân dân phòng, chống dịch; phát 13 ngàn tờ rơi tuyên truyền về dịch bệnh Covid-19 và các nguy cơ lây nhiễm, cách phòng dịch. Đơn vị cũng đã tặng 27 ngàn khẩu trang y tế cho hành khách xuất nhập cảnh và nhân dân, học sinh trên địa bàn; đồng thời đảm bảo 100% khẩu trang cho cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ tại khu vực cửa khẩu. Bộ đội biên phòng tỉnh cũng đã phối hợp với địa phương phun thuốc phòng dịch tại 12 điểm trường, khu dân cư trên địa bàn các xã biên giới”.

Phó chỉ huy trưởng Bộ đội biên phòng Bình Phước Bùi Viết Sơn

Trung tá Trần Đức Minh, cán bộ Đội vận động quần chúng, Đồn biên phòng Lộc Thiện cho biết: “Quản lý, bảo vệ địa bàn xã giáp biên, có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, trình độ nhận thức của người dân còn nhiều hạn chế. Xác định, phải xây dựng cho được thế trận lòng dân vững chắc nơi tuyến biên giới, thời gian qua, ngoài việc “3 bám, 4 cùng” (bám đơn vị, bám địa bàn, bám chủ trương, chính sách và cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng nói tiếng dân tộc với bà con), đội luôn tranh thủ lực lượng già làng, người có uy tín tuyên truyền, vận động trong nhân dân và tích cực tham gia phát hiện, đấu tranh, tố giác tội phạm. Đây chính là lực lượng nòng cốt ở cơ sở, là hậu phương vững chắc cho lực lượng chức năng làm nhiệm vụ trên tuyến biên giới”.   

Với sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị và người dân, đến nay, Bình Phước vẫn duy trì vùng an toàn dịch bệnh. Tuy nhiên, giai đoạn này, công tác phòng, chống dịch đã và đang được tỉnh triển khai thực hiện ở cấp độ mới cao hơn, với nhiều giải pháp thực hiện quyết liệt và đồng bộ, phù hợp với từng giai đoạn, bối cảnh. Qua đó đảm bảo mục tiêu kép vừa phòng chống dịch, vừa bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia và duy trì ổn định, phát triển nền kinh tế.

  • Từ khóa
123221

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu